Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương 245 Lương Thế Vinh – Trung Văn – Nam Từ Liêm – Hà Nội 0396 399 522

CẨM NANG Y TẾ

TIN TỨC

Xét Nghiệm Ký Sinh Trùng Là Gì? Lúc Nào Cần Thực Hiện?
21 Tháng Tám 2022 :: 8:05 CH :: 714 Views :: 0 Comments :: Xét nghiệm ký sinh trùng

Xét nghiệm ký sinh trùng là cụm từ được nói tới nhiều trong thời gian gần đây, khi với những trường hợp em trẻ mắc giun sán khi ăn phải thực phẩm không đảm bảo chất lượng. Vậy xét nghiệm này là gì và lúc nào cần thực hiện? Bệnh viện nào xét nghiệm ký sinh trùng? Đó là thắc mắc được nhiều người đặt ra. 

[MỤC LỤC]

Bệnh viện nào xét nghiệm ký sinh trùng?

1. Vì sao nhu cầu xét nghiệm ký sinh trùng cao?

Ngày nay, khá nhiều nguồn thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo kiểm soát vệ sinh an toàn thực phâm là thói quen ăn uống dần làm cho môi trường sống của người dân bị ô nhiễm nặng từ đó đã khiến những loại ký sinh trùng có cơ hội để xâm nhập vào cơ thể.

Đặc biệt xuất hiện dịch ấu trùng sán xơ mít lợn ở 1 số thị thành trên cả nước. Nhiều trường hợp trẻ em đã bị nhiễm sán lợn lúc ăn phải thực phẩm có trong mình mầm bệnh. Nguyên nhân chính là từ thịt lợn khiến cho nhiều người tiêu dùng hoang mang. Vì vậy, bệnh viện nào xét nghiệm ký sinh trùng là một trong những dịch vụ tại những cơ sở y tế được người dân buộc phải thực hiện .

Khái niệm xét nghiệm ký sinh trùng là gì?

Bệnh viện nào xét nghiệm ký sinh trùng?

Thế nhưng, định nghĩa xét nghiệm ký sinh là gì thì không phải người nào cũng hiểu đúng và đủ về nó. Thậm chí với phần lớn người hiểu sai và đổ xô đi khám theo phong trào lãng phí tiền bạc. Bản chất, bệnh viện nào xét nghiệm ký sinh trùng là phương pháp để chẩn đoán bệnh vi sinh – ký sinh trùng nhằm giúp người bệnh có kết quả chính xác nhất về trạng thái bệnh đang mắc phải.

Bình thường, rất nhiều người cho rằng chuẩn đoán bệnh ký sinh thường bằng cách xét nghiệm máu. Bên cạnh đó lại không đơn giản như thế. Để có thể biết được bệnh nhân có chính xác bị bệnh do ký sinh hay không và hiện trạng như thế nào thì bác sĩc sẽ chỉ định bạn làm một số loại xét nghiệm khác nhau. Một ví dụ tiêu biểu đó chính là khi cần tìm ký sinh trùng trong con đường ruột (giun kim, giun móc,…) thì sẽ không cần dùng đến xét nghiệm máu và cần dùng kỹ thuật soi phân.
Tham khảo:
Ngứa toàn thân kéo dài


2. Khi nào cần làm cho xét nghiệm ký sinh trùng?

Những người mắc bệnh nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường, tác động đến sức khỏe. Bởi thế, lúc thấy có những nguy cơ mắc bệnh dù là dấu hiệu nhỏ nhất, bạn cũng nên đi xét nghiệm ký sinh trùng để chắc chắn mình có bị bệnh hay không. Đồng thời qua đó có biện pháp hiệu quả, kịp thời.

Một số biểu hiện của bệnh do ký sinh trùng gây ra, bạn nên tới các cơ sở y tế uy tín để được giải đáp và thăm khám đó là: Người bệnh cảm thấy ngứa ngáy khó chịu và dị ứng ngoài da là một trong những triệu chứng báo hiệu bệnh cũng đã khá nặng. Nhưng bạn vẫn còn chủ quan vì cho rằng đây chỉ là dị ứng tạm thời. Không nhiều người cho rằng nguồn gốc chính là từ giun sán gây ra.

Vì thế, trong trường hợp bạn cảm thấy ngứa ngáy trong cơ thể, thì nên đi khám để biết nguyên nhân chính xác nhất. Một số giun sán có trong máu gây ngứa và dị ứng da cho người bệnh.

Bệnh viện nào xét nghiệm ký sinh trùng?

3. Một số cách xét nghiệm ký sinh trùng

Để xác định bệnh, người ta sẽ chia làm cho 2 cách là: chẩn đoán lâm sàng và chẩn đoán xét nghiệm. Mỗi phương pháp được lý giải cụ thể như sau:

3.1. Chẩn đoán lâm sàng

Thông qua các biểu hiện của cơ thể mà bác sĩ chẩn đoán bệnh cho bạn. Ngoài ra, người bị nhiễm ký sinh trùng lại chưa mang các triệu chứng rõ ràng, cụ thể ra sao. Thậm chí với những trạng thái còn giống có các bệnh khác vì thế việc chẩn đoán lâm sàng thường gặp ít cạnh tranh và chưa khẳng định được chắc cgawbs. Vì thế để chắc chắn bệnh thì cần thực hiện xét nghiệm ký sinh trùng.

3.2. Chẩn đoán xét nghiệm

Qua bước khám lâm sàng, để bổ sung và khẳng định kết quả chính xác thì phương pháp xét nghiệm rất cần thiết lúc này. Những xét nghiệm trong 1 số bệnh phẩm có thể phát hiện được ký sinh trùng như:

  • Soi trên lam máu tế bào ngoại vi sẽ phát hiện được những loại ký sinh trùng trong máu (nếu có) như: Ký sinh trùng sốt rét, giun chỉ bạch huyết…
  • Xét nghiệm miễn nhiễm huyết thanh trong máu có thể phát hiện ký sinh trùng, do lúc ký sinh trùng thâm nhập vào cơ thể, cơ thể sẽ mang hệ miễn dịch bằng phương pháp sinh ra các kháng thể đặc hiệu hoặc không đặc hiệu là cac IgG/IgM có từng mẫu ký sinh trùng như: Giun đũa IgG, sán xơ mít lợn IgG, sán dây lợn IgM, Candida IgG, Giun chỉ IgG...gần như phần nhiều các loại ký sinh trùng đều có thể xét nghiệm mua IgG/IgM trong máu để gạn lọc ban đầu.
Bệnh viện nào xét nghiệm ký sinh trùng?
  • Soi phân của người bệnh để tìm ra những sinh vật đơn bào, ấu trùng giun lươn, giun sán.
  • Xét nghiệm mô bệnh học: sinh thiết có thể phát hiện được 1 số ký sinh trùng như nhóm sán dây lợn, sán dây bò…
  • Xét nghiệm soi tươi hoặc PCR có thể phát hiện được một số loại ký sinh trùng trong một số mẫu bệnh phẩm như: dịch sinh học, chất thải, dịch mủ, chất nôn...
  • Xét nghiệm soi tươi trong tế bào sừng (móng, vảy da,…).
  • Xét nghiệm vật chủ trung gian gây bệnh. Qua thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày có thể sẽ là nguồn trung gian gây bệnh cho bạn như tôm, cá, cua, ruồi, rau, đất, nước,…

Tuy nhiên còn một số xét nghiệm khác hỗ trợ rất tích cực trong việc chẩn đoán bệnh ký sinh trùng như: xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu ngoại vi để kiểm tra bạch cầu ái toan tăng cao hay không, men gan, tổng phân tách nước giải...

4. Một số lưu ý khi xét nghiệm ký sinh trùng

Thắc mắc được nhiều người đặt ra đó là xét nghiệm ký sinh trùng thì có phải nhịn ăn không? Một lưu ý đầu tiên dành cho bạn đó là xét nghiệm máu để tầm soát ký sinh trùng thường sẽ không phải nhịn đói. Bất cứ khi nào dù sáng hay chiều chỉ cần bạn cảm thấy thuận tiện thì cũng có thể thử máu được.

Đối với bệnh viện nào xét nghiệm ký sinh trùng đơn giản nhất là lấy máu khi bệnh nhân có cơn sốt, đặc biệt đối với trường hợp có nhiễm giun chỉ bạch huyết bạn phải được lấy máu vào khoảng 0-2h đêm thì mới có khả năng cao tìm được ký sinh trùng.

Tuy nhiên, bạn cũng cần đến những nơi xét nghiệm với uy tín, đảm bảo kết quả chính xác. Hiện nay hầu như bệnh viện nào xét nghiệm ký sinh trùng bên cạnh đó bạn cần lựa chọn đúng nơi có đầy đủ trang vật dụng, kỹ thuật hiện đại và đỗi ngũ y bác sĩ tay nghề cao…..

 
Comments
Hiện tại không có lời bình nào!
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

TIN BÀI KHÁC
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư y tế tại Việt Nam 10/05/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ bảo dưỡng máy siêu âm tại Việt Nam 09/05/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa 07/05/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm 19/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ bảo trì, hiệu chuẩn 08/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ sửa chữa pipet 8 kênh phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 04/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 15/03/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 28/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
   BỆNH KÝ SINH TRÙNG
   LIÊN HỆ CHÚNG TÔI
Email
Tên
Số điện thoại
Tin nhắn
Gửi thông tin

 
   LƯỢT TRUY CẬP
Visits Lượt truy cập:
Các khách hàng Ngày hôm nay: 168
Số thành viên Ngày hôm qua: 790
Tổng Tổng: 321561
VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG - CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
(024) 3854 3857 0396 399 522
benhviendvn@gmail.com  bvdangvanngu.com

VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG -
CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh,
Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
 024.3854.3857
0396.399.522
benhviendvn@gmail.com
 bvdangvanngu.com

19 Tháng Năm 2024    Đăng Ký   Đăng Nhập 
Copyright by bvdangvanngu | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin