Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương 245 Lương Thế Vinh – Trung Văn – Nam Từ Liêm – Hà Nội 0396 399 522

CẨM NANG Y TẾ

TIN TỨC

Bác sĩ giải đáp: Nguyên nhân chính dẫn đến co giật ở trẻ em mới sinh
13 Tháng Giêng 2023 :: 6:15 CH :: 331 Views :: 0 Comments :: Bệnh giun sán

Co giật ở trẻ sơ sinh là triệu chứng của rất nhiều loại bệnh khác nhau. Do vậy, cần phải xác định rõ nguyên nhân mới có thể điều trị bệnh hiệu quả. Đáng lo ngại hơn khi tình trạng trẻ em bị co giật nhưng không sốt thường xảy ra khá phổ biến.
[MỤC LỤC]

Trẻ em bị co giật nhưng không sốt

1. Một số nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng co giật ở trẻ sơ sinh

Hiện trạng trẻ em bị co giật nhưng không sốt có thể là lành tính hoặc do nhân tố bệnh lý. Cụ thể như sau:

Co giật lành tính ở trẻ sơ sinh

  • Một số trẻ so sinh mang hiện tượng co giật lành tính mang 1 số biểu hiện như sau: Cơn co giật xuất hiện đột ngột và thời kỳ xảy ra co giật thường rất ngắn. Thông thường bị co giật, sức khỏe của trẻ hoàn toàn khác so với thường ngày.
trẻ em bị co giật nhưng không sốt
  • Rất nhiều những cơn co giật lành tính thường xảy ra trong khi trẻ đang ngủ và khi bé co giật, mẹ chỉ cần giữ tay và chân cho trẻ thì trạng thái co giật sẽ không tiếp tục. Khi trẻ lớn hơn thì hiện tượng này sẽ tự biến mất.

Co giật do sốt

  • Sốt cũng là 1 trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ em bị co giật nhưng không sốt. Lúc trẻ bị sốt cao và tự nhiên co giật cần được xử trí kịp thời để tránh gây hiểm nguy đến tính mạng. Do đó, mẹ nên theo dõi và chăm sóc trẻ đúng cách lúc trẻ bị sốt, đặc biệt cần tránh để trẻ xảy ra hiện trạng sốt cao.
  • Một số bậc phụ huynh vì quá lo lắng lúc con bị sốt nên đã cho con uống thuốc chống co giật nhằm phòng hạn chế nguy cơ thương tổn não bộ của trẻ. Không những thế đây là một quan điểm sai lầm, việc các mẹ cho con dùng thuốc không có chỉ định của thầy thuốc có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh của trẻ.

Co giật ở trẻ sơ sinh do một số bệnh lý

+ Do tình trạng rối loạn chuyển hóa: khi trẻ gặp phải một số vấn đề về rối loạn chuyển hóa cũng dẫn tới trạng thái co giật. Một số rối loạn chuyển hóa thường gặp như hạ Magie máu, hạ Canxi máu, hạ Natri máu, nâng cao Natri máu; nâng cao Bilirubin máu.

+ Do nhiễm trùng huyết

+Trẻ bị mắc hội chứng suy hô hấp, chẳng hạn như tràn khí màng phổi.

+ Trẻ bị ngạt sau sinh cũng có nguy cơ phải đối mặt có các cơn co giật.

+ Co giật do bệnh động kinh: Bệnh động kinh có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ em và chính là nguyên do dẫn tới các cơn co giật ở trẻ. Đây là căn bệnh nguy hiểm, trẻ cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

+ Co giật vì chấn thương vùng đầu: tình trạng này có thể xảy ra trong thời kỳ thai kỳ hoặc sau khi trẻ được sinh ra. Những tổn thương này chính là 1 trong các nguyên do khiến trẻ em bị co giật nhưng không sốt. Một số thương tổn vùng não cũng có thể là do bé bị nhiễm virus viêm não, viêm màng não hay trong nào có khối u lành tính hoặc ác tính,…

trẻ em bị co giật nhưng không sốt

+ Co giật vì tăng động: một số trẻ bị tăng động sẽ có hành vi thất thường như rung giật chân, bé thường xuyên bị khó ngủ hoặc ngủ không yên giấc.

+ Huyết áp thất thường, huyết áp không ổn định là vấn đề rất nghiêm trọng. Không chỉ là một trong những nguyên nhân gây trẻ em bị co giật nhưng không sốt, trạng thái áp huyết không ổn định còn có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, đe dọa tính mạng của trẻ.

+ Do ngộ độc: khi bị ngộ độc thực phẩm hoặc ngộ độc khí, trẻ cũng có thể xuất hiện triệu chứng co giật. Ở mỗi trường hợp, mức độ co giật sẽ khác nhau và có thể kèm theo một số mô tả nguy hiểm khác, biểu hiện như sùi bọt mép hoặc một số biểu hiện rối loạn tâm thần.

+ Ngoài ra, mẹ sử dụng thuốc chống trầm cảm cũng có thể gây tác động tới sức khỏe và gây ra tình trạng co giật, bên cạnh đó cũng có một số trường hợp trẻ bị co giật mà không rõ nguyên nhân.
Tham khảo: Sút cân nhanh không rõ nguyên nhân

2. Miêu tả trẻ em bị co giật nhưng không sốt

Biểu hiện co giật ở trẻ sơ sinh rất nhiều và dễ bị bỏ sót. Trong đấy, một số biểu hiện thường gặp là trẻ bị giật nhẹ cơ mặt, cơ má, môi, xảy ra hiện tượng co giật các ngón tay, ngón chân,… một số trường hợp nguy hiểm với hiện tượng cứng hàm.

Mẹ cần theo dõi để biết rõ mỗi cơn giật của trẻ trong thời gian bao giây, tần số xuất hiện có liên tục hay không. Khi các cơn co giật tái lại nhiều lần và kéo dài sẽ gây ra trạng thái thiếu oxy não và tác động hiểm nguy tới sức khỏe của trẻ.

trẻ em bị co giật nhưng không sốt

Nếu hiện trạng trẻ em bị co giật nhưng không sốt xuất hiện kèm theo những triệu chứng sau đây thì cha mẹ cần đưa con tới những cơ sở y tế càng sớm càng tốt:

+ Khó thở, tím tái, thóp phồng,… đây là các tín hiệu của hiện trạng suy hô hấp.

+ Vòng đầu của trẻ to hoặc nhỏ bất thường.

+ Trẻ có dấu hiệu sốt, nhiễm trùng.

Trên thực tế, cha mẹ thường vô tình bỏ sót những triệu chứng co giật ở trẻ sơ sinh hoặc nhầm lẫn với hiện trạng trẻ bị giật mình, dẫn tới việc thăm khám muộn và để xảy ra các biến chứng nghiêm trọng.

Lời khuyên cho các bậc phụ huynh là luôn theo dõi, Quan sát từng thay đổi của con, không được chủ quan dù là những thay đổi nhỏ nhất. Hãy đưa con đi khám sau khi có những triệu chứng nghi ngờ bệnh.

Để chẩn đoán bệnh, các bác sĩ không chỉ dựa vào những triệu chứng lâm sàng mà còn chỉ định cho trẻ thực hành xét nghiệm máu, siêu âm, đo điện não đồ,… để biết được các hình ảnh, thương tổn của não bộ ra sao, trẻ có bị rối loạn điện giải hay không,… từ đó có được nguyên nhân chính xác gây ra triệu chứng trẻ em bị co giật nhưng không sốt là gì và điều trị đúng hướng.

 
Comments
Hiện tại không có lời bình nào!
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

TIN BÀI KHÁC
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm 19/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ bảo trì, hiệu chuẩn 08/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ sửa chữa pipet 8 kênh phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 04/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 15/03/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 28/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hóa chất sử dụng cho máy sinh hóa AU680 của Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp nước uống cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 24/01/2024
   BỆNH KÝ SINH TRÙNG
   LIÊN HỆ CHÚNG TÔI
Email
Tên
Số điện thoại
Tin nhắn
Gửi thông tin

 
   LƯỢT TRUY CẬP
Visits Lượt truy cập:
Các khách hàng Ngày hôm nay: 149
Số thành viên Ngày hôm qua: 1024
Tổng Tổng: 300653
VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG - CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
(024) 3854 3857 0396 399 522
benhviendvn@gmail.com  bvdangvanngu.com

VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG -
CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh,
Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
 024.3854.3857
0396.399.522
benhviendvn@gmail.com
 bvdangvanngu.com

26 Tháng Tư 2024    Đăng Ký   Đăng Nhập 
Copyright by bvdangvanngu | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin