Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương 245 Lương Thế Vinh – Trung Văn – Nam Từ Liêm – Hà Nội 0396 399 522

CẨM NANG Y TẾ

TIN TỨC

Nổi mẩn đỏ ngứa khắp người như muỗi đốt là bị gì? Cách chữa hiệu quả
09 Tháng Chín 2022 :: 8:48 SA :: 14276 Views :: 0 Comments :: Bệnh giun sán

Nổi mẩn đỏ ngứa như muỗi đốt khắp người là biểu hiện thường gặp của những bệnh da liễu như mề đay, viêm da tiếp xúc, dị ứng thời tiết,… ngoài ra, hiện trạng này còn có thể là tín hiệu cảnh báo một số vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.
[MỤC LỤC]

Mẩn ngứa khắp người là bệnh gì

I. Lí do gây nổi mẩn đỏ ngứa khắp người như muỗi đốt

Mẩn ngứa khắp người là bệnh gìNổi mẩn đỏ ngứa như muỗi đốt là tình trạng da xuất hiện những sẩn cục màu đỏ, hồng hoặc có màu tương tự như vùng da lành nhưng thường nổi cộm, sờ vào cứng chắc. Đi kèm với cảm giác ngứa ngáy âm ỉ tới dữ dội hoặc nóng rát, châm chích.
Thường, nổi mẩn đỏ chủ yếu cư trú ở 1 số vùng da cụ thể như lưng, tay, chân hoặc vùng mặt. Tuy nhiên ở một số trường hợp, triệu chứng có thể lan tỏa khắp người dẫn đến ngứa ngáy, khó chịu và bứt rứt.
Trong trường hợp Mẩn ngứa khắp người là bệnh gì lan khắp người, nguyên nhân có thể do:

1. Biểu hiện của mề đay mẩn ngứa

Mề đay mẩn ngứa (mày đay) là bệnh da liễu phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Thống kê cho thấy, bệnh lý này tác động đến khoảng 20% dân số và mỗi người đều có nguy cơ bị mề đay 1 lần trong đời.
Triệu chứng của mề đay bản tính là phản ứng viêm của mao mạch trung phân bì do giận dữ dị ứng có tác nhân nội sinh, ngoại sinh. Trong đó, triệu chứng điển hình nhất của bệnh là trạng thái da xuất hiện những sẩn cục cứng chắc như muỗi đốt, tất nhiên ngứa ngáy và nóng rát thoáng qua.
Mề đay được xem là căn nguyên nhiều nhất dẫn đến tình trạng nổi mẩn đỏ ngứa như vết muỗi đốt. Trong trường hợp mề đay lan tỏa khắp người, nguyên nhân thường do các yếu tố nội sinh như stress, xúc động quá mức, rối loạn nội tiết, suy nhược,… Hoặc cũng có thể do 1 số ảnh hưởng ngoại sinh như dùng thuốc, nhiệt độ quá cao hoặc quá rẻ, ma sát.
Xem thêmBị ngứa hậu môn là bệnh gì?

2. Viêm da xúc tiếp

Viêm da tiếp xúc là một trong các dạng thương tổn da thường gặp. Bệnh lý này xảy ra lúc da xúc tiếp có các yếu tố kích ứng như hóa chất, xà phòng, chất gột rửa có độ kiềm cao, kim loại nặng hoặc do ma sát. Tổn thương do viêm da tiếp xúc thường cư trú ở khuôn khổ nhỏ. Ngoài ra ở những người có cơ địa nhạy cảm, tổn thương da mang khuynh hướng lan dần trên diện rộng hoặc thậm chí là bùng phát toàn thân.
Viêm da tiếp xúc có triệu chứng khá phổ biến. Trong đấy thường gặp nhất là hiện tượng da nổi mẩn đỏ như vết muỗi cắn, nổi cộm so với vùng da lành, có màu đỏ hoặc hồng. Ví như do hóa chất, mủ thực vật và nọc độc côn trùng, da có thể xuất hiện mụn mủ, mụn nước và vết lở loét.

3. Dị ứng thời tiết

Dị ứng thời tiết là trạng thái hệ miễn dịch phản ứng quá mức có những thay đổi của thời tiết như nhiệt độ, ko khí, độ ẩm, gió,… trạng thái này chủ yếu bùng phát trong giai đoạn chuyển mùa – đặc trưng là từ mùa nóng chuyển sang mùa lạnh và mùa với nhiều phấn hoa.
Dị ứng thời tiết gây ra nhiều triệu chứng, trong ấy ảnh hưởng nhiều đến da và cơ quan hô hấp. Trong một số trường hợp, trạng thái da nổi mẩn đỏ ngứa khắp người có thể là biểu hiện của bệnh lý này. Thương tổn da do dị ứng thời tiết thường xuất hiện ở các vùng da hở như mặt, cổ, tay và chân, sau đó lan dần ra toàn thân, đi kèm với cảm giác ngứa âm ỉ đến dữ dội.
Ngoài tổn thương da, dị ứng thời tiết còn gây ra một số triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, ngứa mũi, chảy nước mắt, đỏ mắt,… 1 số người còn có thể gặp phải hiện trạng mệt mỏi và uể oải.

4. Dấu hiệu của dị ứng thuốc

Dị ứng thuốc là hiện trạng hệ miễn nhiễm phản ứng thái quá có thành phần với trong 1 số loại thuốc – kể cả thuốc bôi và thuốc tiêm. Tình trạng này với biểu hiện lâm sàng khá nhiều tùy theo mức độ dị ứng. Bên cạnh đó, triệu chứng thường gặp nhất là hiện tượng da nổi những mẩn đỏ ngứa như nốt muỗi cắn, có thể khu trú hoặc lan khắp toàn thân.
Ở các trường hợp dị ứng nhẹ, da chỉ xuất hiện mẩn đỏ ngứa chỉ mất khoảng ngắn và có thể tự thuyên giảm sau khoảng vài ngày. Không những thế, dị ứng thuốc cũng có thể gây ra các triệu chứng nguy hiểm như phù Quincke, đỏ da toàn thân, hồng ban, khó thở, nghẹn cổ họng,… Trong trường hợp nhận thấy các triệu chứng bất thường, bạn nên thông báo ngay với bác sĩ để được tư vấn và xử lý kịp thời.

5. Dị ứng thức ăn

Dị ứng thức ăn là một trong các duyên do gây nổi mẩn đỏ khắp người như muỗi đốt. Tình trạng này xảy ra lúc hệ miễn nhiễm xem “protein” trong thực phẩm là dị nguyên và đối kháng bằng cách nâng cao kháng nguyên (IgE) trong huyết tương. Kết quả là hoạt hóa các thành phần trung gian, phóng thích histamin vào cơ quan hô hấp, tiêu hóa và da.
Dị ứng thức ăn với biểu hiện khá phổ biến. Nhưng thường gặp nhất là triệu chứng đau bụng, đi tả, buồn nôn, ngứa cổ họng, nổi mẩn đỏ như muỗi cắn, ngứa mũi và chảy nước mắt. Toàn bộ các loại thực phẩm đều có nguy cơ dị ứng nhưng xảy ra nhiều hơn ở những móm hải sản, sữa bò, tròng trắng trứng, mè và đậu phộng.

6. Phát ban da

Phát ban là hiện tượng da thường gặp xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Hiện tượng này đặc trưng bởi tình trạng da xuất hiện những mảng hoặc đốm mang màu hồng/ đỏ, nổi cộm hoặc bằng phẳng so mang vùng da lành. Phát ban có thể gây ngứa hoặc không, thỉnh thoảng đi kèm với cảm giác nóng rát và châm chích. Cho nên, nổi mẩn đỏ ngứa khắp người như muỗi đốt cũng có thể là dấu hiệu của phát ban da.
Phát ban xảy ra chính yếu do nhiễm trùng (cảm lạnh, cảm cúm, sởi, viêm họng), nhiệt độ cao, ma sát quá mức,… hiện trạng này có thể gặp ở cả người lớn  và con trẻ nhưng phổ biến hơn ở trẻ dưới 7 tuổi.

7. Triệu chứng của những bệnh lý tiềm ẩn

Ngoài các căn do trên, hiện tượng da nổi mẩn đỏ ngứa như muỗi đốt khắp người còn có thể là dấu hiệu của những bệnh tiềm ẩn như:
- Rối loạn chức năng gan: Rối loạn chức năng gan là hiện trạng gan hoạt động kém dẫn tới độc tố tàng trữ trong cơ thể. Dân gian gọi trạng thái này là hiện tượng “nóng gan”. Nóng gan gây ra cảm giác bứt rứt, khó chịu hẳn nhiên tình trạng da nổi mẩn đỏ như vết muỗi cắn, tập hợp ở vùng lưng, ngực hoặc cũng có thể lan tỏa toàn thân.
- Nhiễm giun sán: Nhiễm giun sán là bệnh lý tiềm ẩn có thể làm cho da nổi mẩn đỏ như muỗi đốt dĩ nhiên ngứa ngáy. Hiện trạng này xảy ra khi ấu trùng vận động tới ống mật khiến cho quá trình lưu thông mật bị tắc nghẽn. Chất độc tích tụ trong thân thể kích thích phản ứng quá mức của hệ miễn dịch và kết quả là làm da nổi mẩn đỏ ngứa như vết muỗi cắn.
- Rối loạn tuyến giáp: Rối loạn tuyến giáp tác động tới phần đông hoạt động luận bàn chất của cơ thể dẫn đến rối loạn dẫn đến mất thăng bằng điện giải, rối loạn chuyển hóa tuyến đường đạm, lipid,… Sự mất cân bằng trong quá trình này vô tình kích hoạt bức xúc quá mức của hệ miễn nhiễm và hệ quả là xuất hiện các mẩn đỏ như muỗi đốt trên da.
- Nổi mề đay do nhiễm HIV: Da nổi mẩn đỏ như muỗi đốt là bộc lộ của mề đay mẩn ngứa. Ngoài các căn nguyên thông thường, nổi mề đay còn có thể là tín hiệu nhiễm HIV – đặc biệt là trong thời kỳ đầu. Bởi vậy nếu nhận thấy có nguy cơ nhiễm HIV cao (quan hệ tình dục khôn an toàn, xúc tiếp với máu và bệnh phẩm của người bị nhiễm HIV,…), bạn nên chủ động xét nghiệm để có hướng xử lý kịp thời.
Trên thực tại, có nhiều nguyên nhân gây nổi mẩn đỏ ngứa như muỗi đốt khắp người. Thông tin trong bài viết chỉ nói đến những khả năng phổ biến. Nếu nghi ngờ mắc những bệnh lý ít gặp hơn, bạn nên chủ động thăm khám ngay.

II. Nổi mẩn đỏ ngứa như muỗi đốt có nguy hiểm?

Nổi mẩn đỏ ngứa khắp người như muỗi đốt là trạng thái tương đối nhiều. Đa phần các trường hợp gặp phải hiện trạng này đều có  chừng độ nhẹ và thuyên giảm nhanh sau lúc chăm sóc, tiêu dùng thuốc. Do đó, bạn không nên quá lo lắng khi nhận thấy da xuất hiện mẩn đỏ hẳn nhiên ngứa ngáy và châm chích.
Không những thế ở một số trường hợp, nổi mẩn đỏ khắp người có thể là tín hiệu của bức xúc dị ứng nguy hiểm. Vì thế, cần chủ động tới bệnh viện nếu triệu chứng này đi kèm với khó thở, sưng cổ họng, sưng mí mắt, choáng váng, đau đầu, hạ huyết áp,… nếu như không xử lý kịp thời, trạng thái có thể chuyển biến nặng và dẫn đến tai biến dị ứng – sốc phản vệ.
Dù không phổ biến nhưng cũng đã với một số trường hợp nổi mẩn đỏ do những bệnh lý tiềm ẩn. Khác có những nguyên nhân thường gặp, da nổi mẩn đỏ ngứa như muỗi đốt do vấn đề bên trong thân thể thường có đặc tính dai dẳng và mạn tính. Trong trường hợp triệu chứng kéo dài trong nhiều tuần, bạn nên chủ động thăm khám để kịp thời phát hiện và xử lý sớm các vấn đề sức khỏe.

III. Cách xử lý nổi mẩn đỏ ngứa như muỗi đốt

Nổi mẩn đỏ khắp người như muỗi đốt gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Hơn nữa, tình trạng này còn tác động tới yếu tố thẩm mỹ. Để xử lý nhanh hiện tượng da nổi mẩn đỏ như vết muỗi đốt, bạn có thể vận dụng một số mẹo sau:

1. Những mẹo xử lý tạm thời

Ngay lúc da nổi mẩn đỏ ngứa, bạn có thể vận dụng nhanh những mẹo xử lý tạm thời sau:
- Chườm mát: Chườm mát là biện pháp giảm ngứa và nóng rát đơn giản và dễ thực hành. Chườm đắp khăn mát lên vùng da bị nổi mẩn đỏ có thể giảm các triệu chứng khó chịu rõ rệt. Ví như thương tổn da lan khắp toàn thân, nên tắm nước mát để giảm nhanh triệu chứng.
- Sử dụng tinh dầu bạc hà: Trong trường hợp ngứa nhiều, bạn có thể thêm tinh dầu hoặc lá bạc hà tươi vào nước tắm. Hoạt chất menthol trong thảo dược này với khả năng khiến cho mát da, giảm đau, ngứa ngáy và nóng rát rõ rệt.
- Tắm lá chè xanh: Lá chè xanh có tác dụng tiêu viêm và chống ngứa. Ngoài ra, chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng vật trong thảo dược này còn giúp nuôi dưỡng làn da. Do đó, bạn có thể tắm nước lá chè xanh để giảm ngứa và tiêu mẩn đỏ.

2. Sử dụng thuốc 

Những trường hợp ngứa nhiều và mẩn đỏ lan rộng, dày đặc, bạn có thể sử dụng thuốc không kê toa để cải thiện. Một số dòng thuốc được sử dụng:
- Thuốc bôi: có thể sử dụng thuốc bôi chứa menthol hoặc hoạt chất kháng histamin để giảm ngứa. Thuốc được tiêu dùng trực tiếp lên vùng da thương tổn vài lần trong ngày.
- Thuốc uống: cốt yếu là thuốc kháng histamin H1 như Chlorpheniramine, Cetirizine, Loratadin,… các dòng thuốc này mang tác dụng giảm ngứa và cải thiện trạng thái mẩn đỏ, phát ban khá rõ rệt.

3. Thăm khám và điều trị y tế

Hầu hết những trường hợp nổi mẩn đỏ ngứa khắp người như muỗi đốt đều thuyên giảm nhanh sau vài ngày. Tuy nhiên ở một số ít trường hợp, triệu chứng có thể tiến triển dằng dai trong đa dạng tuần gây ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ, ngoài mặt,…
Trong trường hợp triệu chứng kéo dài, bạn nên chủ động thăm khám để được chẩn đoán bệnh lý và can thiệp các cách thức điều trị thích hợp. Cần tránh tình trạng chủ quan hoặc tự tiện dùng thuốc ta, thuốc đông y để điều trị.

4. Điều trị HIỆU QUẢ nổi mẩn đỏ ngứa bằng y khoa cổ truyền

Theo y học cổ truyền (YHCT), nổi mẩn đỏ ngứa khắp người là do cơ thể cảm phải phong hàn, phong nhiệt, tà độc nhưng không được đẩy ra ngoài vì can, thận, tỳ suy yếu. Phong, tà, thử, thấp uất kết dưới da, kích hoạt phản ứng dị ứng mà sinh bệnh. Để điều trị nổi mẩn đỏ ngứa, YHCT tiêu dùng phép trị khu phong, trừ tà, thanh nhiệt, giải độc và tẩm bổ thân thể, chống dị ứng, ngăn tái phát.

IV. Ngừa nổi mẩn đỏ ngứa tái phát

Mẩn ngứa khắp người có thể tái phát đa dạng lần nếu không được loại trừ các nhân tố kích thích. Dù ít khi đe dọa đến tính mệnh nhưng trạng thái này gây ngứa ngáy nhiều  và khó chịu. Do đó sau khi điều trị, bạn nên ngừa trạng thái tái phát  bằng các mẹo đơn giản sau:
- Không dùng thức ăn và thuốc có tiền sử dị ứng. Dị ứng ở những lần sau thường với mức độ nặng và diễn tiến nhanh hơn so với lần trước nhất. Nếu tiếp tục tiêu dùng, bạn có thể phải đối mặt với trạng thái dị ứng nặng hoặc thậm chí là sốc phản vệ.
- Hạn chế xúc tiếp có hóa chất, chất gột rửa, xà phòng, mủ thực vật, nọc độc sâu bọ,…
- Hạn chế các ảnh hưởng cơ học như ma sát, gãi cào, chấn thương, tỳ đè,… Kích thích cơ học là nhân tố thường gặp kích thích da nổi mẩn đỏ, ngứa lan tỏa khắp toàn thân.
- Cách ly các nguyên tố có  khả năng khiến da nổi mẩn đỏ ngứa như nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, phấn hoa, gió lạnh, mạt bụi,…
- Vệ sinh nhà cửa thường xuyên để hạn chế xúc tiếp với những loại sâu bọ có thể gây tổn thương và kích ứng da.
- Kiểm soát các yếu tố nội sinh như stress, rối loạn nội tiết, suy nhược, xúc động quá mức,…
- Cải thiện hệ miễn nhiễm có thể giảm mức độ mẫn cảm của cơ thể có những nguyên tố kích ứng và dị ứng. Bởi thế, bạn nên xây dựng lối sống lành mạnh để hồi phục và nâng cao thể trạng.
Trên đây là thông tin về Mẩn ngứa khắp người là bệnh gì. Bài viết trên chỉ mang tính tham khảo. Nếu bạn đọc có biểu hiện của Mẩn ngứa khắp người thì hãy liên hệ tới các trạm y tế gần nhất để khám chữa trị hiệu quả
 
Comments
Hiện tại không có lời bình nào!
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

TIN BÀI KHÁC
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm 19/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ bảo trì, hiệu chuẩn 08/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ sửa chữa pipet 8 kênh phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 04/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 15/03/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 28/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hóa chất sử dụng cho máy sinh hóa AU680 của Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp nước uống cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 24/01/2024
   BỆNH KÝ SINH TRÙNG
   LIÊN HỆ CHÚNG TÔI
Email
Tên
Số điện thoại
Tin nhắn
Gửi thông tin

 
   LƯỢT TRUY CẬP
Visits Lượt truy cập:
Các khách hàng Ngày hôm nay: 266
Số thành viên Ngày hôm qua: 1008
Tổng Tổng: 299746
VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG - CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
(024) 3854 3857 0396 399 522
benhviendvn@gmail.com  bvdangvanngu.com

VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG -
CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh,
Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
 024.3854.3857
0396.399.522
benhviendvn@gmail.com
 bvdangvanngu.com

25 Tháng Tư 2024    Đăng Ký   Đăng Nhập 
Copyright by bvdangvanngu | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin