Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương 245 Lương Thế Vinh – Trung Văn – Nam Từ Liêm – Hà Nội 0396 399 522

CẨM NANG Y TẾ

TIN TỨC

Trẻ bị đau bụng quặn từng cơn do đâu?
17 Tháng Tám 2022 :: 10:03 SA :: 3737 Views :: 0 Comments :: Bệnh giun sán

Đau bụng là hiện tượng thường gặp ở trẻ em có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Nhiều trường hợp trẻ đau bụng không nghiêm trọng nhưng đôi khi đây là triệu chứng của các bệnh lý nếu không phát hiện sớm và xử trí có thể đe dọa tính mạng của trẻ. 


[MỤC LỤC]

Trẻ bị đau bụng quanh rốn từng cơn

1. Trẻ bị đau bụng quặn từng cơn do đâu?

Trẻ con rất hay gặp những cơn đau bụng, nguyên nhân gây ra cũng rất nhiều. Dưới đây là 1 số  nguyên nhân khiến trẻ bị đau bụng quanh rốn từng cơn

Viêm ruột thừa

Trẻ bị viêm ruột thừa thường đau bụng quằn quại, khóc thét, mặt tái xanh, vã mồ hôi. Với những trẻ lớn hơn hai tuổi những triệu chứng của bệnh như người trưởng thành như: Đau hố chậu phải, đau nhẹ dần tăng lên đau liên tục, buồn nôn, sốt nhẹ.

Ở những trẻ nhỏ dưới 2 tuổi việc chẩn đoán gặp khó khăn hơn vì những triệu chứng không tiêu biểu như trẻ lớn hơn nên dễ xảy ra các biến chứng như thủng ruột thừa, viêm phúc mạc gây hậu quả rất nặng nề đối với sức khỏe. Một số triệu chứng như sốt nhẹ, nôn trớ, quấy khóc, mặt xanh tái, bụng chướng, khi sờ vào bụng trẻ khóc thét là nguy cơ vỡ vạc ruột thừa gây viêm phúc mạc.

Lồng ruột

Bệnh cấp tính thường gặp ở những trẻ khá bụ bẫm, bé trai gặp phổ biến  hơn bé gái với độ tuổi từ 3 tháng – 2 tuổi đặc biệt là ở thời kỳ từ 6 – 9 tháng tuổi.

Những triệu chứng lồng ruột của trẻ phải kể đến như : Đau bụng, nôn, đại tiện ra máu bỏ bú, sau đó bụng trướng căng.

Ngộ độc thức ăn

Một trong những nguyên nhân làm cho trẻ bị đau bụng quanh rốn từng cơn phải kể tới là trạng thái ngộ độc thức ăn. Khi ăn phải thức ăn ôi thiu, nhiễm khuẩn, nhiễm độc…khiến trẻ bị ngộ độc thức ăn với những triệu chứng thường gặp như: Đau quặn bụng, đi đại tiện phân lỏng nhiều lần, phân có máu hoặc như máu cá.

Đau bụng giun

Là trạng thái rất dễ gặp ở trẻ bị đau bụng quanh rốn từng cơn, xét nghiệm phân tìm trứng giun. Các trẻ có nhiều giun đũa siêu âm sẽ phát hiện thấy hình ảnh của giun đũa. Trường hợp giun chui ống mật ở trẻ gây đau bụng, trẻ lăn lộn, khóc thét, vã mồ hôi.

Thoát vị bẹn nghẹt

Đau bụng ở trẻ dạng cấp cứu, nếu như không phát hiện kịp thời thì rất có thể khiến cho đoạn ruột nghẹt bị hoại tử. Thoát vị nghẹt ngoài cơn đau bụng cũng có thể xuất hiện nôn, bí trung và đại tiện.

Rối loạn tiêu hóa

Là lí do phổ biến khiến cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa như dùng kháng sinh gây mất cân bằng hệ vi khuẩn. Việc Sử dụng thuốc không đúng và liên tiếp trong thời gian dài có thể khiến cho tiêu chảy nặng hơn. Bởi vậy, sử dụng thuốc cần theo chỉ định của bác sĩ. Hoặc do chế độ ăn uống không hợp vệ sinh, sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc dẫn tới đau bụng, ỉa chảy, nhiễm khuẩn đường ruột.

Táo bón kéo dài

Theo Thống kê có tới 48% trẻ bị đau bụng quanh rốn từng cơn do táo bón gây nên. Hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện, chế độ ăn uống thiếu chất xơ, uống ít nước, nhịn đại tiện, tâm lý, môi trường thay đổi, bệnh lý…là những nguyên nhân làm trẻ bị táo bón. Khi bị táo bón trẻ bị đầy bụng, chướng bụng, xuất hiện những cơn đau quặn bụng kèm các triệu chứng khác như số lần đi cầu giảm, mỗi lần đi tiểu khó khăn, chán ăn, mệt mỏi, khó chịu, buồn nôn…Với trẻ bị táo bón nặng hơn có thể bị đại tiện ra máu, nứt kẽ hậu môn.

Viêm loét dạ dày

Lúc lớp niêm mạc dạ dày bị viêm do các nguyên nhân khác nhau ( vi khuẩn H.pylori, các loại thuốc gây tổn thương dạ dày như thuốc chống viêm giảm đau không steroid, stress do ép ăn, sức ép học tập, dùng đồ ăn cay nóng…). Bệnh gây ra các cơn co thắt dạ dày thường xuyên dẫn tới đau quặn bụng kèm các triệu chứng khác như buồn nôn, nôn, đầy khá, chướng bụng.

Nhiễm khuẩn đường ruột

Nguyên nhân chủ yếu do các vi khuẩn như tụ cầu, Shigella, Salmonella, E.coli…xâm nhập vào đường tiêu hóa qua ăn uống hoặc tiếp xúc với người nhiễm bệnh. Triệu chứng khi trẻ bị nhiễm khuẩn như đau quặn bụng, chướng bụng, co thắt kéo dài…Một số triệu chứng khác như sốt, ăn uống không ngon miệng, buồn nôn, nôn, sút cân, chậm lớn.

Hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích là bệnh rối loạn chức năng ruột già gây đau quặn bụng ở trẻ kèm các triệu chứng khác như chướng bụng, đầy khá, rối loạn đại tiện (táo bón, ỉa chảy hoặc xen lẫn cả hai), nhạy cảm với thức ăn mà không gây tổn thương thực thể ở hệ tiêu hóa.

Nhiễm trùng các đường tiểu

Bé bị nhiễm trùng đường tiểu gây đau bụng ở vùng trên xương mu, đi tiểu đau, tiểu lắt nhắt đa dạng lần, mỗi lần đi một ít hoặc bị đau ở vùng hông. Bé gái thường bị phổ biến hơn bé trai

2. Khi nào cần đưa bé tới bệnh viện?

Cần đưa trẻ tới ngay  trung tâm y tế nếu trẻ bị đau bụng kèm những triệu chứng sau:

- Đau bụng dữ dội

- Nôn mửa, chất nôn màu xanh rêu, nâu, đen

- Cứng bụng, sờ vào cơ thành bụng co lại, cản trở , tay người ấn bụng không thể ấn sâu

- Sốt

- Cơ thể mệt mỏi

- Chướng bụng, giảm nhu động ruột

- Không đại tiện được hoặc không tiểu tiện  được

- Đại tiện phân đen

- Vùng bẹn bị sưng

- Thiếu máu (dấu hiệu da xanh, niêm mạc nhợt)

- Các ông bố bà mẹ không được tự tiện cho trẻ dùng thuốc đặc biệt là thuốc giảm đau hoặc kháng sinh vì chúng có thể khiến cho lu mờ triệu chứng của bệnh gây khó khăn cho việc chẩn đoán.

3. Lúc trẻ bị đau bụng nên làm gì?

Đau bụng quặn từng cơn là triệu chứng thất thường và là biểu hiện của bệnh lý về tuyến tiêu hóa ở trẻ. Khi phát hiện trẻ bị đau bụng quanh rốn từng cơn bố mẹ cần quan sát kỹ tình trạng và các triệu chứng đi kèm của con để xác định nguyên nhân và với cách xử trí kịp thời.

Khi thấy trẻ kêu đau bụng hoặc rối loạn tiêu hóa (triệu chứng như đầy hơi, lười ăn, khóc thét, đại tiện ra máu, tiểu khó, tiểu rắt, tiểu đau…) cần gấp rút đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để khám, không nên chủ quan hoặc xem thường triệu chứng này.

Các trường hợp đau bụng cần được cấp cứu ngoại khoa như viêm ruột thừa, thoát vị nghẹt, lồng ruột, tắc ruột…Khi được khám và chỉ định điều trị cần tuyệt đối tuân thủ theo cách điều trị của bác sĩ. Đồng thời nên cho trẻ đi khám bệnh định kỳ để phát hiện bệnh ở trẻ như viêm tiết niệu, nhiễm giun sán…


Để dự phòng và điều trị trẻ bị đau bụng quặn từng cơn do đâu cần lưu ý:

- Cần có chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung chất xơ trong thực đơn hàng ngày cải thiện tiêu hóa, đề phòng táo bón

- Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tiêu dùng thực phẩm với nguồn gốc rõ ràng, không dùng thực phẩm bị ôi thiu, hết hạn dùng

- Chia thành các bữa nhỏ trong ngày cho bé

- Cho trẻ ăn đúng giờ, đủ bữa, không nên vừa ăn vừa xem tivi, vừa ăn vừa chơi

- Ngủ đủ giấc, giấc ngủ sâu để đảm bảo sức khỏe của trẻ

- Bổ sung nước thường xuyên cho bé

- Với chế độ tập dượt thể dục thể thao cho trẻ giúp trẻ nâng cao cường nhu động ruột, cải thiện tiêu hóa và tăng cường sức khỏe tổng thể.

chat so

Hy vọng bài viết về trẻ bị đau bụng quanh rốn từng cơn  giúp cho nhiều phụ huynh hiểu rõ về cách phòng, chữa bệnh cho con trẻ khi bị đau bụng.


 
Comments
Hiện tại không có lời bình nào!
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

TIN BÀI KHÁC
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm 19/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ bảo trì, hiệu chuẩn 08/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ sửa chữa pipet 8 kênh phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 04/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 15/03/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 28/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hóa chất sử dụng cho máy sinh hóa AU680 của Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp nước uống cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 24/01/2024
   BỆNH KÝ SINH TRÙNG
   LIÊN HỆ CHÚNG TÔI
Email
Tên
Số điện thoại
Tin nhắn
Gửi thông tin

 
   LƯỢT TRUY CẬP
Visits Lượt truy cập:
Các khách hàng Ngày hôm nay: 698
Số thành viên Ngày hôm qua: 1024
Tổng Tổng: 301202
VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG - CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
(024) 3854 3857 0396 399 522
benhviendvn@gmail.com  bvdangvanngu.com

VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG -
CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh,
Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
 024.3854.3857
0396.399.522
benhviendvn@gmail.com
 bvdangvanngu.com

26 Tháng Tư 2024    Đăng Ký   Đăng Nhập 
Copyright by bvdangvanngu | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin