Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương 245 Lương Thế Vinh – Trung Văn – Nam Từ Liêm – Hà Nội 0396 399 522

CẨM NANG Y TẾ

TIN TỨC

Sút cân không rõ nguyên nhân: Bạn nên chú ý
14 Tháng Tám 2022 :: 9:37 CH :: 206 Views :: 0 Comments :: Bệnh giun sán

Đối trường hợp người khỏe mạnh, việc đột ngột giảm 5% trọng lượng cơ thể là không bình thường. Do đó, những người bị sút cân nhanh không rõ nguyên nhân, không rõ lý do cần đi khám sức khỏe tổng quát để xác nhận hiện trạng sức khỏe của mình.

[MỤC LỤC]

Sút cân nhanh không rõ nguyên nhân

1. Thế nào được coi là sút cân nhanh không rõ nguyên nhân?

Sút cân nhanh không rõ lý do có thể là tình trạng trọng lượng cơ thể giảm 5% so với tổng cân nặng trong vòng 6 đến 12 tháng mà không kèm theo bất kỳ vấn đề sức khỏe nào. Trong trường hợp này, bạn cần đi khám sức khỏe ngay, vì bỗng nhiên sút cân nhanh không rõ nguyên nhân mang thể là dấu hiệu của một bệnh lý nào đấy.

2. Sút cân nhanh không rõ nguyên nhân là dấu hiệu của bệnh lý gì?

2.1. Cường giáp

Cường giáp là trạng thái hormone tuyến giáp được tiết nhiều quá mức làm cho đẩy nhanh quá trình trao đổi chất làm tim đập nhanh hơn, lo âu phổ biến hơn, đi tiểu nhiều hơn. Hầu hết những hoạt động này khiến cơ thể cần đốt cháy nhiều calo hơn, gây giảm cân nhanh.

Do đó, bạn cần đi khám nếu có những dấu hiệu của bệnh cường giáp để được bác sĩ tư vấn những biện pháp điều trị. Thông thường, bạn sẽ được cấp thuốc hoặc phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp tùy vào tình trạng bệnh.

2.2 Bệnh tiểu tuyến đường

Insulin là loại hormone có chức năng chuyển đường trong máu thành năng lượng. Nếu bạn bị tiểu đường, insulin sẽ không được tạo ra hoặc không được sử dụng đúng cách.

Khi tế bào cạn kiệt năng lượng, nó sẽ báo hiệu để đốt cháy chất béo và khối cơ để chuyển đổi thành năng lượng sử dụng khiến cho bạn giảm cân. Không những thế, bệnh tiểu đường còn khiến bạn dễ cảm thấy mệt, đói, khát, đi tiểu nhiều. Vì vậy, bạn nên đi khám nếu xuất hiện những triệu chứng của bệnh tiểu đường để đưa ra kế hoạch điều trị phù hợp.

Sút cân không rõ nguyên nhân: Bạn nên chú ý

2.3. Bệnh celiac

Bệnh celiac hay còn gọi là không dung nạp gluten, một loại protein mang trong lúa mì và những dòng ngũ cốc khác. Khi bạn ăn các dòng thực phẩm chứa gluten, hệ miễn dịch sẽ tạo phản ứng ngăn chặn. Từ đó gây ra tình trạng viêm và mất khả năng sản sinh niêm mạc ruột non làm giảm hấp thụ chất dinh dưỡng, gây giảm cân.

Tuy nhiên, bệnh celiac còn có thể gây nhức đầu, ngứa, lở loét miệng và đau khớp. Do đó, nếu xuất hiện những dấu hiệu của bệnh celiac, bạn cần đi khám để được hướng dẫn tuân thủ chế độ ăn uống ko có gluten, hạn chế các triệu chứng bệnh.
Xem thêmTrẻ em bị co giật nhưng không sốt

2.4. Thuốc

Một số loại thuốc khi đi vào cơ thể có thể làm tăng quá trình trao đổi chất gây tăng đốt cháy calo ví dụ như:

  • Chất kích thích

  • Thuốc hóa trị liệu

  • Thuốc chống trầm cảm

  • Thuốc điều trị đái tháo dỡ tuyến đường tuýp 2

Sút cân không rõ nguyên nhân: Bạn nên chú ý

Bạn cần đi khám nếu gặp trường hợp chán ăn hoặc giảm cân đột ngột khi dùng một loại thuốc mới.

2.5. Căng thẳng

Các căng thẳng trong cuộc sống như thất nghiệp, ly hôn hoặc người thân qua đời có thể gây giảm cân nhanh. Nếu như không tự điều chỉnh được tâm trạng, bạn cần tìm đến sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè, bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý. Họ sẽ hỗ trợ bạn vượt qua khoảng thời gian khó khăn để tâm trạng và cân nặng của bạn trở lại tình trạng cân bằng.

2.6. Lupus

Lupus là tình trạng hệ miễn dịch tiến công vào những mô cơ quan bình thường của cơ thể. Bệnh lupus có thể gây giảm cân do kích thích hệ tiêu hóa và khiến cho cơ thể khó hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn. Ngoài ra, lupus còn gây ra trạng thái mỏi mệt, đau hoặc cứng khớp, phát ban hình cánh bướm trên mặt. Bác sĩ có thể giúp làm giảm triệu chứng bệnh lupus bằng thuốc, thay đổi chế độ ăn uống và lối sống của bạn.

2.7. Bệnh Addison

Bệnh addison khiến tuyến thượng thận không tạo ra đủ hormone cortisol. Hệ quả là gây ra các vấn đề về dạ dày như buồn nôn, nôn, đau bụng, ỉa chảy làm bạn chán ăn và giảm cân. Cho nên, có dấu hiện của bệnh addison, bạn cần đi khám để được kiểm soát bệnh bằng thuốc.

Sút cân không rõ nguyên nhân: Bạn nên chú ý

2.8. Ung thư

Những tế bào ung thư thường dùng nhiều năng lượng hơn tế bào lành. Chúng cũng có thể tạo ra những loại hóa chất làm cho thay đổi chức năng của hệ tiêu hóa khiến hệ miễn dịch phải làm việc nhiều hơn. Điều này khiến cho cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn, dẫn tới giảm cân.

2.9. Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính - COPD

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính COPD gây tổn thương có túi khí ở phổi, khiến bạn khó thở và ho nhiều đờm. Điều này khiến cơ thể cần tạo ra phổ quát calo hơn để hỗ trợ hoạt động của hệ hô hấp. Ngoài ra, COPD còn gây mỏi mệt và chán ăn gây giảm cân ở người mắc bệnh.

Sút cân không rõ nguyên nhân: Bạn nên chú ý

2.10. Suy tim

Suy tim làm giảm hiệu suất tống máu ra khỏi động mạch, gây thiếu máu ở các cơ quan trong đó có hệ tiêu hóa, gây rối loạn chức năng hệ tiêu hóa. Điều này là nguyên nhân khiến cho bạn cảm thấy no ngay cả lúc chưa ăn và có thể gây ra những bệnh dạ dày. 

Người bị suy tim nên hạn chế ăn mặn và có thể được bác sĩ kê đơn thuốc lợi tiểu để loại bỏ chất lỏng ra khỏi cơ thể, giúp giảm thiểu phù và nâng cao khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng.

2.11. Sa sút trí óc

Sa sút trí tuệ khiến cho giảm khả năng suy nghĩ và hành động do giảm trí nhớ. Ở giai đoạn sau, người bệnh có thể bị giảm cân do quên ăn hoặc khó nhai, khó nuốt. Lưu ý, nhiễm trùng mãn tính, chế độ ăn kiêng đặc biệt và các loại thuốc điều trị với thể làm bệnh trầm trọng hơn.

Sút cân không rõ nguyên nhân rất với thể là dấu hiệu của một bệnh lý. Do vậy, để đảm bảo sức khỏe, khi thấy có thể bị giảm cân thất thường, người bệnh nên đến những cơ sở y tế để thăm khám và kiểm tra sức khỏe tổng quát. Việc phát hiện và điều trị bệnh ở thời kỳ sớm sẽ đem đến cơ hội điều trị bệnh tốt hơn sau này.

 
Comments
Hiện tại không có lời bình nào!
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

TIN BÀI KHÁC
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 15/03/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 28/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hóa chất sử dụng cho máy sinh hóa AU680 của Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp nước uống cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 24/01/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp văn phòng phẩm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 23/01/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 22/12/2023
Thư mời báo giá : Bảo trì phần mềm quản lý Bệnh viện 18/12/2023
   BỆNH KÝ SINH TRÙNG
   LIÊN HỆ CHÚNG TÔI
Email
Tên
Số điện thoại
Tin nhắn
Gửi thông tin

 
   LƯỢT TRUY CẬP
Visits Lượt truy cập:
Các khách hàng Ngày hôm nay: 633
Số thành viên Ngày hôm qua: 1069
Tổng Tổng: 270301
VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG - CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
(024) 3854 3857 0396 399 522
benhviendvn@gmail.com  bvdangvanngu.com

VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG -
CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh,
Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
 024.3854.3857
0396.399.522
benhviendvn@gmail.com
 bvdangvanngu.com

28 Tháng Ba 2024    Đăng Ký   Đăng Nhập 
Copyright by bvdangvanngu | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin