Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương 245 Lương Thế Vinh – Trung Văn – Nam Từ Liêm – Hà Nội 0396 399 522

CẨM NANG Y TẾ

TIN TỨC

Tìm hiểu về Bệnh sốt xuất huyết- Dấu hiệu, cách điều trị
31 Tháng Tám 2022 :: 6:48 SA :: 384 Views :: 0 Comments :: Blog

Sốt xuất huyết là một trong các căn bệnh lây nhiễm phổ biến, xuất hiện theo mùa và nếu như không có biện pháp điều trị kịp thời sẽ gây ra biến chứng nghiêm trọng đến tính mạng của người bệnh. Bệnh sốt xuất huyết ở người lớn và trẻ nhỏ thường với các triệu chứng cảnh báo tương đối giống nhau.
[MỤC LỤC]

Dấu hiệu sốt xuất huyết

1. Bệnh sốt xuất huyết là gì?

Sốt xuất huyết ở người lớn là bệnh lây truyền cấp tính do 1 cái siêu vi trùng có tên là Dengue gây ra. Đây là căn bệnh có thể truyền nhiễm từ người này sang người khác ví như bị muỗi vằn (có nhiều khoang trắng ở chân và lưng) có mầm bệnh đốt. So có người trưởng thành thì trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị mắc bệnh hơn cả.

Bệnh sốt xuất huyết có thể khiến cho cơ thể người bệnh trở thành đau nhức, đặc biệt là ở cơ và các khớp. Sốt xuất huyết dạng nhẹ sẽ gây phát ban, sốt cao, dạng nặng thì có thể gây chảy máu, giảm áp huyết đột ngột và làm cho người bệnh tử vong mau chóng.

dau hieu sot xuat huyet

2. Triệu chứng sốt xuất huyết ở người lớn

Triệu chứng sốt xuất huyết ở người lớn cũng có nhiều điểm tương đồng với sốt xuất huyết ở trẻ nhỏ. Lúc bị nhiễm phải loại virus gây bệnh, người bệnh sẽ gặp phải 1 trong 2 trường hợp là sốt xuất huyết diễn đạt ra bên ngoài hoặc xuất huyết nội tạng.

Triệu chứng sốt xuất huyết ở người lớn dạng cổ điển (thể nhẹ)

Trong trường hợp này, bệnh sốt xuất huyết ở người trưởng thành sẽ có triệu chứng rầm rộ hơn ở trẻ thơ, thường xuất hiện các biểu hiện điển hình và không có biến chứng. Bắt đầu bằng triệu chứng sốt (trong vòng 4-7 ngày tính từ sau lúc bị truyền bệnh bởi muỗi) và hẳn nhiên các biểu hiện như:

Đau phía sau mắt

Đau nhức đầu nguy hiểm

Đau khớp và cơ

Sốt cao, có thể lên tới 40,5 độ C

Phát ban

Buồn nôn và ói mửa

dau hieu sot xuat huyet

Triệu chứng sốt xuất huyết gây xuất huyết nội tạng

Người bệnh có thể bị xuất huyết nội tạng (đường tiêu hóa và xuất huyết não), triệu chứng sốt xuất huyết ở người lớn gây xuất huyết các đường tiêu hóa sẽ bao gồm diễn ra đau đầu bình thường và sốt nhẹ, không phát ban. Sau khoảng 2 ngày, người bệnh sẽ đại tiện ra máu, phân với màu đen hoặc đi ngoài ra máu tươi, trên da khởi đầu xuất hiện những chấm xuất huyết, người mỏi mệt, da xanh tái...

Trường hợp xuất huyết não sẽ rất khó nhận biết vì triệu chứng sốt xuất huyết ở người lớn sẽ lấp lửng, có thể người bệnh chỉ bị sốt, đau đầu, liệt chân, tay hoặc liệt nửa người và sau ấy bị hôn mê, dẫn tới tử vong.

Xem thêm: Triệu chứng đau bụng giun ở người lớn

Triệu chứng sốt xuất huyết dengue (hội chứng sốc dengue)

Đây là thể bệnh dạng nặng nhất của bệnh sốt xuất huyết ở người lớn, bao gồm tất cả các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết thể nhẹ cùng với triệu chứng chảy máu, huyết tương thoát khỏi huyết quản, chảy máu ào ạt, hạ áp huyết...

Trường hợp này thường xảy ra ở người bệnh trong lần nhiễm bệnh sau, lúc thân thể đã có miễn dịch chủ động hoặc thụ động với 1 mẫu kháng nguyên virus, sau khoảng 2 - 5 ngày mắc bệnh thì bệnh sẽ mang tiến triển nặng, dạng bệnh này có thể xảy ra ở trẻ và gây tử vong mau chóng.

dau hieu sot xuat huyet

3. Cách điều trị bệnh sốt xuất huyết ở người lớn

Sốt xuất huyết có tự khỏi không? Thực tiễn, có nhiều người chưa hiểu hết về bệnh sốt xuất huyết ở người lớn và phương pháp điều trị như thế nào để ngăn ngừa biến chứng. Theo Phân tích của giới chuyên môn thì sốt xuất huyết là căn bệnh có nguy cơ gây biến chứng cao và khả năng tác động tới tính mạng của người bệnh là rất lớn. Bởi vậy, việc xác định mức độ nặng nhẹ của bệnh là rất cần thiết để với thể đưa ra cách điều trị bệnh sốt xuất huyết thích hợp.

Thời kỳ điều trị sốt xuất huyết ở nhà: khi phát hiện thể hiện sốt trong khoảng 2 - 7 ngày, người bệnh có thể điều trị ở nhà và giải pháp điều trị độc nhất vô nhị là bù nước cho người bệnh.

Giai đoạn nhập viện thời gian ngắn (12-24 giờ): Cần phải đưa người bệnh nhập viện ngay khi giải pháp bù nước bằng đường uống không đem đến kết quả và người bệnh xuất hiện những điểm xuất huyết dưới da hoặc niêm mạc.

Giai đoạn nhập viện thời gian dài (>24 giờ): Bệnh nhân sốt xuất huyết cần phải nhập viện điều trị ngay lúc có biểu hiện chân tay lạnh, sốt li tị nạnh, mạch yếu, viêm họng, khó thở...

Sốt xuất huyết hiện nay chưa với thuốc điều trị, phương pháp điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng, lúc bệnh sốt xuất huyết ở người lớn thuộc thể nhẹ thì có thể chăm nom tại nhà, cho bệnh nhân nghỉ ngơi và uống nhiều nước, dùng các món ăn mềm và có nước, dễ tiêu hóa, hạ sốt có Paracetamol, lau mát khi sốt cao. Người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn của thầy thuốc, tự theo dõi sát tại nhà, có thể tới bệnh viện thực hiện những xét nghiệm cần yếu (nếu có thể).

dau hieu sot xuat huyet

4. Phòng ngừa sốt xuất huyết ở người lớn như thế nào?

Sốt xuất huyết là căn bệnh với thể lây nhiễm từ người này sang người khác qua đường trung gian là muỗi vằn, chính do đó, giải pháp phòng ngừa sốt xuất huyết ở người lớn và trẻ nhỏ hiệu quả nhất chính là:

Vệ sinh nơi ở, không gian sống tiếp giáp với sạch sẽ.

Không nên trữ nước trong nhà.

Tiêu diệt muỗi vằn bằng cách thức đốt nhang muỗi, vợt muỗi, phun thuốc diệt muỗi.

Phát quang bụi rậm và ngủ màn để giảm thiểu bị muỗi đốt.


dau hieu sot xuat huyet

Sốt xuất huyết là căn bệnh nguy hiểm có nguy cơ biến chứng rất cao. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của bản thân và các người nhà thân yêu thì mỗi người hãy chủ động Tìm hiểu về căn bệnh này và có biện pháp ngừa hiệu quả.

 
Comments
Hiện tại không có lời bình nào!
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

TIN BÀI KHÁC
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm 19/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ bảo trì, hiệu chuẩn 08/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ sửa chữa pipet 8 kênh phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 04/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 15/03/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 28/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hóa chất sử dụng cho máy sinh hóa AU680 của Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp nước uống cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 24/01/2024
   BỆNH KÝ SINH TRÙNG
   LIÊN HỆ CHÚNG TÔI
Email
Tên
Số điện thoại
Tin nhắn
Gửi thông tin

 
   LƯỢT TRUY CẬP
Visits Lượt truy cập:
Các khách hàng Ngày hôm nay: 406
Số thành viên Ngày hôm qua: 1008
Tổng Tổng: 299886
VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG - CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
(024) 3854 3857 0396 399 522
benhviendvn@gmail.com  bvdangvanngu.com

VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG -
CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh,
Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
 024.3854.3857
0396.399.522
benhviendvn@gmail.com
 bvdangvanngu.com

25 Tháng Tư 2024    Đăng Ký   Đăng Nhập 
Copyright by bvdangvanngu | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin