Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương 245 Lương Thế Vinh – Trung Văn – Nam Từ Liêm – Hà Nội 0396 399 522

CẨM NANG Y TẾ

TIN TỨC

Cách trị bệnh vàng da ở người lớn và những điều cần biết
19 Tháng Tám 2022 :: 11:51 SA :: 4162 Views :: 0 Comments :: Bệnh giun sán

Chữa bệnh vàng da ở người lớn luôn được nhiều bệnh nhân để ý. Vàng da là trạng thái da, tròng trắng của mắt và niêm mạc chuyển sang màu vàng do lượng bilirubin cao. Vậy bệnh vàng da với nghiêm trọng không và những cách chữa vàng da ở người lớn là gì? 
[MỤC LỤC]

Cách chữa bệnh vàng da ở người lớn

Vậy bệnh vàng da với nghiêm trọng không và những cách chữa vàng da ở người lớn là gì? Mời bạn tham khảo bài viết sau đây về cách chữa bệnh vàng da ở người lớn

I. Phát hiện triệu chứng của vàng da

Thỉnh thoảng, người bệnh có thể không có triệu chứng vàng da vàng mắt và trạng thái này có thể được phát hiện 1 cách tình cờ. Mức độ hiểm nguy của những triệu chứng phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản và mức độ phát triển nhanh hay chậm của bệnh vàng da.
Nếu bạn bị vàng da chỉ trong thời gian ngắn (thường là do nhiễm trùng), bạn có thể có các triệu chứng và tín hiệu sau:
- Sốt
- Ớn lạnh
- Đau bụng
- Những triệu chứng giống như cúm
- Đổi thay màu da
- Nước tiểu sẫm màu hoặc phân màu đất sét
Nếu như vàng da chẳng phải do nhiễm trùng, người bệnh sẽ có các triệu chứng như sụt cân hoặc ngứa da. Ví như là do ung thư tuyến tụy hoặc đường mật, triệu chứng vàng da nhiều nhất là đau bụng. Thỉnh thoảng, bạn có thể bị vàng da do gan nếu mắc:
- Viêm gan mãn tính
- Viêm da mủ hoại thư (một mẫu bệnh ngoài da)

II. Nhận định nguyên nhân gây bệnh vàng da

Thực tế, lí do gây vàng da , sau đây là một số nguyên nhân phổ biến như:

1. Vàng da do tan huyết

- Sốt rét : Ký sinh trùng sốt rét có thể khiến cho các tế bào hồng cầu chết mau lẹ hơn, dẫn đến sự gia tăng bilirubin trong máu.
- Thiếu máu hồng cầu hình liềm : Thiếu máu hồng cầu hình liềm là một trạng thái di truyền khá hiếm gặp, được đặc thù bởi những tế bào hồng cầu hình lưỡi liềm. Rối loạn này do vòng đời hồng cầu bị rút ngắn, giải phóng nhiều bilirubin.
- Spherocytosis (hồng cầu hình tròn) : Bệnh Spherocytosis là 1 tình trạng di truyền khác khiến những tế bào hồng cầu mang hình tròn thay vì hình đĩa. Điều này khiến hồng cầu phân hủy tốc độ hơn, giải phóng đa dạng bilirubin vào máu gây vàng da.
- Thalassemia (bệnh tan máu bẩm binh) : Bệnh thalassemia khiến cho tan hồng cầu thành ra giải phóng bilirubin vào máu, gây vàng da. Hiện trạng này cũng có thể làm tăng bilirubin trong máu gây ra những vấn đề như vàng da.

2. Vàng da do bệnh tế bào gan

a, Xơ gan
Xơ gan là 1 bệnh lý xảy ra lúc mô gan bị sẹo trong thời gian dài do xúc tiếp có các bệnh nhiễm trùng và chất độc hại phát sinh do lạm dụng rượu. Bệnh cóthể làm cho người bệnh bị vàng da do gan.
b, Viêm gan
Viêm gan là một hiện trạng làm gan bị sưng viêm và điều này tác động lớn đến chức năng gan. Đây là 1 bệnh lý hiểm nguy vì nó làm cho cơ thể rất khó cái lượng bilirubin quá mức có trong cơ thể dẫn đến vàng da do gan.
c, Xơ gan ứ mật
Đây là một trạng thái sức khỏe liên quan đến các ống dẫn mật bị tổn thương nguy hiểm, khiến cơ quan này gặp vấn đề trong giai đoạn xử lý và điều hành chuyển động của mật. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc điều hành bilirubin trong máu, từ đấy dẫn đến hình thành bệnh vàng da do gan.
d, Ung thư gan
Ung thư gan với thể gây ra thương tổn nguy hiểm và tác động đến chức năng thường ngày của cơ quan này. Lúc gan bị ung thư, nó không thể hoạt động hiệu quả và điều này làm người bệnh cũng có khả năng bị vàng da.

3. Vàng da do các căn nguyên khác

a, Sỏi mật
Sỏi mật là chất cặn canxi tích tụ trong túi mật và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của đường mật. Những ống dẫn mật đóng một vai trò quan trọng trong việc bài xuất bilirubin ra khỏi máu. Nếu những ống này chẳng thể hoạt động hiệu quả hoặc bị tắc nghẽn do sỏi sẽ làm cho lượng bilirubin trong máu tăng cao.
b, Ung thư tuyến tụy
Ung thư tuyến tụy có thể gây ra vàng da do sự phát triển của các tế bào ung thư ác tính trong tuyến tụy.
c, Ung thư ống mật
Sự phát triển ung thư trong đường mật cũng có thể gây ra vàng da. Căn bệnh ung thư này có thể làm cho chức năng ống mất không làm việc được nên chúng không thể đưa nước mật hoặc bilirubin đi qua dẫn đến tàng trữ bilirubin trong thân thể.

III. Bí quyết chữa bệnh vàng da hiệu quả nhất

1. Điều trị nguyên do gây vàng da

Các cách chữa bệnh vàng da là tập trung chữa trị về nguyên nhân cơ bản hơn là các triệu chứng vàng da, chẳng hạn như:
- Vàng da do thiếu máu có thể được điều trị bằng cách tăng cường lượng sắt trong máu duyệt uống bổ sung sắt hoặc ăn nhiều thực phẩm giàu chất sắt hơn.
- Vàng da do viêm gan cần sử dụng thuốc kháng virus hoặc steroid.
- Những bác sĩ cóthể điều trị vàng da do tắc nghẽn bằng phương pháp phẫu thuật cắt bỏ tắc nghẽn ở một khu vực cụ thể
- Nếu nguyên nhân là do sử dụng thuốc, bác sĩ sẽ thay đổi 1 thuốc khác để chữa vàng da.

2. Dùng thuốc trị ngứa

Một số người bệnh vàng da thường bị ngứa. Nếu như cơn ngứa phát triển thành khó chịu hoặc ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày của bạn, hãy trao đổi với bác sĩ để được cho tiêu dùng thuốc như cholestyramine để giảm các triệu chứng. Cholestyramine hoạt động bằng cách thức kiểm soát cholesterol trong gan. Không những thế, tác dụng phụ của thuốc này bao gồm khó chịu ở bụng, khó tiêu, buồn nôn, đầy hơi và táo bón.

IV. Đối tượng nào dễ mắc bệnh vàng da?

- 1 số đối tượng dễ có nguy cơ mắc bệnh vàng da như:
+ 1 số người mắc các bệnh di truyền (ví dụ như bệnh thalassemia hoặc bệnh hồng cầu hình tròn di truyền) có nguy cơ cao mắc bệnh vàng da do tan máu.
+ Uống nhiều rượu có nguy cơ mắc bệnh viêm gan do rượu, viêm tụy và xơ gan dẫn đến vàng da.
+ Những người có nhiều nguy cơ tiếp xúc với các loạiviêm gan virus (ví dụ như viêm gan B và viêm gan C) mang nguy cơ bị vàng da tại thời điểm nhiễm trùng hoặc sau đấy (nếu bệnh gan hoặc ung thư gan xảy ra).
- Các nhân tố nguy cơ khác bao gồm:
+ Ăn hải sản có vỏ chưa nấu chín
+ Tiêu dùng những chất gây nghiện
+ Xăm mình ở những cơ sở không uy tín
+ Là người chưa được chủng dự phòng (viêm gan)
+ Làm trong ngành nghề chăm sóc sức khỏe
+ Quan hệ dục tình không an toàn với người mắc bệnh

V. Vàng da có nguy hiểm không?

Cách chữa bệnh vàng da ở người lớn: Mặc dù phần lớn các trường hợp ở người lớn đều không cần phải điều trị vàng da vì bệnh sẽ tự khỏi, nhưng hầu hết người thắc mắc, không biết vàng da có nghiêm trọng không. Thực tại, mức độ nguy hiểm của biến chứng đổi thay theo nguyên nhân căn bản dẫn tới vàng da. 1 số người sẽ không có bất kỳ vấn đề nào trong thời gian dài và sẽ bình phục hoàn toàn, trong khi đối với những người khác, vàng da sẽ là dấu hiệu đầu tiên của 1 hiện trạng nạt dọa tính mạng, chẳng hạn như:
- Bất thường về điện giải
- Thiếu máu
- Xuất huyết
- Nhiễm trùng/ nhiễm trùng huyết
- Viêm gan kinh niên
- Ung thư
- Suy gan
- Suy thận
- Bệnh não gan (rối loạn chức năng não)
- Tử vong

VI. Phòng ngừa bệnh vàng da

1. Phòng giảm thiểu bệnh viêm gan

Nhiễm vi rút viêm gan là 1 trong các lí do chính gây vàng da ở người lớn. Cho nên, hạn chế xúc tiếp có virus gây bệnh càng nhiều càng có thể giảm nguy cơ mắc không chỉ viêm gan mà còn cả vàng da.
- Bạn có thể ngăn ngừa viêm gan A bằng vắc xin và ăn uống thực phẩm hợp vệ sinh, đã được nấu chín.
- Bạn cũng có thể ngăn ngừa viêm gan B bằng vắc xin. Bất kỳ ai từ trẻ sơ sinh tới người lớn đều có thể tiêm vắc xin này.
- Không có thuốc chủng đề phòng viêm gan C.
Viêm gan B và C lây lan qua máu và dịch cơ thể của người bị nhiễm bệnh, nhưng không lây qua xúc tiếp thường ngày. Cho nên, bạn cần giảm thiểu dùng lại bất kỳ mẫu kim tiêm nào để giúp ngăn ngừa sự lây lan của những mẫu virus này.

2. Giới hạn tiêu thụ rượu bia ở mức cho phép

Cách chữa bệnh vàng da ở người lớnGan là cơ quan phải xử lý rượu. Nếu uống quá nhiều rượu bia thì gan không thể xử lý kịp, dẫn đến suy chức năng và gây bệnh vàng da. Thành ra, bạn hãy tránh uống rượu ở mức khuyến nghị hàng ngày hoặc phải cai rượu bia. Điều này không chỉ có thể giúp giảm bớt những triệu chứng của vàng da mà còn có thể giúp bạn không mắc các bệnh gan liên quan đến rượu như xơ gan.

3. Duy trì cân nặng lành mạnh

Duy trì cân nặng ở mức ổn định có thể góp phần giúp sức khỏe luôn khỏe mạnh. Ngoài ra, điều này cũng có thể giúp gan hoạt động phải chăng và do đó ngăn ngừa bệnh vàng da.
Không những thế, để giảm thiểu tăng cân, bạn cần duy trì lượng calo nạp vào hàng ngày của mình trong khoảng 1.800-2.200, tùy thuộc vào chừng độ hoạt động. Bạn cũng nên bổ sung calo thực từ phẩm lành mạnh, giàu chất dinh dưỡng như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau, sữa và protein nạc.

4. Xây dựng lối sống lành mạnh

Việc duy trì sức khỏe rất tiện lợi nếu như bạn ăn uống lành mạnh, cân bằng và thường xuyên. Bạn hãy lựa thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, ít chất béo và carbohydrate để nâng cao sức khỏe , bên cạnh việc phân tích phương pháp chữa bệnh vàng da.
Tập thể dục rất quan trọng để duy trì cân nặng và nâng cao cường sức khỏe nói chung. Bạn có thể tập những bài tập cho tim mạch mang cường độ nhẹ nhàng trong 30 phút mỗi ngày để có thể duy trì sức khỏe của mình. Tuy nhiên, hãy cai thuốc lá hoặc không hút thuốc vì đây là một nguyên tố nguy cơ gây ung thư tuyến tụy cũng như phổ biến bệnh nghiêm trọng khác.
Nếu được thầy thuốc chỉ định thuốc, bạn hãy sử dụng thuốc theo chỉ định để ngăn chặn những thương tổn gan tiềm tàng. Bạn cũng có thể sử dụng những thuốc bổ gan như phospholipid, vitamin lực lượng B và E để giúp gan nhanh chóng bình phục, hoạt động hiệu quả và bảo kê gan trước những tác nhân gây thương tổn (virus, thuốc, rượu…).
Hy vọng bài viết về cách chữa bệnh vàng da ở người lớn sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức về sức khỏe. Tuy nhiên bài viết về cách chữa bệnh vàng da ở người lớncung cấp cho bạn đọc không thay thế việc chỉ định điều trị của bác sĩ
 
Comments
Hiện tại không có lời bình nào!
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

TIN BÀI KHÁC
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm 19/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ bảo trì, hiệu chuẩn 08/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ sửa chữa pipet 8 kênh phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 04/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 15/03/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 28/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hóa chất sử dụng cho máy sinh hóa AU680 của Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp nước uống cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 24/01/2024
   BỆNH KÝ SINH TRÙNG
   LIÊN HỆ CHÚNG TÔI
Email
Tên
Số điện thoại
Tin nhắn
Gửi thông tin

 
   LƯỢT TRUY CẬP
Visits Lượt truy cập:
Các khách hàng Ngày hôm nay: 136
Số thành viên Ngày hôm qua: 916
Tổng Tổng: 305920
VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG - CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
(024) 3854 3857 0396 399 522
benhviendvn@gmail.com  bvdangvanngu.com

VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG -
CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh,
Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
 024.3854.3857
0396.399.522
benhviendvn@gmail.com
 bvdangvanngu.com

02 Tháng Năm 2024    Đăng Ký   Đăng Nhập 
Copyright by bvdangvanngu | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin