Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương 245 Lương Thế Vinh – Trung Văn – Nam Từ Liêm – Hà Nội 0396 399 522

CẨM NANG Y TẾ

TIN TỨC

Dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết- Chuẩn đoán, cách điều trị
31 Tháng Tám 2022 :: 6:50 SA :: 201 Views :: 0 Comments :: Blog

So với trẻ nhỏ, sốt xuất huyết người lớn dễ gây biến chứng nặng hơn, nhất là với đối tượng đã có bệnh nền, thừa cân béo phì. Vậy dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết như thế nào? Theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé!
[MỤC LỤC]

Dấu hiệu sốt xuất huyết

1. Sốt xuất huyết là gì?

Bệnh sốt xuất huyết với dấu hiệu đặc trưng là tình trạng xuất huyết dưới da. Bệnh xảy ra nhiều ở vùng khí hậu nhiệt đới do vi rút Dengue gây ra. Vi rút này có 4 chủng huyết thanh (DEN-1, DEN-2, DEN-3, DEN-4), bởi vậy bất cứ người nào cũng có thể nhiễm 1 hoặc 4 chủng loại vi rút này. Khi đã mắc bệnh, người bệnh có khả năng tạo ra miễn dịch với chủng đấy suốt đời. Bên cạnh đó, điều này không có nghĩa là người từng bị sốt xuất huyết có khả năng miễn nhiễm với 3 chủng còn lại.

dau hieu sot xuat huyet

2. Triệu chứng sốt xuất huyết ở người lớn

Theo phân loại mới nhất vào năm 2011 của tổ chức Y tế toàn cầu (WHO), sốt xuất huyết được chia thành hai nhóm: không biến chứng và biến chứng nặng.

Sốt xuất huyết thể nhẹ không biến chứng

Là trạng thái người bệnh nhiễm vi rút Dengue nhưng không đối diện với những biến chứng nặng. Ở dạng này, người bệnh có thể điều trị tại nhà theo sự trả lời của thầy thuốc. Điều này nhằm phòng hạn chế nguy cơ bệnh có thể chuyển sang thể nặng do chăm sóc sai cách.

Xem thêm: Triệu chứng đau bụng giun ở người lớn

Sốt xuất huyết thể nặng

Ngược lại với thể nhẹ là sốt xuất huyết thể nặng hay xuất huyết nội tạng. Nguyên nhân là do hiện trạng chảy máu, rò rỉ huyết tương hiểm nguy hoặc gây rối loàn chức năng của những cơ quan trong thân thể. Các Dấu hiệu ban đầu có thể là đau đầu, sốt nhẹ,… nhưng sau 2 ngày các triệu chứng nguy hiểm như đi ngoài ra máu, phân đen,…; hoặc hiện trạng xuất huyết não khó nhận diện do người bệnh cảm thấy đau đầu, sốt tới khi xảy ra liệt nửa người, hôn mê, tử vong ngay sau đó.

dau hieu sot xuat huyet

3. Các giai đoạn sốt xuất huyết ở người lớn

Thông thường thời kì ủ bệnh của sốt xuất huyết sẽ diễn ra khoảng 4 – 10 ngày, tùy theo chừng độ của bệnh và được chia khiến 3 giai đoạn chính:

Giai đoạn sốt:

Vi rút Dengue sau khi truyền sang người qua vết muỗi đốt, thời kì ủ bệnh khởi đầu diễn ra từ 4 – 7 ngày, thậm chí tới 14 ngày. Sau ấy, cơ thể người bệnh bắt đầu xuất hiện các biểu hiện sốt.

Khi bước vào quá trình sốt, người bệnh có thể sốt cao liên tiếp hoặc đột ngột ở mức nhiệt 39 – 40 độ C. Người bệnh dù uống thuốc hạ sốt nhưng trạng thái sốt không thuyên giảm. Những triệu chứng đi kèm có thể bao gồm: Đau họng, đau thượng vị, đau đầu, tiêu chảy, nhức 2 bên hốc mắt, da xung huyết, chảy máu chân răng hoặc chảy máu mũi, phát ban, chán ăn, buồn nôn, đau nhức những cơ khớp,…

dau hieu sot xuat huyet

Giai đoạn nguy hiểm

Giai đoạn này từ khi ngày 3 tới ngày 7, tính từ thời điểm bị sốt ngày trước nhất. Dù người bệnh đã giảm/còn sốt nhưng có thể đối diện nguy cơ nhiễm trùng thứ phát. Tình trạng này đặc biệt bởi lượng tiểu cầu giảm và máu đông đặc. Các biểu hiện xuất huyết có thể xảy ra hoặc không.

Ngoài ra, các biến chứng nặng khác cũng có nguy cơ xảy ra như tình trạng thoát huyết tương do bị tăng tính thấm thành mạch, tràn dịch phổi (đau ngực lúc thay đổi tư thế, căng tức nặng ngực, khó thở), tràn dịch màng bụng (chướng bụng…), xuất huyết dưới da diễn đạt dưới dạng nốt hoặc những mảng xuất huyết ở vị trí mặt trước 2 chân, phía trong 2 cánh tay, đùi, mạng khung, bụng,…

Nguy hiểm hơn, người bệnh có thể bị xuất huyết nội tạng các đường tiêu hóa, xuất huyết ở phổi và não (nôn ra máu, đi tiểu ra máu, ho ra máu, ra máu bất thường ở âm đạo, rong kinh,…). Thậm chí, nguy cơ viêm gan nặng, viêm cơ tim, viêm não, suy thận,… cũng có thể xảy ra.

Những biến chứng nặng này cũng có thể xảy ra ở những người bệnh sốt xuất huyết không có những dấu hiệu thoát huyết tương hoặc không bị sốc.

Bởi thế, trong giai đoạn này, người bệnh cần được theo dõi sát sao các dấu hiệu, chăm sóc cẩn thận. Khi thấy xuất hiện biểu hiện nặng, cần thực hiện những bước cấp cứu cho người bệnh càng nhanh càng tốt.

dau hieu sot xuat huyet

Giai đoạn hồi phục

Đây là thời kỳ cơ thể cần được thu nạp dưỡng chất, nghỉ ngơi nhiều hơn để đẩy nhanh thời kỳ phục hồi sức khỏe. Khi này người bệnh đã hết sốt, áp huyết ổn định, đi tiểu nhiều hơn và cảm thấy thèm ăn.

Không những thế, lúc này người bệnh vẫn cần phải được chăm sóc và theo dõi kỹ càng. Chú ý đến những biểu hiện bất thường ở người bệnh bởi nguy cơ phù phổi hoặc suy tim vẫn có khả năng xảy ra đột ngột.

4. Các biến chứng bệnh sốt xuất huyết

Người lớn bị sốt xuất huyết dễ đối diện với biến chứng nặng hơn trẻ em, đặc biệt là người có bệnh nền, thừa cân béo phì. Những biến chứng bao gồm: Chảy máu đường tiêu hóa, ra máu khi đi đại tiện, phân đen hoặc xuất huyết trên da; suy gan, suy thận, trụy tim mạch; riêng ở phụ nữa có thể bị xuất huyết âm đạo không trùng với chu kỳ kinh nguyệt làm phổ biến chị em lầm tưởng có những bệnh về phụ khoa. Thậm chí người bệnh có thể rơi vào xuất huyết não khó nhận biết, người bệnh cảm thấy đau đầu, sốt, liệt nửa người, sau ấy hôn mê và tử vong.

5. Chẩn đoán sốt xuất huyết

Người to bị nhiễm vi rút Dengue sẽ trải qua thời gian ủ bệnh trong khoảng 3 – 7 ngày, thậm chí 14 ngày. Khi này, người bệnh có thể vẫn khỏe mạnh và không có biểu hiện

Việc chẩn đoán sốt xuất huyết phải chờ tới lúc người bệnh bước vào giai đoạn sốt, xuất hiện những trình bày bệnh sốt xuất huyết ở người lớn điển hình như sốt cao, xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng, chảy máu cam, nhức 2 hốc mắt, đau cơ, đau khớp, chán ăn, buồn nôn,…

Sau khi phát hiện các tín hiệu đặc trưng, việc chẩn đoán cần dựa vào kết quả xét nghiệm (thường được thực hiện sau 2 ngày sốt). Kết quả xét nghiệm mô tả các chỉ số hồng cầu, tiểu cầu, men gan. Tiểu cầu giảm và men gan nâng cao là đặc điểm thường gặp của bệnh sốt xuất huyết Dengue

Do đó, ngay khi với các dấu hiệu của sốt xuất huyết đặc trưng, người bệnh cần được đưa đến bệnh viện để thăm khám và được điều trị kịp thời hạn chế bệnh tiến triển nặng.

6. Cách điều trị sốt xuất huyết ở người lớn

Hiện nay, việc điều trị sốt xuất huyết chỉ dựa trên triệu chứng của người bệnh. Căn cứ vào triệu chứng đi kèm ban đầu đầu sốt, người bệnh nên đi khám. Nếu như mức độ nhẹ, người bệnh có thể được chỉ định điều trị tại nhà, từ trong khoảng 7 – 10 ngày tính từ ngày phát sốt đầu tiên.

Điều trị tại nhà

Cần làm gì lúc bị sốt xuất huyết ở người lớn? Người bệnh cần được trông nom chu đáo, theo dõi sát sao. Lúc sốt cao, có thể sử dụng thuốc Paracetamol để hạ sốt (liều tiêu dùng từ 10 – 15mg/1kg/lần), giữa 2 lần uống phương pháp nhau ít ra 4 giờ. Nếu thấy một trong những trình bày thất thường như chảy máu cam, hãy đưa bệnh nhân đến bệnh viện để được cấp cứu kịp thời.

Điều trị tại cơ sở y tế

Khi nhập viện, người mắc sốt xuất huyết cần thực hành xét nghiệm máu mỗi ngày để coi xét có hay không hiện trạng tiểu cầu giảm hay men gan tăng cao hay không. Hiện, xét nghiệm chẩn đoán xác định bệnh sốt xuất huyết với hai mẫu bao gồm: Xét nghiệm NS1 Dengue (xét nghiệm nhanh phát hiện kháng nguyên vi rút gây bệnh sốt xuất huyết Dengue) và xét nghiệm kháng thể (IgM và IgG Dengue).

dau hieu sot xuat huyet

Chăm sóc khi bị sốt xuất huyết

Người bệnh cần nhiều thời gian nghỉ ngơi, giảm thiểu hoạt động mạnh vì cơ thể còn mệt, dễ bị choáng, khả năng bị té ngã cao nếu đi 1 mình. Người bệnh cần uống đủ nước mỗi ngày, bổ sung thêm các loại nước ép trái cây, nước bù điện giải, cháo loãng. Nên chia nhỏ bữa ăn nhỏ, nấu thức ăn lỏng mềm cho người bệnh dễ ăn. Người bệnh nên tắm rửa bằng nước ấm, lau người nhẹ nhàng không nên kỳ mạnh lên da.

Phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết

Diệt muỗi và phòng muỗi đốt là cách phòng bệnh sốt xuất huyết hiệu quả. Các công tác cụ thể bao gồm:

Đậy kín các công cụ đựng nước để muỗi không đẻ trứng; diệt lăng quăng, vệ sinh thường xuyên những phương tiện cất nước như xô, chậu, lu, khạp,…; phát quang bụi rậm…

Mặc quần áo dài tay lúc đi ra ngoài, mắc màn khi ngủ kể cả ban ngày ví như nhà có nhiều muỗi.

Sử dụng gạnh khử, nhang muỗi, kem chống muỗi, bắt muỗi bằng vợt điện,…

Thông báo với chính quyền địa phương để phun hóa chất diệt muỗi.

Phòng lây lan dịch bằng cách thức để người bệnh ngủ trong màn, tránh tối đa muỗi chích người bệnh rồi truyền qua người lành.

dau hieu sot xuat huyet

Mỗi năm, hàng triệu trường hợp nhiễm sốt xuất huyết xảy ra trên toàn toàn cầu mỗi năm. Sốt xuất huyết phổ quát nhất ở Đông Nam Á, các đảo phía Tây thái hoà Dương, Châu các nước khu vực châu Mỹ và Châu Phi. Đến nay, bệnh đã và đang lây lan sang các khu vực mới, bao gồm cả các đợt bùng phát cục bộ ở châu Âu và các vùng phía nam của Hoa Kỳ. Hy vọng bài viết về các dấu hiệu sốt xuất huyết đã mang lại thông tin hữu ích cho bạn để phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này.

 
Comments
Hiện tại không có lời bình nào!
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

TIN BÀI KHÁC
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ bảo trì, hiệu chuẩn 08/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ sửa chữa pipet 8 kênh phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 04/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 15/03/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 28/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hóa chất sử dụng cho máy sinh hóa AU680 của Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp nước uống cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 24/01/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp văn phòng phẩm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 23/01/2024
   BỆNH KÝ SINH TRÙNG
   LIÊN HỆ CHÚNG TÔI
Email
Tên
Số điện thoại
Tin nhắn
Gửi thông tin

 
   LƯỢT TRUY CẬP
Visits Lượt truy cập:
Các khách hàng Ngày hôm nay: 571
Số thành viên Ngày hôm qua: 1077
Tổng Tổng: 295406
VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG - CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
(024) 3854 3857 0396 399 522
benhviendvn@gmail.com  bvdangvanngu.com

VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG -
CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh,
Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
 024.3854.3857
0396.399.522
benhviendvn@gmail.com
 bvdangvanngu.com

20 Tháng Tư 2024    Đăng Ký   Đăng Nhập 
Copyright by bvdangvanngu | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin