Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương 245 Lương Thế Vinh – Trung Văn – Nam Từ Liêm – Hà Nội 0396 399 522

CẨM NANG Y TẾ

TIN TỨC

Bị nổi mẩn ngứa toàn thân: nguyên nhân và cách điều trị
10 Tháng Chín 2022 :: 11:45 SA :: 409 Views :: 0 Comments :: Bệnh giun sán

Nổi mẩn ngứa toàn thân thường xảy ra do yếu tố cơ địa của mỗi người hoặc cũng có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác. Nếu hiện tượng này diễn ra thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe, đời sống hàng ngày và công tác của người bệnh. 

[MỤC LỤC]

Mẩn ngứa khắp người là bệnh gì

1. Nổi mẩn ngứa toàn thân là gì? Cách nhận diện

Mẩn ngứa khắp người là bệnh gì thực chất chẳng phải là bệnh mà đây có thể là triệu chứng của nhiều căn bệnh khác nhau. Nguyên nhân gây ra bệnh chủ yếu là do những bệnh lý ngoài da, ở một số trường hợp có thể là biểu hiện của 1 số bệnh lý bên trong cơ quan nội tạng rất nguy hiểm. Chính bởi thế người bệnh không được chủ quan trong việc điều trị.
Tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây ra bệnh mà triệu chứng ngứa ngáy có thể xuất hiện khu trú 1 vị hoặc lan rộng khắp cơ thể. Khi này, những cơn ngứa ngáy sẽ làm người bệnh sẽ cảm thấy rất khó chịu, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Các triệu chứng tiêu biểu thường gặp nhất khi bị nổi mẩn ngứa toàn thân người bệnh có thể dễ dàng nhận diện là:
- Nổi mẩn khắp toàn thân: khi này trên thân thể người bệnh sẽ xuất hiện các nốt mẩn với dạng hình, kích thước và màu sắc khác nhau. Chúng xuất hiện phổ biến ở vùng hông, lưng bụng và bắp đùi, ở 1 số trường hợp có thể xuất hiện ở cả cổ và mặt. Bạn có thể dễ dàng nhận diện những nốt mẩn này qua việc Quan sát bằng mắt thường.
- Gây ngứa ngáy khó chịu: Đi kèm hiện trạng nổi mẩn đỏ sẽ là triệu chứng ngứa ngáy râm ran. Các cơn ngứa có thể xuất hiện 1 bí quyết đột ngột hoặc âm ỉ kéo dài làm cho người bệnh cảm thấy rất khó chịu, gây ra nhiều phiền phức trong cuộc sống. Nếu như người bệnh dùng tay cào gãi sẽ làm da bị thương tổn, hình thành nên những vết thương hở và nguy cơ nhiễm trùng rất nguy hiểm.
- Triệu chứng khác: bên cạnh triệu chứng nổi mẩn đỏ và gây ngứa ngáy thì người bệnh có thể xuất hiện một số triệu chứng đi kèm khác tùy thuộc vào nguồn gốc gây ra bệnh như sưng nằn nì, phát ban, da khô bong tróc, chảy dịch,…
Xem thêmMẩn ngứa khắp người là bệnh gì?

2. Nguyên nhân gây nổi mẩn ngứa toàn thân

Mẩn ngứa khắp người là bệnh gì là trạng thái xảy ra khá phổ biến, bệnh gây ra nhiều phiền phức khiến cho bạn cảm thấy rất khó chịu, làm suy giảm chất lượng cuộc sống và năng suất làm việc hàng ngày. Chuyên gia cho biết, có nhiều nguyên do dẫn tới tình trạng này nhưng phần lớn là do mắc những bệnh lý bệnh lý về da liễu, mắc các bệnh lý bên trong cơ thể, nội tiết tố đổi thay, chịu stress kéo dài,…

a, Mắc các bệnh lý da liễu

Mắc các bệnh lý về da liễu là nguồn gốc gây ra trạng thái nổi mẩn ngứa khắp người thường gặp nhất. Lúc này, người bệnh chỉ cần có những biện pháp chắm sóc da hợp lý hài hòa có tiêu dùng thuốc điều trị chuyên khoa thì trạng thái ngứa ngáy sẽ mau chóng được cải thiện. Một số bệnh lý da liễu gây nổi mẩn ngứa toàn thân dễ mắc phải nhất là:
-  Dị ứng: Dị ứng là một trong các nguyên nhân hàng đầu gây ra trạng thái nổi mẩn ngứa khắp người. Nếu cơ thể có tiếp xúc với những tác nhân gây dị ứng sẽ khiến cho hệ miễn nhiễm kích thích sản sinh ra histamin và gây ra giận dữ dị ứng. 1 Số dạng dị ứng gây nổi mẩn ngứa toàn thân thường gặp là dị ứng thuốc, dị ứng thực phẩm, dị ứng thời tiết, dị ứng hóa chất,…
- Nổi mề đay mẩn ngứa: Đây cũng là 1 trong những nguyên nhân gây ra trạng thái nổi mẩn ngứa khắp người thường gặp. Lúc này, trên da người bệnh sẽ xuất hiện những nốt hoặc mảng sần màu đỏ do quá trình nâng cao sinh histamin bên trong thân thể. Các nốt mẩn có thể mau chóng biến mất sau đó khoảng vài tiếng, cũng có một vài trường hợp mề đay tái phát nhiều lần và chuyển biến sang mạn tính.
+ Vảy nến : Đây là thể bệnh tự miễn xảy ra do hệ miễn dịch có sự rối loạn. Lúc này trên da người bệnh sẽ ban đầu xuất hiện các nốt mẩn ngứa, chúng tăng trưởng lan rộng 1 cách nhanh chóng và hình thành nên những cơn ngứa ngáy rất dữ dội. Để phân biệt có những bệnh lý khác, các nốt mẩn ngứa trên da do vảy nến gây ra thường rất dễ bong tróc và gây chảy dịch. Bệnh thường tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng nguy hiểm đến đời sống sinh hoạt, tâm lý và sức khỏe của người bệnh.
+ Nấm da: Nổi mẩn ngứa toàn thân cũng có thể là triệu chứng của các căn bệnh nấm da thường gặp như hắc lào, lang beng, nấm móng,… Ngoài triệu chứng nổi mẩn đỏ, trên da người bệnh còn đi kèm thêm 1 số biểu hiện như đỏ da, da khô bong tróc.
+ Viêm da tiếp xúc: Đây là tình trạng bề mặt da bị kích ứng và hình thành nên phản ứng viêm sau khi xúc tiếp có những tác nhân gây hại bên ngoài môi trường như côn trùng, mủ thực vật mang độc tố, chất tẩy rửa,…

b, Mắc các bệnh lý bên trong cơ thể

Nếu tình trạng nổi mẩn ngứa toàn thân không thể xác định được duyên do thì rất có thể đây là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nghiêm trọng bên trong thân thể. Nếu trạng thái này diễn ra thường xuyên thì người bệnh cần tới gặp bác sĩ tiến hành thăm khám, xác định nguyên do để được hướng dẫn điều trị đúng cách.
- Mắc bệnh về gan, thận: Gan và thận là hai cơ quan có vai trò chính trong việc đào thải độc tố và thanh lọc thân thể. Ví như bạn đang gặp những bệnh lý ở 2 cơ quan này như suy gan, suy thận, viêm gan, xơ gan, thận yếu,… sẽ khiến chức năng đào thải độc tố bị suy giảm, độc tố không được đào thải hết sẽ tích trữ bên dưới da và gây nổi mẩn ngứa toàn thân.
- Bệnh về máu: Mắc bệnh lý về máu cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng nổi mẩn ngứa khắp người. Các bệnh lý như loàn sản tủy, đa hồng cầu, nâng cao Eosin trong máu,.. Sẽ khiến cho lượng máu trong cơ thể bị rối loạn và dẫn tới hiện tượng nổi mẩn ngứa khắp toàn thân.
- Tiểu đường: Nổi mẩn ngứa khắp người là triệu chứng điển hình ở những người bị tiểu đường. Đây là hiện trạng lượng đường trong máu tăng cao quá mức so với thường nhật và gây ra một số rối loạn bên trong thân thể. Lúc này, hệ thống mạch máu dưới da sẽ bị tổn thương, quá trình vận chuyển dưỡng chất đi nuôi thân thể sẽ bị ảnh hưởng. Nếu da không được cung cấp những dưỡng chất thiết yếu sẽ dẫn đến tình trạng khô sần và nổi mẩn ngứa ngáy.
- Nhiễm giun sán: lúc bị nhiễm giun sán, ngoài việc gây ra các bộc lộ bất thường ở hệ tiêu hóa thì chúng còn có thể khiến cho người bệnh bị nổi mẩn ngứa khắp người rất khó chịu. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do những ấu trùng giun sán bên trong thân thể thâm nhập sâu vào bên trong mô da và nội tặng, hệ miễn dịch sẽ nhận mặt chúng là chất lạ, bắt đầu hoạt động mạnh mẽ để loại bỏ và gây kích ứng tới da.
- Bệnh bạch huyết: các căn bệnh ở hạch bạch huyết như Hodgkin, Non-Hodgkin,… thường với những triệu chứng tiêu biểu là nổi mẩn ngứa dữ dội khắp người. Những triệu chứng này sẽ phát triển thành càng ngày  càng nghiêm trọng hơn khi thân thể dần yếu đi và hạch bạch huyết ngày càng sưng lớn.
- Nhiễm virus: Nổi mẩn ngứa khắp người cũng có thể xảy ra ở 1 số người mắc những bệnh lý nhiễm virus như lậu, giang mai, HIV,… Đây là phản ứng của cơ thể do tác động của virus, tác dụng phụ của thuốc chống virus hoặc nâng cao sinh quá mức của tế bào lympho.

c, Nguyên nhân khác

Ngoài các nguyên nhân trên ở trên thì tình trạng nổi mẩn ngứa toàn thân cũng có thể khởi phát do 1 số yếu tố ít gặp sau đây:
- Căng thẳng, stress: nếu cơ thể luôn trong trạng thái căng thẳng sẽ khiến não bộ kích thích sản sinh ra một số độc tố tác động xấu tới sức khỏe. Điều này sẽ gây tác động xấu đến hệ miễn dịch và dễ gây ra tình trạng nổi mẩn đỏ khắp người.
- Nội tiết tố thay đổi: Những người có nồng độ nội tiết tố bên trong thân thể thay đổi 1 cách bất thường sẽ có nguy cơ mắc bệnh nổi mẩn ngứa khắp người rất cao như phụ nữ đang mang thai, nhữn người đang trong giai đoạn mãn kinh, tuổi dậy thì, người mắc bệnh lý về tuyến giáp,…
Thời tiết oi bức: Vào những ngày thời tiết nóng bức sẽ khiến cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi hơn so với thường nhật. Ví như người bệnh không vệ sinh cơ thể sạch sẽ, bụi bẩn sẽ tích trữ trên da gây bí tắc lỗ chân lông, hình thành nên những mẩn đỏ gây ngứa ngáy khắp người. Tình trạng này xảy ra hơi nhiều vào thời khắc mùa hè trong năm.

3. Những cách thức điều trị nổi mẩn ngứa toàn thân

Nổi mẩn ngứa toàn thân là triệu chứng của phổ biến bệnh lý, chính thành ra khi gặp phải trạng thái này người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám, xác định chuẩn xác nguyên nhân để được hướng dẫn điều trị đúng cách. Để quá trình điều trị nổi mẩn ngứa toàn thân có  đến hiệu quả triệt để, ngăn dự phòng tái phát trở lại thì người bệnh cần phải tiến hành điều trị dứt điểm nguồn gây ra bệnh. Dưới đây là một số cách thức điều trị có tác dụng đẩy lùi triệu chứng nổi mẩn đỏ gây ngứa ngáy, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn bạn có thể tham khảo:

a, Điều trị bằng tân dược 

Dựa vào kết quả thăm khám và hiện trạng bệnh của mỗi người bác sĩ chuyên khoa sẽ kê đơn điều trị thích hợp có từng trường hợp cụ thể. 1 Số thuốc trị  Mẩn ngứa khắp người là bệnh gì thường được thầy thuốc chuyên khoa buộc phải người bệnh tiêu dùng để cải thiện triệu chứng của bệnh là:
- Thuốc kháng histamin: có tác dụng chống dị ứng giúp đẩy lùi mau chóng triệu chứng ngứa ngáy trên da. Thường được sử dụng là Hydroxyzine, Hydrocortison – Pramixine, Clobetasol, Doxepin,…
- Thuốc bôi chứa Corticosteroid: Được chỉ định sử dụng cho những trường hợp ngứa ngáy ở chừng độ hiểm nguy và không phù hợp điều trị bằng thuốc kháng histamin. Đây là mẫu thuốc chống viêm mạnh giúp đẩy lùi nhanh chóng trạng thái sưng ngứa trên da.
-  Kháng sinh: Ở những trường hợp nổi mẩn ngứa do nhiễm khuẩn hoặc với dấu hiệu bị nhiễm khuẩn sẽ được bác sĩ chỉ định tiêu dùng thuốc kháng sinh. Thuốc với tác dụng ức chế và dần cái bỏ vi khuẩn gây hại, ngăn dự phòng chúng tấn công vào sâu bên trong gây nhiễm trùng
- Kem dưỡng ẩm: Được chỉ định dùng giúp cung cấp độ ẩm cho da, đề phòng trạng thái da bị mất nước, khô ráp và hình thành nên cơn ngứa ngáy. Ở những trường hợp nổi mẩn ngứa do bệnh da liễu gây ra thì việc sử dụng kem dưỡng ẩm là rất thiết yếu. Các loại kem với tác dụng dưỡng ẩm thường được bác sĩ chỉ định tiêu dùng là Betamethasone, Fluocinolon, Hydrocortisone,…
Các loại thuốc tây tiêu dùng để chữa bệnh thường đem lại hiệu quả rất mau chóng, ngoài ra chúng cũng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Cho nên, trong quá trình sử dụng người bệnh hãy tuân thủ theo đúng đơn kê của bác sĩ, không nên sử dụng quá liều tránh gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

b, Giải pháp hỗ trợ giảm ngứa tại nhà

Ở các trường hợp cơn ngứa ngáy xuất hiện một cách thức đột ngột gây khó chịu thì bạn có thể áp dụng những mẹo đơn thuần giúp giảm ngứa  khi Mẩn ngứa khắp người là bệnh gì tại nhà sau đây:
- Chườm đá lạnh: Chườm đá lạnh sẽ có tác dụng khiến cho tê các dây thần kinh bên dưới da, từ đó trạng thái ngứa ngáy được cải thiện.
+ Lấy vài viên đá lạnh cho vào tấm vải mỏng và sạch hoặc túi chườm.
+ Dùng túi chườm nhẹ nhàng lên vùng da bị nổi mẩn ngứa từ 15 phút.
+ Người bệnh có thể áp dụng phương pháp này nhiều lần trong ngày mỗi lúc cơn ngứa ngáy xuất hiện.
- Ngâm mình bằng nước ấm: Ngâm mình vào trong nước ấm sẽ có tác dụng làm giãn nở hệ thống huyết mạch bên trong thân thể, từ đấy giúp máu tiện dụng lưu thông và cơn ngứa cũng được đẩy lùi một cách thức đáng kể..
+ Xả nước ấm vào bồn, nếu không có bồn tắm bạn có thể pha nước ấm vào chậu to vừa đủ để ngâm mình.
+ Nên chú ý tới nhiệt độ của nước, khồng nên ngâm nước quá nóng gây bỏng và khô da.
+ Bạn có thể thêm vào nước một ít tinh dầu dược liệu hoặc bột yến mạch để tăng khả năng làm sạch da, giúp thân thể thư giãn và thoải mái  hơn.
+ Vệ sinh thân thể bằng nước sạch để loại bỏ bớt mồ hôi và bụi bẩn trên cơ thể, sau đó ngâm mình vào bồn nước đã chuẩn bị.
+ Nằm thư giãn phối hợp massage nhẹ nhàng trong khoảng 15 phút thì cơn ngứa ngáy sẽ nhanh chóng được đẩy lùi.
- Xoa gel nha đam: dùng gel nha đam để trâm lên da cũng là một trong những cách thức giúp đẩy lùi tình trạng nổi mẩn ngứa trên da rất hiệu quả. Thành phần dưỡng chất bên trong dược liệu sẽ có khả năng làm cho dịu và mát da, ngăn phòng ngừa trạng thái da bị kích ứng gây ngứa ngáy.
+ Lấy 1 lá nha đam tươi gọt bỏ phần vỏ cứng, rửa sạch mủ rồi cho vào máy sinh tố xay nhuyễn.
+ Vệ sinh cơ thể sạch sẽ rồi dùng khăn bông lau khô, lấy lượng gel nha đam đã xay nhuyễn bôi đều lên những vùng da bị nổi mẩn ngứa.
+ Nằm thư giãn chỉ mất thời gian ngắn để thành phần hoạt chất với trong nha đam thẩm thấu vào da.
+ Sau khoảng 15 phút thì vệ sinh sạch sẽ lại có nước, ứng dụng cách thức này đều đặn mỗi ngày để nhanh chóng  đem đến hiệu quả.
- Tắm nước lá trà xanh: Trà xanh có khả năng kháng khuẩn kháng viêm rất khả quan, khi tiêu dùng để điều trị các bệnh lý da liễu sẽ giúp làm cho dịu cơn ngứa và đẩy lùi hiện trạng nổi mẩn trên da một cách hiệu quả.
+ Lấy 100gr lá chè xanh tươi đem rửa sạch, ngâm 15 phút với nước muối loãng rồi vớt ra để cho ráo.
+ Dùng tay vò nát lá trà, cho vào nồi đem đi đun sôi cùng với 2 lít nước khoảng 15 phút.
+ Đổ nước lá trà ra chậu đợi cho nguội bớt rồi dùng để tắm, dùng phần bã trà chà nhẹ nhàng lên da.
+ Áp dụng cách này từ 1 -2 lần/ngày, hiện trạng nổi mẩn ngứa khắp người sẽ chóng vánh được cải thiện.
- Chà xát cây hương nhu: Tinh dầu cây hương nhu cất hồ hết hợp chất với khả năng sát khuẩn, kháng viêm mạnh như thymol, camphor,… Chính vì thế, loại dược chất này rất thích hợp tiêu dùng để cải thiện trạng thái nổi mẩn ngứa trên da giúp ngăn dự phòng hiện trạng da bị kích ứng gây ngứa ngáy.
+ Lấy một nắm lá hương nhu tươi đem đi rửa sạch bụi bẩn bám vòng vo, ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút thì vớt ra.
+ Tắm rửa sạch sẽ, sử dụng cây hương nhu chà xát lên các vùng da bị nổi mẩn ngứa. Để nhanh hơn bạn có thể dùng dược chất nấu nước tắm hàng ngày.
+ Kiên trì thực hiện phương pháp này đều đặn mỗi ngày để việc điều trị nhanh chóng đem lại hiệu quả.

c, Điều trị nổi mẩn ngứa toàn thân bằng Đông y hiệu quả từ gốc

Như đã đề cập ở phần nguyên nhân, Mẩn ngứa khắp người là bệnh gì thường do bệnh mề đay, dị ứng và các vấn đề can dự tới chức năng gan, thận. Bởi thế, việc loại bỏ ngứa và nổi mẩn ngoài da chỉ có tác dụng điều trị bề nổi, khi nguyên nhân chưa dứt thì bệnh dễ tái phát và nặng hơn trước. Đấy là xuất xứ làm trên 90% bệnh nhân mẩn ngứa toàn thân bị tái phát mặc dù đã áp dụng nhiều bí quyết chữa.
Đông y cho rằng chứng nổi mẩn ngứa toàn thân là do tạng phủ (can, thận) suy yếu làm phong hàn, phong nhiệt tiện dụng thâm nhập. Từ đó, cơ thể gặp tình trạng huyết nhiệt, huyết táo, độc tố tích tụ dưới da gây mẩn ngứa.
Để điều trị hiệu quả, Đông y giải quyết nguyên nhân gây bệnh mang phép trị giải độc, thanh nhiệt, hoạt huyết, khu phong. Khi nguyên do được loại bỏ thì các triệu chứng nổi mẩn, nổi ban đỏ tự tiêu biến. Song song thuốc Đông y không chỉ điều trị mà còn tẩm bổ tạng phủ, ổn định cơ địa, tăng thể trạng để ngăn tái phát.
Hy vọng bài viết về Mẩn ngứa khắp người là bệnh gì sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để chăm sóc sức khỏe bạn thân và gia đình thật tốt
 
Comments
Hiện tại không có lời bình nào!
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

TIN BÀI KHÁC
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ bảo trì, hiệu chuẩn 08/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ sửa chữa pipet 8 kênh phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 04/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 15/03/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 28/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hóa chất sử dụng cho máy sinh hóa AU680 của Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp nước uống cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 24/01/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp văn phòng phẩm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 23/01/2024
   BỆNH KÝ SINH TRÙNG
   LIÊN HỆ CHÚNG TÔI
Email
Tên
Số điện thoại
Tin nhắn
Gửi thông tin

 
   LƯỢT TRUY CẬP
Visits Lượt truy cập:
Các khách hàng Ngày hôm nay: 480
Số thành viên Ngày hôm qua: 1077
Tổng Tổng: 295315
VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG - CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
(024) 3854 3857 0396 399 522
benhviendvn@gmail.com  bvdangvanngu.com

VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG -
CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh,
Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
 024.3854.3857
0396.399.522
benhviendvn@gmail.com
 bvdangvanngu.com

20 Tháng Tư 2024    Đăng Ký   Đăng Nhập 
Copyright by bvdangvanngu | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin