Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương 245 Lương Thế Vinh – Trung Văn – Nam Từ Liêm – Hà Nội 0396 399 522

CẨM NANG Y TẾ

TIN TỨC

Biện pháp khắc phục khi trẻ nổi mề đay
17 Tháng Tám 2022 :: 9:51 SA :: 2478 Views :: 0 Comments :: Bệnh giun sán

Phần lớn trẻ nhỏ gặp phải trạng thái nổi mề đay làm cho bé ngứa ngáy, khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt và giấc ngủ. Vì vậy biện pháp khắc phục khi trẻ nổi mề đay được rất nhiều phụ huynh quan tâm để giúp cho các bé được thoải mái, dễ chịu hơn trong học tập và vui chơi.


[MỤC LỤC]

Trẻ bị nổi mề đay ngứa khắp người

1. Bệnh mề đay là bệnh gì?

Mề đay là một dạng dị ứng da do nhiều nguyên nhân như: hóa chất, vi sinh vật và nhiệt độ môi trường… thay đổi gây ra. Những nốt phát ban có thể sưng tấy đỏ tạo thành mảng hoặc riêng lẻ gây ngứa, trông như những nốt mụn nhỏ lí tí, đốm màu và xuất hiện ở một phần hoặc toàn bộ cơ thể. Bé bị nổi mề đay có thể kéo dài hàng giờ, hàng tuần hoặc hàng tháng. Tuy bệnh không nguy hiểm nhưng khiến bé rất ngứa ngáy, khó chịu, nhất là vào khi ngủ.

Trẻ bị nổi mề đay là trạng thái mao mạch trên da của bé bị tổn thương bởi những tác nhân gây kích ứng khiến da bị phù cấp hoặc mãn tính. Căn cứ vào thời gian và mức độ bệnh mề đay, chứng mề đay ở trẻ nhỏ được chia làm 2 cấp độ:

Nổi mề đay cấp tính: Mề đay mẩn ngứa xuất hiện trong ngày dưới kéo dài dưới 6 tuần. Ở giai đoạn này, bố mẹ không cần quá lo lắng bởi các biểu hiện bệnh có thể tự khỏi mà không cần điều trị.

Trẻ bị mề đay mãn tính: Ở giai đoạn này, trạng thái mề đay ở trẻ kéo dài hơn 6 tuần, những triệu chứng dai dẳng làm bé khó chịu.
Xem thêmNguyên nhân ngứa hậu môn

2. Trẻ bị nổi mề đay có nghiêm trọng không?

Tình trạng trẻ nổi mề đay mãn tính, nếu bố mẹ không điều trị kịp thời, dứt điểm có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm cho trẻ, có thể kể đến  như:

- Nhiễm trùng da

- Suy nhược thân thể

- Phù mạch

- Khó thở

- Sốt

- Thanh quản co thắt

- Sốc phản vệ

3. Triệu chứng khi trẻ bị nổi mề đay

Trẻ bị nổi mề đay ngứa khắp người có những biểu hiện dưới đây:

- Nổi mẩn đỏ : Trên da của trẻ xuất hiện các nốt mẩn đỏ, đây là thương tổn do bệnh mề đay gây ra. Các nốt mẩn đỏ có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể. Đặc biệt khi bạn càng gãi thì những nốt mẩn đỏ càng xuất hiện nhiều hơn.

- Sốt nhẹ : Bệnh nổi mề đay có thể làm trẻ sốt nhẹ, biểu hiện này là do lúc mắc bệnh mề đay sức đề kháng bị suy giảm, cơ thể trẻ dễ bị tấn công bởi các tác nhân gây bệnh. Bạn cũng không nên bỏ qua triệu chứng này, mà phải tìm cách hạ sốt cho trẻ ngay.

- Phù nhẹ : 

+ Đây là một trong các triệu chứng cho thấy bệnh đã chuyển sang thời kỳ nặng hơn. Lúc này các ban đỏ, sẩn phù xuất hiện đột ngột có thể làm sưng to một vùng gọi là phù mạch. Biểu đạt này thường xuất hiện ở các vùng da nhậy cảm như: môi, mí mắt, cơ quan sinh dục ngoài…

+ Hơn nữa, phù mạch còn xuất hiện ở những cơ quan nội tạng như thanh quản, ống tiêu hóa gây khó thở, đau bụng, rối loạn nhịp tim dễ dẫn đến sốt phản vệ. Triệu chứng này hết sức nguy hiểm chúng ta cần phải đặc biệt quan tâm.

- Ngứa : Đây là một trong những biểu hiện rất điển hình của các bệnh ngoài da. Lúc mắc bệnh mề đay người bệnh sẽ cảm thấy rất ngứa. Đấy là phản ứng của histamin và dị nguyên gây ra. Những cơn ngứa xuất hiện nhiều làm trẻ cảm thấy khó chịu. Phần lớn trẻ không tự chủ được lúc ngứa thường tìm cách gãi. Việc gãi không làm cho bớt ngứa mà ngược lại càng tạo điều kiện để các đốm mề đay lan rộng. Thậm chí, việc gãi nhiều dễ làm da trầy xước, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập khiến da bị bội nhiễm.

- Mỏi mệt biếng ăn : Trẻ thường rất lười ăn lúc bị nổi mề đay. Những biểu hiện bệnh khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi và không cảm thấy ngon miệng khi ăn. Đồng thời lúc này hoạt động của hệ tiêu hóa cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Bạn có thể chia nhỏ thành nhiều bữa để bé dễ tiếp thụ hơn.

- Quấy khóc, khó ngủ : Các bé còn quá nhỏ chúng ta chỉ có thể theo dõi thông qua những biểu hiện của trẻ. Lúc bị nổi mề đay cơ thể mỏi mệt nên trẻ thường hay quấy khóc. Đặc biệt, buổi tối những cơn ngứa xuất hiện nhiều hơn dễ làm cho trẻ quấy khóc và khó ngủ. Sở dĩ mề đay ngứa nhiều hơn vào ban đêm là do lúc này da mất đi độ ẩm đáng kể, da khô nên dễ bị ngứa hơn.

4. Lý do nào khiến trẻ bị nổi mề đay

Trẻ bị nổi mề đay có thể do những các nguyên nhân sau:

- Dị ứng thực phẩm: khi trẻ ăn phải các loại thực phẩm dễ gây dị ứng như cua, tôm, (hải sản nói chung)…

- Thay đổi thời tiết: Thời tiết thay đổi bất thường từ nóng sang lạnh cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị mề đay. Điều này lý giải vì sao thời điểm giao mùa (đặc biệt mùa đông) là thời kỳ bùng phát bệnh mề đay ở trẻ nhỏ mạnh mẽ.

- Sử dụng thuốc tây dài ngày: nếu bé sử dụng một số loại thuốc điều trị bệnh thuộc nhóm  penicillin hoặc thuốc giảm đau trong thời gian kéo dài cũng sẽ khiến bệnh mề đay xuất hiện.

- Nhiễm trùng cấp: những bệnh nhiễm trùng cấp như viêm amidan, viêm họng, cảm lạnh,… không chỉ khiến bé bị sốt cao mà còn gây kích thích da gây nguy cơ mắc bệnh mề đay.

- Tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng: các dị nguyên từ bên ngoài môi trường như lông động vật, bụi bẩn, khói bụi, phấn hoa,… cũng là nguyên nhân khiến cho trẻ bị mề đay mẩn ngứa.

- Dị ứng do côn trùng đốt: côn trùng đốt có thể khiến bé bị nổi mề đay, sưng tấy, ngứa ngáy, đau rát. Nếu nặng hơn, bé có thể thể bị nôn mửa, khó thở, thở khò khè, mạch nhanh…

5. Biện pháp khắc phục khi trẻ nổi mề đay

Khi Trẻ bị nổi mề đay ngứa khắp người có hãy áp dụng biện pháp dưới đây nhé

- Chườm lạnh

+ Ảnh hưởng của nhiệt được đánh giá là có hiệu quả tích cực đối với chứng nổi mề đay ở trẻ em. Khi trẻ có tín hiệu bị nổi mề đay, bố mẹ có thể tham khảo cách dùng khăn bông mềm bọc đá lạnh hoặc sử dụng các loại túi chườm chứa nước mát và chườm lên các vùng da mẩn ngứa. Thời gian chườm lạnh có thể duy trì trong khoảng 10 phút cho mỗi lần và lặp lại vài lần trong ngày nếu thấy cần thiết.

+ Lưu ý rằng làn da của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vẫn còn khá mỏng manh, nhạy cảm. Phụ huynh nên kiểm tra kỹ nhiệt độ của khăn, túi chườm trước khi để những vật này xúc tiếp trực tiếp với da của bé. Bên cạnh đó tuyệt đối không nên áp các dụng cụ chườm lạnh này lên một vùng da quá lâu, hãy nhẹ nhàng, chậm rãi đặt chúng trên da của trẻ.

Trẻ bị nổi mề đay ngứa khắp người có

- Để cơ thể trẻ được mát mẻ, thông thoáng

+ Chứng nổi mề đay ở trẻ em thường có dấu hiệu gia tăng, khó kiểm soát hơn nếu như môi trường hoặc cơ thể giữ nhiệt độ ở mức cao. Bé càng cảm thấy nóng thì cơn ngứa cùng cùng lúc càng khó chịu và rõ ràng. Vậy cha mẹ hãy giữ nhiệt độ phòng ở mức mát mẽ, có thể mở cửa sổ để không gian thoáng đãng, không khí lưu thông.

+ Không những thế, bé cần được thay những bộ đồ thoải mái, rộng rãi và thoáng mát. Chúng sẽ giúp làn da bé được thoáng khí hơn cũng như hạn chế sự cọ xát vào các nốt mề đay.

- Hạn chế sử dụng những loại mỹ phẩm và xà bông cho trẻ

+ Thời điểm bé đang bị nổi mề đay là lúc làn da đặc biệt nhạy cảm, cần được chăm sóc đặc biệt. Một số phụ huynh đang có quan niệm rằng xà bông tắm tạo bọt hoặc mỹ phẩm sẽ hỗ trợ điều trị nổi mề đay ở trẻ nhỏ. Ngoài ra trong trạng thái dị ứng, cần hạn chế sử dụng mỹ phẩm vì có thể gây kích ứng hơn.

+ Nhìn chung, trong thời gian khi bé đang nổi mề đay, hãy loại bỏ các loại mỹ phẩm và xà bông. Lúc tắm nên ưu tiên sử dụng nước sạch và massage nhẹ nhàng bằng tay nhanh chóng, hạn chế trường hợp chà xát nhiều khiến cho các nốt mề đay bị thương tổn.

- Sử dụng nha đam

+ Nha đam hay còn gọi là lô hội là một trong những loại thực vật tác động tích cực nhất đến làn da. Chúng có tác dụng đối với hầu hết những trường hợp nổi mề đay ở trẻ em. Nguồn vitamin E dồi dào có trong loại thực phẩm này giúp giảm bớt triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu. Đặc tính kháng viêm tự nhiên từ nha đam cũng đặc biệt có ích trong trường hợp này.

+ Lưu ý, trước khi sử dụng nha đam để giải quyết tình trạng nổi mề đay ở trẻ em, phụ huynh nên thoa một lượng nhỏ nha đam giã nhuyễn lên vùng cổ tay của bé. Nếu sau khoảng nửa ngày bé không có phản ứng gì, làn da không có dấu hiệu dị ứng thì đồng nghĩa với việc nha đam an toàn dành cho bé.

Trẻ bị nổi mề đay ngứa khắp người có

- Sử dụng thuốc chữa nổi mề đay cho trẻ : Với trường hợp nổi mề đay ở trẻ em  không tự biến mất được nếu chỉ sử dụng các biện pháp can thiệp an toàn tại nhà. Nếu như sau 24 – 48 giờ kể từ khi lúc phát hiện bé bị nổi mề đay mà tình trạng không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc đang chuyển biến nặng hơn thì cha mẹ nên đưa con tới gặp bác sĩ chuyên khoa. Lúc này bác sĩ sẽ thăm khám đồng thời kê đơn một số loại thuốc trị nổi mề đay an toàn cho độ tuổi.

- Chữa bệnh mề đay ở trẻ nhỏ bằng mẹo dân gian : Sử dụng những mẹo dân gian tại nhà điều trị bệnh mề đay cho trẻ cũng là cách thức đang được nhiều phụ huynh chọn lựa. Các cách thức chữa này rất đơn giản, dễ thực hiện, đồng thời sử dụng thảo dược tự nhiênn nên lành tính trẻ con trẻ. Bố mẹ có thể thực hành những phương pháp sau:

- Dùng lá khế: Lấy lá khế tươi, rửa sạch rồi đun với nước đến sôi, chắt lấy nước, để nguội rồi cho bé ngâm hoặc tắm 2 ngày/ lần.

- Dùng nha đam chữa nổi mề đay ở trẻ nhỏ: Chọn nha đam tươi, to, nhiều thịt, cắt bỏ vỏ xanh bên ngoài và sửa sạch phần chất nhớt bên trong. Lấy phần gel trắng xoa lên vùng da bị mề đay của bé trong vòng 20 phút rồi rửa sạch bằng nước.

- Dùng lá trà xanh: Lấy lá trà xanh (chè xanh) rửa sạch, vò nát rồi đun sôi cùng nước nóng. Mẹ chắt lấy nước này rồi cho bé tắm hàng ngày.

 
Comments
Hiện tại không có lời bình nào!
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

TIN BÀI KHÁC
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm 19/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ bảo trì, hiệu chuẩn 08/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ sửa chữa pipet 8 kênh phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 04/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 15/03/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 28/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hóa chất sử dụng cho máy sinh hóa AU680 của Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp nước uống cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 24/01/2024
   BỆNH KÝ SINH TRÙNG
   LIÊN HỆ CHÚNG TÔI
Email
Tên
Số điện thoại
Tin nhắn
Gửi thông tin

 
   LƯỢT TRUY CẬP
Visits Lượt truy cập:
Các khách hàng Ngày hôm nay: 271
Số thành viên Ngày hôm qua: 916
Tổng Tổng: 306055
VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG - CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
(024) 3854 3857 0396 399 522
benhviendvn@gmail.com  bvdangvanngu.com

VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG -
CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh,
Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
 024.3854.3857
0396.399.522
benhviendvn@gmail.com
 bvdangvanngu.com

02 Tháng Năm 2024    Đăng Ký   Đăng Nhập 
Copyright by bvdangvanngu | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin