Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương 245 Lương Thế Vinh – Trung Văn – Nam Từ Liêm – Hà Nội 0396 399 522

CẨM NANG Y TẾ

TIN TỨC

Nổi mẩn đỏ khắp người không rõ lý do và cách thức điều trị
14 Tháng Chín 2022 :: 9:45 CH :: 45188 Views :: 0 Comments :: Bệnh giun sán

Ngứa nổi mẩn đỏ khắp người không rõ nguyên nhân hay còn được gọi là mề đay vô căn. Trạng thái này khiến cho nhiều người lo sợ bởi bệnh thường xuyên tái phát, gây ra khó chịu, bất tiện trong cuộc sống.
[MỤC LỤC]

Ngứa nổi mẩn đỏ khắp người

1. Ngứa nổi mẩn đỏ khắp người là bệnh gì?

Tình trạng này cũng với các trạng thái khác nhau tùy vào từng trường hợp. Bên cạnh đó cùng có nhiều người bệnh ngứa nổi mẩn đỏ khắp người như muỗi đốt, có người ngứa râm ran khắp người không nổi mẩn, cùng với những trường hợp nổi mẩn đỏ khắp người không ngứa… Các triệu chứng bệnh khác nhau này phần nào sẽ mô tả chính xác bệnh mà bạn đang gặp phải. Dưới đây là một số bệnh lý thường gặp hoặc những dấu hiệu ngứa nổi mẩn đỏ khắp người thường gặp nhất.

Viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng là một trạng thái rối loạn da phổ biến hiện nay. Bệnh thường xuất hiện ở trẻ em gây ra tình trạng mẩn ngứa đỏ ở má, cổ, cổ tay, khuỷu tay, mặt trong của đầu gối và mắt cá chân hoặc các vị trí khác trên cơ thể.

Trạng thái này cũng thường xuất hiện ở người trưởng thành và thường phổ biến ở người có tiền sử hen suyễn hoặc dị ứng phấn hoa.

Ngứa nổi mẩn đỏ khắp người vào mùa hè

Nổi mẩn ngứa không rõ nguyên nhân cũng là do tình trạng nắng nóng kéo dài khiến những lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Ngứa nổi mẩn đỏ khắp người trong nhiệt độ thường trông giống như một đám mụn đỏ hoặc mụn nước mọc ở các bộ phận trên khắp cơ thể. Bên cạnh đó nó dễ xảy ra ở cổ, ngực, bẹn, bên dưới ngực và những nếp nhăn ở khuỷu tay.

Trạng thái này có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Không những thế thường nhiều nhất là ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trong khi bé được giữ ấm quá mức. Để hạn chế hiện trạng này chỉ cần cho trẻ sống trong môi trường mát mẻ hơn.
Xem thêmBảng giá xét nghiệm ký sinh trùng

Ngứa nổi mẩn đỏ khắp người

Nhiễm nấm

Nhiễm nấm là lý do đã quá phổ biến thường thấy chúng gây ra hiện trạng mẩn ngứa khắp người. Bệnh thường gây ảnh hưởng đến các nếp gấp da như bên dưới ngực hoặc bẹn của người bệnh. Ngoài ra chúng vẫn xuất hiện ở các khu vực khác trên da.

Nổi mề đay mẩn ngứa do nhiễm nấm sẽ được điều trị bằng các loại thuốc không kê toa và kết hợp thay đổi lối sống hàng ngày.

Nhiễm ký sinh trùng

Một trong những nguyên nhân chính gây mẩn ngứa khắp người là do nhiễm ký sinh trùng thường là con ve gây bệnh ghẻ. Con ve này sống ở trên bề mặt của da người và không gây ra những triệu chứng bệnh cho tới lúc vật chủ của chúng (người bệnh) bị dị ứng với nó.

Các triệu chứng nhiễm ký sinh trùng tương tự thường gặp khác như bệnh chàm (Eczema) gây ngứa rát.

Mẩn ngứa khắp người vì dị ứng thời tiết

Việc đổi thay không khí quá đột ngột cũng là nguyên nhân làm tình trạng ngứa nổi mẩn đỏ khắp cơ thể. Nhất là lúc thời tiết chuyển từ thời tiết nóng bức sang lạnh, điều này khiến da không thể thích nghi với môi trường bên ngoài và kích ứng gây nổi mề đay mẩn ngứa.

Dị ứng thời tiết thường gây ngứa và nổi mẩn đỏ khắp người nhất là ở tay, chân, mặt hoặc những nơi tiếp xúc trực tiếp không khí. Dị ứng nổi mề đay diễn ra thường xuyên liên tục dễ trở thành bệnh kinh niên và làm tăng nguy cơ sốc phản vệ, khó thở, nghẹn thở nghiêm trọng. Vì vậy, nếu như thường xuyên bị ngứa nổi mẩn đỏ khắp người, bạn nên thăm khám và điều trị bằng phương pháp phù hợp.

Ngứa nổi mẩn đỏ khắp người

Dị ứng thực phẩm

Khi bạn sử dụng một loại thực phẩm không phù hợp đến cơ thể điều này làm tác nhân gây dị ứng tăng lên. Những triệu chứng đầu tiên của bệnh dị ứng thực phẩm bao gồm ngứa da kết hợp việc nổi mẩn đỏ khắp người. Một số trường hợp nặng người bệnh thường bị ngứa khoang miệng, đau bụng thậm chí là nôn mửa.

Ở một số trường hợp dị ứng thực phẩm nguy hiểm hơn, người bệnh có thể bị mất sức, ngất hoặc sốc phản vệ. Đây là trạng thái báo động, cần được đưa đến cơ quan y tế uy tín gần nhất để giảm thiểu tình trạng hiểm nguy đến tính mạng.

Dị ứng thuốc

Việc cơ thể không thể hấp thu các loại thuốc có thể gây ra tình trạng thải thuốc qua da. Điều này chính là nguyên nhân gây mẩn ngứa khắp người. Một số loại thuốc có thể gây dị ứng như thuốc kháng sinh, thuốc chữa động kinh, giảm sốt hoặc thuốc tăng cường hormone.

Không chỉ thuốc tây, thuốc Đông y cũng có thể gây dị ứng, cơ thể khó dung nạp và gây phát ban, ngứa nổi mẩn đỏ khắp người.

Dùng mỹ phẩm không liên quan

Nếu bạn bị ngứa nổi mẩn đỏ khắp người khi vừa đổi thay sang dùng mỹ phẩm mới thì rất có thể bạn đã bị dị ứng với sản phẩm này. Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng khá quen thuộc và thường gặp ở các chị em từ đó ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ và sinh hoạt trong cuộc sống.

Ngứa nổi mẩn đỏ khắp người

Suy giảm chức năng gan

Suy giảm chức năng gan, suy gan là nguyên nhân dẫn đến trạng thái ngứa nổi mẩn đỏ khắp người. Cho nên, nếu tình trạng này kéo dài và tình trạng không thuyên giảm thì người bệnh nên đến bệnh viện để kiểm tra để có biện pháp điều trị phù hợp.

Ngoài các lý do nhắc trên thì hiện tượng mẩn ngứa đỏ khắp người có thể là do côn trùng đốt, dị ứng vải, hóa chất hoặc do môi trường ô nhiễm.

2. Những cách chữa ngứa nổi mẩn đỏ khắp người khắp người phổ biến nhất

Để điều trị chứng mẩn ngứa khắp người hiệu quả, trước hết bệnh nhân cần tìm ra những nguyên nhân gây bệnh để có giải pháp điều trị phù hợp nhất. Bởi thế, việc thăm khám tại bệnh viện nơi có thầy thuốc chuyên khoa là rất cần thiết. Bệnh nhân có thể khám Tây y hoặc Đông y.

Với Tây y, bác sĩ sẽ bắt buộc tiến hành các xét nghiệm máu, sinh thiết da… để đưa ra kết luận bệnh lý đang mắc phải. Còn đối với Đông y, thầy thuốc sẽ chẩn đoán phê duyệt trạng thái da và bắt mạch. Sau khi đã biết bệnh lý gây ra triệu chứng ngứa nổi mẩn đỏ khắp người, bệnh nhân lựa chọn cho mình cách điều trị phù hợp nhất.

3. Bí quyết chữa mẩn ngứa khắp người bằng mẹo dân gian

Với trường hợp mẩn ngứa nhẹ, người bệnh có thể áp dụng 1 số cách thức điều trị tại nhà như:

  • Chườm đá vào chỗ nổi mẩn ngứa để khiến cho tê liệt tạm thời những dây thần kinh và giảm ngứa. Hãy bọc đá lại bằng 1 mảnh vải mỏng để hạn chế làm da bị bỏng lạnh.
  • Ngâm mình trong nước ấm hoặc những loại thảo dược như trà xanh, lá khế, lá lốt, mướp đắng. Điều này có thể khiến giãn những mao quản giúp máu lưu thông tốt hơn và tránh tình trạng ngứa nổi mẩn đỏ khắp người.
  • Xoa kem hoặc thuốc mỡ để dưỡng ẩm cho da. Thời kì xoa kem thích hợp nhất là 3 phút sau lúc tắm.

Bên cạnh đó, các cách này chỉ giúp giảm bớt nhất thời cơn ngứa mà không điều trị triệt bệnh triệt để nên rất dễ tái phát trở lại. Ngoài ra, có trường hợp da đã bị thương tổn nặng do gãi, việc chườm đá hoặc bôi, đắp các loại thuốc lá có thể gây nhiễm trùng da nặng hơn.

Ngứa nổi mẩn đỏ khắp người

4. Chữa mẩn ngứa khắp người bằng tây y

Có những trường hợp nổi mẩn ngứa khắp người nghi ngờ do bệnh lý về da, người bệnh cần thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để được điều trị theo phác đồ thích hợp. Với phương pháp Tây y, các bác sĩ thường kê đơn thuốc để kiểm soát triệu chứng mẩn ngứa. Một số loại thuốc thường được sử dụng như:

  • Thuốc kháng Histamine đường uống như Diphenhydramine và Hydroxyzine để tránh ngứa.
  • Thuốc corticoid dạng uống hoặc tiêm: Cần dùng thận trọng bởi nguy cơ cao gặp tác dụng phụ.
  • Kháng sinh trong trường hợp đã nhiễm trùng: Chỉ sử dụng kháng sinh khi thật sự cấp thiết và phải có chỉ định của thầy thuốc.
  • Lúc dùng các phương pháp điều trị tân dược, bệnh nhân cần thận trọng và tuân thủ tuyệt đối theo các chỉ dẫn của thầy thuốc để dự phòng nguy cơ tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe như kích ứng dạ dày, viêm tuyến thượng thận…

5. Mẩn ngứa khắp người nên kiêng gì?

Khi nổi mẩn ngứa khắp người không rõ nguyên do người bệnh nên lưu ý một số vấn đề sau để hạn chế khiến trạng thái bệnh phát triển thành nguy hiểm hơn.

  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với các loại mỹ phẩm, hóa chất.
  • Nên đeo bao tay bảo vệ lúc rửa bát, giặt quần áo hoặc làm cho những việc có liên quan đến hóa chất.
  • Mặc quần áo có chất liệu cotton, thoáng mát, hạn chế những trang phục bó sát sẽ làm cho da dễ bị kích ứng hơn.
  • Tránh tắm nước quá nóng ở nhiệt độ cao.
  • Tránh ăn những món nhiều dầu mỡ, quá giàu đạm hoặc dễ gây dị ứng.

Hi vọng những thông tin được liệt kê trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chứng mẩn ngứa khắp người không rõ nguyên nhân, và tìm ra được giải pháp giải quyết hiệu quả nhất.


 
Comments
Hiện tại không có lời bình nào!
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

TIN BÀI KHÁC
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm 19/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ bảo trì, hiệu chuẩn 08/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ sửa chữa pipet 8 kênh phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 04/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 15/03/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 28/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hóa chất sử dụng cho máy sinh hóa AU680 của Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp nước uống cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 24/01/2024
   BỆNH KÝ SINH TRÙNG
   LIÊN HỆ CHÚNG TÔI
Email
Tên
Số điện thoại
Tin nhắn
Gửi thông tin

 
   LƯỢT TRUY CẬP
Visits Lượt truy cập:
Các khách hàng Ngày hôm nay: 464
Số thành viên Ngày hôm qua: 1008
Tổng Tổng: 299944
VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG - CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
(024) 3854 3857 0396 399 522
benhviendvn@gmail.com  bvdangvanngu.com

VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG -
CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh,
Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
 024.3854.3857
0396.399.522
benhviendvn@gmail.com
 bvdangvanngu.com

25 Tháng Tư 2024    Đăng Ký   Đăng Nhập 
Copyright by bvdangvanngu | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin