Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương 245 Lương Thế Vinh – Trung Văn – Nam Từ Liêm – Hà Nội 0396 399 522

CẨM NANG Y TẾ

TIN TỨC

Bị Ngứa Khắp Người Không Rõ Nguyên Nhân Là Bệnh Gì?
21 Tháng Tám 2022 :: 7:47 SA :: 1532 Views :: 0 Comments :: Bệnh giun sán

Thỉnh thoảng chúng ta bị lâm vào tình trạng ngứa ngáy khắp người nhưng không rõ nguyên nhân cụ thể. Điều này luôn làm chúng ta cảm thấy hoang mang lo âu. Vậy nguyên nhân sâu xa nào gây nên hiện tượng ngứa toàn thân này?
[MỤC LỤC]

Ngứa toàn thân kéo dài

1.Nguyên nhân gây nên tình trạng ngứa toàn thân

Hiện tượng ngứa toàn thân kéo dài đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó nguyên do mà người bệnh với thể dễ dàng nhận biết như dị ứng thời tiết, dị ứng thức ăn, mỹ phẩm hoặc là mắc một số bệnh lý về da như bị nấm da, mề đay, vảy nến, ghẻ, bệnh tổ đỉa (eczema).

Ngoài những bệnh lý về da gây ngứa ở trên, tình trạng ngứa toàn thân kéo dài còn có nguyên nhân từ một số vấn đề mà chúng ta thường bỏ quên tới hoặc có liên quan đến một số bệnh lý mà chúng ta chỉ phát hiện ra khi đi khám bác sĩ.

Ngứa toàn thân kéo dài

Ngứa da do da bị khô

Da khô là một trong những lý do gây ngứa toàn thân kéo dài nhưng lại không phổ biến mọi người nên chú ý tới vấn đề này. Lúc da bị khô, đa số mọi người sẽ chỉ có cảm giác bị ngứa da nhưng không đi kèm những biểu hiện khác như mụn nước, sần, mụn đỏ… Da khô thường là do sự tác động của thời tiết, như nhiệt độ nóng, lạnh đột ngột, độ ẩm ướt. Không những thế, nguyên nhân có thể tới từ việc dùng các chất tẩy rửa, xà phòng, sữa tắm không thích hợp.

Do mắc các bệnh về gan

Các bệnh lý gan mật như viêm gan, gan nhiễm mỡ, suy gan… cùng với mô tả là trạng thái ngứa ngoài da, vùng da ngứa có thể lan ra toàn thân và đặc biệt là cường độ ngứa ngày một cao và không thể kiểm soát được, việc sử dụng thuốc kháng dị ứng thường ngày không giảm ngứa vì nguyên nhân xuất phát từ bên trong. 

Như chúng ta đã biết, gan là cơ quan với vai trò thải độc cho cơ thể. Trong khi gan bị suy yếu hoặc bị rối loạn chức năng, những độc tố sẽ bị ứ đọng lại trong cơ thể và gây nên những trở ngại trên da. Không những thế, bệnh gan còn đi kèm một vài biểu hiện như vàng da, nổi mẩn và ngứa kéo dài. Với những trường hợp này, người bệnh nên tới bệnh viện kiểm tra chức năng gan để giảm thiểu những hậu quả xấu có thể xảy ra.

Do suy giảm chức năng thận

Suy thận hoặc thận bị yếu làm cho cơ thể không đào thải được các chất độc ra bên ngoài nên cơ thể sẽ tích trữ độc tố gây phù nề, ngứa toàn thân kéo dài, người bệnh càng gãi chỉ khiến cơn ngứa thêm trầm trọng. Do đó, người nào bị ngứa toàn thân kèm thêm những mô tả phù nề cùng những triệu chứng liên quan đến bệnh thận, hãy nhanh chóng đi khám để biết được hiện trạng bệnh lý của mình.

Ngứa toàn thân kéo dài

Do bị bệnh tiểu đường

Lượng đường trong máu nâng cao sẽ làm mạch máu dưới da bị tổn thương, tác động đến sự luân chuyển chất dinh dưỡng, từ đó khiến da khô sần, người bệnh thường xuyên bị ngứa.

Do bệnh lý về máu

Một nguyên nhân phổ biến khác gây ra hiện trạng ngứa toàn thân kéo dài là do những vấn đề về máu như da hồng huyết cầu, lượng histamin trong máu tăng,… những bệnh này gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và gây phiền phức cho người bệnh.

Các bệnh lý tuyến giáp

Cường giáp hoặc suy giáp có thể là nguyên nhân khiến cho bạn cảm thấy ngứa da. Ngoài triệu chứng ngứa, người bệnh còn gặp phải những vấn đề như giảm cân không lý do (bị cường giáp), tăng cân nhanh (suy giáp), tim đập nhanh, mệt mỏi, táo bón hoặc khô da. Do vậy, khi da bị ngứa cùng các biểu hiện như trên, chúng ta nên nhanh chóng đến bệnh viện, phòng khám để được bác sĩ khám, chẩn đoán.

Do nhiễm giun sán

Thói quen ăn thực phẩm tái hoặc sống không hợp vệ sinh, không tẩy giun định kỳ khiến chúng ta bị nhiễm giun sán với mức độ nặng. Chất thải của giun sán đi vào máu sẽ kích thích hệ miễn dịch, gây ngứa ngáy toàn thân.

Do bị nhiễm bệnh xã hội

Những bệnh xã hội lây qua con đường tình dục như bệnh lậu, giang mai, sùi mào gà hay HIV/AIDS là các căn bệnh mang nguy cơ gây ngứa da - vốn là biểu hiện đầu tiên của bệnh. Cùng lúc, trong thời kỳ điều trị, những bệnh nhân bị nhiễm bệnh xã hội thường bị ngứa toàn thân kéo dài do tác dụng phụ của thuốc kháng virus.

Ngứa toàn thân kéo dài

Thay đổi hormone

Bị ngứa da chính là do sự mất cân bằng hormone. Các cơn nóng trong, đổ mồ hôi đêm do thay đổi hormone trong cơ thể cũng với thể khiến hiện trạng ngứa da thêm trầm trọng. Trong đấy, nữ giới giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh là đối tượng thường bị ngứa toàn thân kéo dài.

Do tâm lý

Đôi khi, việc ngứa ngáy toàn thân không phải nguyên nhân vật lí, bệnh lí mà là do các vấn đề về tâm lý. Một số người sẽ thấy ngứa toàn thân, luôn muốn gãi, như gặp phải một số vấn đề tâm lý như muộn phiền, lo âu găng tay, trầm cảm, rối loạn cùng với đó là nguyên nhân sâu xa gây ngứa da.
Tham khảo:
Bệnh viện nào xét nghiệm ký sinh trùng?


2. Ngứa toàn thân: khi nào thì đáng lo?

Tình trạng ngứa da với nhiều nguyên nhân, được ảnh hưởng từ bên ngoài, nguyên nhân chính là do thực phẩm cho không có nguồn gốc rõ ràng, các vấn đề về bệnh lý, đề cập cả về tâm lý. Tình trạng ngứa da thường được cho là chuyện nhỏ, nhưng đối với một số trường hợp dưới đây, ngứa toàn thân kéo dài có thể là mối quan tâm lớn ảnh hưởng đến sức khỏe:

Tình trạng ngứa da kéo dài quá hai tuần không thuyên giảm. Da bị ngứa không hề liên quan đến các nguyên nhân đã biết trước như dị ứng thời tiết, dị ứng thực phẩm, bị những bệnh lý về da.

Da bị ngứa và đã thử các phương pháp trị ngứa toàn thân tại nhà nhưng không với hiệu quả, da có biểu hiện viêm nhiễm, sưng tấy, vùng da ngứa rát có dấu hiệu nhiễm trùng.

Toàn cơ thể thấy mỏi mệt, sốt cao kèm theo tình trạng ngứa khắp người càng gãi càng ngứa.

Khi gặp những tín hiệu này bạn nên đến hạ tầng y tế chuyên khoa ngay tức thì để được bác sĩ kiểm tra vì rất có thể nó là tín hiệu của bệnh lý nghiêm trọng trong khoảng bên trong cơ thể.

 
Comments
Hiện tại không có lời bình nào!
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

TIN BÀI KHÁC
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm 19/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ bảo trì, hiệu chuẩn 08/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ sửa chữa pipet 8 kênh phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 04/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 15/03/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 28/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hóa chất sử dụng cho máy sinh hóa AU680 của Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp nước uống cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 24/01/2024
   BỆNH KÝ SINH TRÙNG
   LIÊN HỆ CHÚNG TÔI
Email
Tên
Số điện thoại
Tin nhắn
Gửi thông tin

 
   LƯỢT TRUY CẬP
Visits Lượt truy cập:
Các khách hàng Ngày hôm nay: 869
Số thành viên Ngày hôm qua: 1029
Tổng Tổng: 309989
VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG - CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
(024) 3854 3857 0396 399 522
benhviendvn@gmail.com  bvdangvanngu.com

VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG -
CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh,
Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
 024.3854.3857
0396.399.522
benhviendvn@gmail.com
 bvdangvanngu.com

05 Tháng Năm 2024    Đăng Ký   Đăng Nhập 
Copyright by bvdangvanngu | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin