Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương 245 Lương Thế Vinh – Trung Văn – Nam Từ Liêm – Hà Nội 0396 399 522

CẨM NANG Y TẾ

TIN TỨC

Sốt rét có triệu chứng gì và cách phòng ngừa?
13 Tháng Mười Một 2022 :: 3:45 CH :: 476 Views :: 0 Comments :: Bệnh sốt rét

Mỗi năm, thế giới có hơn 400.000 người chết do bệnh sốt rét. Bệnh xảy ra chủ yếu ở các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới. Vậy bệnh sốt rét là gì, nguyên nhân gây bệnh sốt rét đến từ đâu?
[MỤC LỤC]

Sốt rét có triệu chứng gì?

1.Sốt rét là gì?

Sốt rét là bệnh do ký sinh trùng Plasmodium gây ra với các triệu chứng đau đầu, sốt, lạnh run và dễ tử vong. Người mắc bệnh sau khi bị muỗi Anophen đốt từ 10 -15 ngày. Bệnh có thể lây truyền qua đường truyền máu, mẹ sang con, dùng chung bơm kim tiêm dính máu có ký sinh trùng sốt rét hoặc bị muỗi đốt.

sốt rét có triệu chứng gì

2. Triệu chứng của bệnh sốt rét

Khi mới mắc bệnh, những biểu hiện ban đầu có thể thấy như sốt, ớn lạnh, vã mồ hôi, cơ thể nhức mỏi, thường xuyên buồn nôn và ói mửa và tái phát các triệu chứng mỗi 48-72 giờ, tùy theo cơ thể của từng bệnh nhân và độ nhiễm virus sốt rét.

Sốt rét thường có hai thể lâm sàng là sốt rét thể thông thường và sốt rét ác tính.

– Sốt rét thể thông thường: Là những triệu chứng thường gặp ban đầu khi mắc bệnh sốt rét và không đe dọa đến tính mạng người bệnh. Tùy cơ thể mỗi người, mà có những biểu hiện sốt khác nhau như.

Sốt điển hình với ba giai đoạn: Rét run – Sốt – Vã mồ hôi.

Sốt không điển hình: Là những biểu hiện sốt không thành cơ, hay ớn lạnh, rét và nổi da gà (ở những bệnh nhân mắc bệnh tại vùng dịch), hoặc sốt liên tục, dao động (ở bệnh nhân là trẻ em, người bị sốt rét lần đầu).

Và các biểu hiện như lá lách phình to, gan to, thiếu máu, người xanh xao, suy nhược.

– Sốt rét ác tính: Đây là trường hợp bệnh nhân sốt rét trở nặng, có những biến chứng nguy hiểm đe dọa đến tính mạng người bệnh, với các biểu hiện đặc biệt.

Sốt cao liên tục.

Rối loạn ý thức nhẹ (ngủ li bì, mơ sảng, nói lẩm bẩm…)

Rối loạn tiêu hóa: Buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng cấp, buồn nôn, ói mửa.

Xuất hiện những cơn đau đầu dữ dội.

Cơ thể trở nên thiếu nhiều máu: Da xanh tái, niêm mạc nhợt, ánh nhìn lờ đờ.
Xem thêm:
Điều trị bệnh sốt rét tại nhà


sốt rét có triệu chứng gì

3.Phân loại bệnh sốt rét

Sốt rét thông thường

Sốt rét thông thường là những triệu chứng ban đầu của bệnh sốt rét, chưa có biến chứng nên thường không nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Tùy vào loại ký sinh trùng gây bệnh nên chu kỳ của cơn sốt ở sốt rét thông thường sẽ khác nhau. Ví dụ, sốt rét do P.falciparum gây ra thì người bệnh sẽ sốt hàng ngày, cơn sốt thường nặng và dễ dẫn đến sốt rét ác tính và tử vong nếu không điều trị kịp thời. Nếu sốt rét do ký sinh trùng P.vivax truyền nhiễm thì thường sốt cách ngày, cách một ngày sốt một cơn. Sốt do ký sinh trùng P.malariae và P.ovale thì cơn sốt có thể cách ngày nhưng có khi 3 ngày mới sốt 1 lần. Nhìn chung, sốt rét thông thường gồm có 3 dạng là sốt sơ nhiễm, sốt điển hình và sốt thể cụt. 

Cơn sốt sơ nhiễm: Cơn sốt đầu tiên thường không điển hình, người bệnh sẽ thấy sốt cao liên tục trong vài ngày. Những lần sốt tiếp theo thì triệu chứng của sốt rét sẽ điển hình hơn.

Cơn sốt điển hình: Người bệnh lần lượt trải qua 3 giai đoạn rét run – sốt – vã mồ hôi.

Giai đoạn rét run: Giai đoạn này kéo dài 30 phút – 2 giờ, người bệnh rét run toàn thân, môi tái, mắt quầng, nổi da gà.

Giai đoạn sốt nóng: Kéo dài từ 1 – 3 giờ. Khi cơn rét run bắt đầu giảm thì người bệnh cảm thấy nóng dần, nhiệt độ cơ thể có thể lên tới 40 độ C – 41 độ C. Mặt người bệnh đỏ, da khô và nóng, mạch nhanh, thở gấp, khát nước kèm đau đầu, có thể hơi đau tức vùng gan lách.

Giai đoạn vã mồ hôi: Thân nhiệt giảm nhanh, người bệnh bắt đầu vã mồ hôi, tiếp tục khát nước. Người bệnh đỡ nhức đầu, mạch trở lại bình thường và cảm thấy dễ chịu, ngủ thiếp đi.

Cơn sốt thể cụt: Kéo dài khoảng 1-2 giờ, người bệnh sốt không thành cơn, chỉ thấy ớn rét.

Ngoài ra, có một số dạng sốt rét khác như người lành mang trùng (thể ký sinh trùng lạnh), kết quả: xét nghiệm máu có ký sinh trùng sốt rét nhưng người bệnh không bị sốt, vẫn sinh hoạt và lao động bình thường.

Sốt rét ác tính

Sốt rét ác tính là dạng sốt rét nặng có biến chứng. Người bệnh có các dấu hiệu nổi bật về rối loạn thần kinh như rối loạn hành vi, rối loạn ý thức, hôn mê nhanh, đôi khi đột ngột, đôi khi co giật, liệt, mất vỏ, mất não. Sốt rét ác tính có nhiều thể khác nhau.

Thể não: Chiếm 80% – 95% ca sốt rét biến chứng. Người bệnh có dấu hiệu tiền ác tính, đặc trưng nhất là rối loạn ý thức như li bì hoặc vật vã, nói lảm nhảm. Người bệnh còn sốt cao liên tục, đau đầu dữ dội, mất ngủ, nôn hoặc tiêu chảy. Ở thể não còn có dấu hiệu của hội chứng tâm thần như hôn mê đột ngột hoặc một cách từ từ, hôn mê sâu dần, đồng tử giãn, co giật kiểu động kinh, rối loạn cơ vòng. Ngoài ra, người bệnh còn xuất hiện các dấu hiệu khác như rối loạn hô hấp hoặc suy hô hấp do phù não, ứ đọng đờm dãi, não bị mất nước hoặc phù lên dẫn đến giảm hoặc tăng huyết áp, nôn, tiêu chảy. Ở một số trường hợp còn xảy ra suy thận, tiểu ít, hoặc không có nước tiểu, hàm lượng urê trong máu tăng cao, tiểu ra máu. Số lượng bệnh nhân tử vong do sốt rét ác tính thể não chiếm từ 20% – 50%. 

Thể tiểu huyết săc·tố: Bệnh diễn biến nặng do tan huyết ồ ạt, người bệnh sốt thành cơn dữ dội, có cảm giác nôn khan hoặc nôn dịch màu vàng, vàng da, trụy tim mạch, suy thận, đau lưng. Người bệnh đi tiểu ra huyết sắc tố, nước tiểu lúc đầu có màu đỏ nâu sau đó chuyển sang màu cà phê, những lần đi tiểu sau đó, lượng nước tiểu giảm dần và thậm chí không có nước tiểu. Người bệnh bị thiếu máu, thiếu oxy cấp, lượng hồng cầu và huyết sắc tố trong máu giảm mạnh.

Thể giá lạnh: Người bệnh tụt huyết áp,  ra nhiều mồ hôi, toàn thân trở nên lạnh, da tái xanh, đau đầu.

Thể phổi: Đáy phổi có nhiều ran ẩm, ran ngáy nên người bệnh khó thở, thở nhanh, tím tái, một số trường hợp còn khạc ra bọt màu hồng.

Thể gan mật: Người bệnh vàng mắt vàng da, phân và nước tiểu cũng có màu vàng, buồn nôn và nôn, hôn mê.

Thể tiêu hóa: Người bệnh đau bụng, nôn, tiêu chảy cấp, hạ thân nhiệt.

4. Biến chứng nguy hiểm của bệnh sốt rét

Trong số các loài ký sinh trùng gây bệnh sốt rét thì đáng sợ nhất là plasmodium, dễ khiến người bệnh rơi vào sốt rét ác tính. Một số loại ký sinh trùng sốt rét khác gây ra các dạng bệnh nhẹ hơn, nhưng vẫn có thể tồn tại trong nhiều năm và gây tái phát. Tổ chức Y tế thế giới ước tính có khoảng 94% tổng số ca tử vong do sốt rét xảy ra ở châu Phi, chủ yếu ở trẻ em dưới 5 tuổi. Có nhiều biến chứng nguy hiểm của bệnh sốt rét gây ra nghiêm trọng như: 

Sốt rét thể não: Các mạch máu nhỏ không thể lưu thông đến não do các tế bào máu chứa đầy ký sinh trùng bị bít lại, dẫn đến phù não, tổn thương não. Người bệnh có dấu hiệu co giật và hôn mê. Riêng trẻ em dễ mất máu và tổn thương não, đối diện nguy cơ suy giảm thần kinh và nhận thức, rối loạn hành vi, động kinh.

Phù phổi: Cơ thể người bệnh tích tụ các dịch tiết gây phù phổi, khó thở, dễ dẫn đến tử vong.

Suy nội tạng: Suy thận, suy gan hoặc vỡ lá lách khiến cơ thể rơi vào nguy kịch. 

Thiếu máu: Cơ thể không có đủ tế bào hồng cầu làm nhiệm vụ đưa oxy đi nuôi các mô trong cơ thể. 

Hạ đường huyết: Người bệnh đối diện hôn mê, thậm chí tử vong bởi tình trạng hạ đường huyết xảy ra. Người bệnh bị hạ đường huyết không chỉ do bệnh gây ra mà còn do tác dụng phụ của thuốc quinin điều trị sốt rét.

Bệnh sốt rét nặng có thể tiến triển rất nhanh chóng và sớm tử vong trong vài giờ đến vài ngày. Với hầu hết các ca bệnh nặng, tỷ lệ tử vong có thể lên đến 20% do đó cần chăm sóc và điều trị đặc biệt. Dù bệnh nguy hiểm nhưng nếu điều trị đúng cách, người bệnh sẽ hồi phục tốt. 

sốt rét có triệu chứng gì

 
Comments
Hiện tại không có lời bình nào!
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

TIN BÀI KHÁC
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm 19/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ bảo trì, hiệu chuẩn 08/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ sửa chữa pipet 8 kênh phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 04/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 15/03/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 28/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hóa chất sử dụng cho máy sinh hóa AU680 của Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp nước uống cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 24/01/2024
   BỆNH KÝ SINH TRÙNG
   LIÊN HỆ CHÚNG TÔI
Email
Tên
Số điện thoại
Tin nhắn
Gửi thông tin

 
   LƯỢT TRUY CẬP
Visits Lượt truy cập:
Các khách hàng Ngày hôm nay: 0
Số thành viên Ngày hôm qua: 0
Tổng Tổng: 298472
VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG - CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
(024) 3854 3857 0396 399 522
benhviendvn@gmail.com  bvdangvanngu.com

VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG -
CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh,
Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
 024.3854.3857
0396.399.522
benhviendvn@gmail.com
 bvdangvanngu.com

25 Tháng Tư 2024    Đăng Ký   Đăng Nhập 
Copyright by bvdangvanngu | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin