Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương 245 Lương Thế Vinh – Trung Văn – Nam Từ Liêm – Hà Nội 0396 399 522

CẨM NANG Y TẾ

TIN TỨC

15 nguyên do chính dẫn đến tình trạng ngứa hậu môn
21 Tháng Tám 2022 :: 5:32 CH :: 378 Views :: 0 Comments :: Bệnh giun sán

Giống như bệnh nhiễm trùng âm đạo do nấm, lúc bị nhiễm trùng nấm ở vùng da này cũng có triệu chứng gây ngứa.
[MỤC LỤC]

Ngứa quanh hậu môn là bệnh gì?

1. Vệ sinh sau đi ngoài

Nếu bạn không vệ sinh sạch sẽ sau khi đi đại tiện, thì những gì còn sót lại trên da sẽ gây ngứa và rát. Hãy nhẹ nhàng làm cho sạch khu vực này bằng giấy vệ sinh sạch không mùi, không thuốc nhuộm. Lau khô bằng vải mềm hoặc giấy vệ sinh. Nếu như khu vực này ngứa, hãy ùng máy sấy tóc đặt ở mức vừa phải để làm cho khô với khoảng cách an toàn để giảm thiểu bị bỏng.

2. Vệ sinh “quá sạch”

Lau quá mạnh có thể gây ngứa hoặc khiến cho tình trạng ngứa nặng hơn. Không sử dụng xà phòng, nước nóng, bột thuốc, thuốc xịt thơm hoặc chất khử mùi do chúng có thể phá hủy chất nhờn có nhiệm vụ khiến cho hàng rào bảo vệ da ở khu vực nhạy cảm này.

3. Chế độ ăn uống

Nếu uống cà phê, bạn dễ bị ngứa do cà phê có thể khiến chất lỏng ở hậu môn làm phân bị rò rỉ ra ngoài và dẫn đến ngứa. Các thực phẩm khác có thể gây kích ứng hoặc ngứa hậu môn bao gồm:

  • Trà và nước ngọt coca cola
  • Nước tăng lực và bia
  • Sô cô la và những loại hạt
  • Trái cây chua và cà chua
  • Thức ăn cay
  • Các sản phẩm từ sữa
15 nguyên do chính dẫn đến tình trạng ngứa hậu môn.

4. Đồ lót

Nếu mặc quần lót chật hoặc đồ lót làm bằng vải tổng hợp, bạn có thể vướng mắc về độ ẩm ở khu vực hậu môn. Chuyển sang quần lót vừa có cơ thể và được làm từ chất liệu thoáng mát, hấp thu tốt hơn. Thay đổi quần lót hàng ngày hoặc bất cứ khi nào quần lót bị ẩm, như sau lúc tập thể dục. Lưu ý lúc nên giặt đồ lót bằng chất tẩy rửa không có mùi thơm.
Tham khảo: Ngứa nổi mẩn đỏ khắp người


5. Vấn đề về phân

Rửa quá nhiều nước hoặc lau thường xuyên ở khu vực này cũng thể gây kích ứng. Tuy nhiên, bạn có thể bị ngứa và đau giống bị táo bón, bởi vậy bạn nên uống nhiều nước và ăn chất xơ để có thể đi đại tiện thường xuyên hơn. Nếu đã thực hiện như trên mà bạn vẫn bị táo bón thì hãy xin ý kiến từ những người có chuyên môn cao hơn. Bác sĩ sẽ hướng dẫn đổi thay chế độ ăn uống hoặc sử dụng thuốc để đưa thói quen trở lại bình thường.

6. Bệnh trĩ

Đây là bệnh có các tĩnh mạch bị giãn ở trực tràng hoặc hậu môn dẫn đến ngứa. Lúc đi vệ sinh, bạn phải gắng sức rặn hoặc gia tăng áp lực trong ổ bụng gây ra bệnh trĩ. Tắm ngồi trong 15 phút vài lần một ngày hoặc sau khi bạn đi đi ngoài. Uống nước và ăn chất xơ nhiều trong chế độ ăn uống để giúp phân mềm và bạn sẽ thuận tiện đi đi ngoài hơn. Gọi cho bác sĩ nếu như bạn thấy máu trong phân hoặc đau khi đi đi ngoài.

15 nguyên do chính dẫn đến tình trạng ngứa hậu môn.

7. Vết nứt hậu môn

Nứt hậu môn là 1 vết rách nhỏ trên da và niêm mạc vùng hậu môn, thường gây đau rát, ngứa và chảy máu lúc đi ngoài. Bạn có khả năng cao mắc bệnh này nếu bạn bị táo bón cũng là nguyên nhân gây nứt hậu môn do phải rặn lâu và phân quá cứng. Tiêu chảy kéo dài hoặc viêm nhiễm vùng hậu môn trực tràng cũng gây nứt hậu môn.

8. Lỗ rò hậu môn

Bệnh lỗ rò hậu môn là bệnh gây ra do nhiễm trùng ở tuyến hậu môn và phá ra da vùng cạnh xung quanh đó. Chất lỏng có thể rò rỉ ra ngoài và gây kích ứng da, gây đau và ngứa. Bệnh Crohn, ung thư, chấn thương và nhiễm chất phóng xạ có thể khiến cho tăng khả năng nhiễm trùng và gây rò rỉ hậu môn.

9. Nhiễm trùng

Giống như bệnh nhiễm trùng âm đạo do nấm, lúc bị nhiễm trùng nấm ở vùng da này cũng có triệu chứng gây ngứa. Ngoài ra, một số mẫu vi khuẩn cũng gây triệu chứng ngứa như nhiễm trùng tụ cầu khuẩn do vi khuẩn tụ cầu hoặc liên cầu khuẩn có thể gây ra phát ban đỏ, ngứa trong hậu môn.

10. Mụn cóc

Siêu vi papilloma ở người (Human papillomavirus – HPV) là một bệnh lây truyền qua tình dục gây ra mụn cóc ở hậu môn với ngứa là triệu chứng điển hình. Chúng lớn mạnh bên trong và xung quanh hậu môn và có thể lan lên bộ phận sinh dục. Ví như bạn nghĩ rằng mình bị mụn cóc ở hậu môn, hãy đi khám bác sĩ. Giả dụ không được điều trị, chúng sẽ phát triển lớn hơn và nhiều hơn, nguy cơ cao dẫn đến ung thư vùng này.

15 nguyên do chính dẫn đến tình trạng ngứa hậu môn.

11. Giun kim

Giun kim xâm nhập vào cơ thể lúc bạn lúc thực phẩm bị ô nhiễm sẽ chứa trứng giun kim hoặc ở trẻ em có thói quen cho tay bẩn vào mồm. Giun kim phổ biến ở trẻ gây ngứa hậu môn ở con nít vào ban đêm. Bạn có thể nhận ra chúng trong đồ lót hoặc trong nhà vệ sinh sau khi đi vệ sinh do dạng hình của chúng trông giống như các mảnh nhỏ sợi màu trắng.

12. Bệnh ghẻ

Bệnh ghẻ là bệnh ngoài da phổ biến, bệnh lây, do một loại côn trùng ký sinh trên da gây nên, mang tên là Sarcoptes scabiei. Ghẻ cái ký sinh ở lớp sừng của lớp thượng bì, hoạt động về ban đêm, đẻ trứng về ban ngày. Mọi người thường bị ghẻ do tiếp xúc da kề da như nằm chung giường, mặc áo chung, lây qua tiếp xúc da lúc quan hệ tình dục. Sử dụng chung quần áo, khăn tắm và chăn ga giường sẽ lây bệnh ghẻ.

13. Bệnh vẩy nến

Nếu có bệnh thì vùng da xung quanh hậu môn của bạn có thể có màu đỏ nhưng không có vảy, ngứa rất nhiều và bạn cũng với thể bị đau lúc đi đại tiện. Những bệnh về da khác, bao gồm eczema và viêm da tiết bã cũng cóthể gây ngứa hậu môn.

15 nguyên do chính dẫn đến tình trạng ngứa hậu môn.

14. Thuốc kháng sinh

Lúc bạn sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng thì thuốc này cũng tiêu diệt các vi khuẩn tốt sinh sống trong ruột của bạn. Khi mất cân bằng hệ vi sinh trong ruột sẽ dẫn tới ỉa chảy hoặc bạn dễ bị nhiễm nấm trong khi dùng thuốc kháng sinh. Bạn nên ăn sữa chua hoặc uống bổ sung men vi sinh để khắc phục hiện trạng mất cân bằng này.

15. Những vấn đề khác

Những bệnh khác không những ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể mà có thể tác động tới hậu môn của bạn như:

  • Bệnh tiểu đường type II

  • Bệnh bạch cầu và ung thư hạch

  • Suy thận hoặc bệnh gan

  • Cường giáp

  • Thiếu máu

  • Lo lắng và căng thẳng

Do triệu chứng này gặp trong nhiều bệnh khác nhau, nếu triệu chứng ngứa không biến mất thì bạn nên đi khám để được bác sĩ tìm đúng chính xác nguyên nhân và đưa ra giải pháp điều trị phù hợp.

Cách điều trị và phòng tránh tình trạng ngứa hậu môn

Cách khắc phục:

Cách điều trị ngứa vùng hậu môn sẽ còn tùy thuộc vào từng nguyên nhân. Đối với tình trạng ngứa hậu môn bộc phát, cách cải thiện đơn giản là vệ sinh kỹ sau khi đi đại tiện, lau khô lại hoặc bôi phấn rôm (tham khảo ý kiến bác sĩ). Còn trường hợp thứ phát, người bệnh cần áp dụng một số phương pháp điều trị sau:
  • Sử dụng thuốc Hydrocortisone không kê đơn (OTC), bôi lên vùng bị ngứa khoảng 2 – 3 lần mỗi ngày.
  • Sử dụng loại kem bôi Capsaicin cho trường hợp ngứa mãn tính.
  • Sử dụng thuốc kháng sinh cùng thuốc chống nấm.
  • Tiêm Methylen (xăm hậu môn) cũng giúp làm giảm đau và ngứa.
  • Chiếu Plasma vào hậu môn.

Cách phòng tránh tình trạng ngứa hậu môn:

Khi đang bị ngứa hậu môn, bạn không nên dùng xà phòng hay nước rửa phụ khoa để vệ sinh khu vực này, thay vào đó chỉ cần nước ấm.Cách phòng tránh:
  • Sử dụng giấy vệ sinh chứa các thành phần tự nhiên, không mùi: Việc sử dụng các loại giấy vệ sinh chứa hóa phẩm dễ gây kích ứng da khi dùng, dẫn đến hiện tượng ngứa ngáy vùng hậu môn.
  • Tránh sử dụng các loại xà phòng và chất khử mùi mạnh: Đây đều là những sản phẩm có thành phần gây kích ứng, nó sẽ dễ khiến hậu môn bị ngứa rát, khó chịu.
  • Ưu tiên mặc đồ lót bằng chất vải cotton có khả năng hút ẩm tốt: Điều nàysẽ giúp vùng hậu môn luôn khô thoáng, tránh ẩm ướt và không gây kích ứng. Ngoài ra, thói quen sử dụng đồ lót vừa vặn, thay thường xuyên… cũng được xem là cách phòng ngừa hữu ích.
  • Tránh một số loại thực phẩm và đồ uống có thể gây kích ứng như sữa, đồ uống có gas, caffeine, thức ăn chay, chứa nhiều axit…
  • Bổ sung các thực phẩm chứa chất xơ thông qua bữa ăn hàng ngày, gồm: trái cây, ranh xanh, ngũ cốc… để tránh táo bón và tiêu chảy.
  • Vệ sinh nhẹ nhàng: Thói quen vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn sau khi đại tiện sẽ giúp phòng ngừa hiệu quả triệu chứng ngứa hậu môn thường gặp. Đặc biệt bạn chỉ nên sử dụng nước sạch, xà phòng nhẹ nhàng và khăn mềm để tránh kích ứng.
 
Comments
Hiện tại không có lời bình nào!
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

TIN BÀI KHÁC
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm 19/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ bảo trì, hiệu chuẩn 08/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ sửa chữa pipet 8 kênh phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 04/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 15/03/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 28/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hóa chất sử dụng cho máy sinh hóa AU680 của Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp nước uống cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 24/01/2024
   BỆNH KÝ SINH TRÙNG
   LIÊN HỆ CHÚNG TÔI
Email
Tên
Số điện thoại
Tin nhắn
Gửi thông tin

 
   LƯỢT TRUY CẬP
Visits Lượt truy cập:
Các khách hàng Ngày hôm nay: 232
Số thành viên Ngày hôm qua: 930
Tổng Tổng: 311212
VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG - CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
(024) 3854 3857 0396 399 522
benhviendvn@gmail.com  bvdangvanngu.com

VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG -
CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh,
Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
 024.3854.3857
0396.399.522
benhviendvn@gmail.com
 bvdangvanngu.com

07 Tháng Năm 2024    Đăng Ký   Đăng Nhập 
Copyright by bvdangvanngu | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin