Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương 245 Lương Thế Vinh – Trung Văn – Nam Từ Liêm – Hà Nội 0396 399 522

CẨM NANG Y TẾ

TIN TỨC

Xét nghiệm giun sán và các thông tin cần tìm hiểu
21 Tháng Tám 2022 :: 8:57 CH :: 615 Views :: 0 Comments :: Xét nghiệm ký sinh trùng

Trong trường hợp thầy thuốc nghi ngờ những dấu hiệu liên quan đến giun sán ký sinh trong thân thể bệnh nhân, sẽ đề xuất xét nghiệm giun sán để rà soát. Đây là cách thức giúp nhận biết chính xác trạng thái bệnh nhân có nhiễm giun sán hay không.
[MỤC LỤC]

Khám giun sán ở bệnh viện nào?

Trong trường hợp thầy thuốc nghi ngờ những dấu hiệu liên quan đến giun sán ký sinh trong cơ thể bệnh nhân, sẽ đề xuất xét nghiệm giun sán để rà soát. Đây là cách thức giúp nhận biết chuẩn xác trạng thái bệnh nhân có nhiễm giun sán hay không. Không những thế, khi đề cập đến xét nghiệm này, nhiều người vẫn còn tương đối mơ hồ vì không biết xét nghiệm này sẽ được thực hiện như thế nào?

1. Giun Sán Là Gì?

Giun sán là động vật đa bào, chúng phải ký sinh vào thể vật chủ để tồn tại, trong đó cơ thể động vật và con người nhất là ở đường tiêu hoá là môi trường xuất sắc cho ký sinh trùng như: Ruột non, đại tràng, tá tràng, hậu môn.

Ngoài ra, giun gián có thể ký sinh tại chỗ gây tác động nguy hiểm tới sức khoẻ của người bệnh như: Phổi, mắt, tim, cơ… lúc các loại giun sán này bước vào giai đoạn trưởng thành sẽ có kích thước to, điển hình là giun đũa có chiều dài lên tới 15 – 30cm.

Hiện nay, tỷ lệ nhiễm giun sán ở nước ta tương đối cao, trong đó tỷ lệ nam giới nhiễm giun sán thường cao hơn nữ giới.

Nhiễm giun sán bao gồm hai trường hợp chính là:

  • Giun sán kí sinh trong thành ruột của người bệnh.
  • Giun sán ký sinh ngoài ruột như ở các cơ quan nội tạng hoặc cũng có thể là trong máu.
  • Bên cạnh việc phân tích xét nghiệm giun sán, nhiều người để ý về vấn đề tại sao nước ta lại có tỷ lệ nhiễm giun sán cao như vậy.
Xét nghiệm giun sán và các thông tin nên phân tích.

Về nguyên nhân gây giun sán thường bắt đầu trong hai lý do chính như sau:

- Điều kiện khí hậu ở Việt Nam mang tính nhiệt đới nóng ẩm gió mùa sẽ là điều kiện tiện lợi để cho các dòng giun sán phát triển nhanh.

- Những thực phẩm bẩn, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc, khi con người ăn vào sẽ rất dễ bị mắc bệnh, kể cả nhiễm giun sán.
Tham khảo: Vàng da ở người lớn là bệnh gì?

2. Những Triệu Trứng Cần Xét Nghiệm Giun Sán

Do giun sán có nhiều loại khác nhau và cơ quan trong thể người nơi chúng ký sinh không giống nhau nên theo đó cũng có nhiều biểu hiện khác nhau. Không những thế, các biểu hiện mà người bệnh nên chú ý đến là:

Đau bụng

Đau bụng là dấu hiệu tiêu biểu nhất khi bị giun sán. Nếu bạn có cảm giác đau bụng kéo dài không giảm. Tốt nhất, nên tới các cơ sở y tế để kiểm tra tình trạng, xét nghiệm giun sán để biết chính xác liệu mình có bị giun sán hay nguyên nhân khác.

Xét nghiệm giun sán và các thông tin nên phân tích.

Sụt cân

Khi giun sán ký sinh trong thể, chúng dùng chất dinh dưỡng trong thức ăn chúng ta ăn mỗi ngày. Bởi vậy, người bệnh sẽ rơi vào hiện trạng sụt cân, bị đau bụng trong khoảng thời gian dài. Dù rằng ăn nhiều đồ ăn bồi dưỡng, mang cảm giác ăn ngon miệng… nhưng vẫn không tăng cân.

Đi ngoài ra máu

Khi những vết loét thương tổn trong ruột hình thành do giun sán bám vào thành ruột rồi nằm bất động ở đó, người bệnh có thể bị đi ngoài ra máu.

Nếu không phải do giun sán gây ra, nhưng khi bị đi ngoài ra máu kéo dài bạn cũng cần đi khám vì có thể do những khó khăn về đường tiêu hoá khác cần điều trị sớm.

Nôn và buồn nôn

Lúc ăn các đồ sống, tái như gỏi cá, đồ ăn chưa nấu chín kỹ sẽ làm cho nâng cao nguy cơ bị giun sán và gây ra những triệu chứng như khó tiêu, buồn nôn.

Không những thế, việc không rửa tay sạch sẽ, các loại rau ăn sống chưa rửa kỹ cũng là những nguyên nhân gây bệnh là virus, vi khuẩn, ký sinh trùng xâm nhập vào thể.

Mệt mỏi

Đau dạ dày, nôn mửa và tiêu chảy là các dấu hiệu điển hình khi bị nhiễm giun sán mà người bệnh cần chú ý. Trạng thái này kéo dài sẽ gây suy nhược cơ thể, mỏi mệt, mất tập trung.

Do vậy, uống thuốc giảm đau không phải là cách tốt nhất mà chỉ là giải pháp tạm thời, bạn nên sớm gặp bác sĩ để được chẩn đoán chuẩn xác hiện trạng này.

Chiếm chất dinh dưỡng

Do giun sán sẽ thu nhận một lượng chất dinh dưỡng trong thức ăn, nên lúc số lượng giun sán tăng cao, đồng nghĩa chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể sẽ càng thấp đi.

Bên cạnh đó, có một số loài giun như giun tóc, giun móc… còn hút máu người để tồn tại gây ra tình trạng thiếu máu nguy hiểm.

Gây độc cho cơ thể

Các chất độc hay chất thải được tiết ra từ giun sán sẽ có thể chuyển hoá và gây ra trạng thái nhiễm độc gây ra các biểu hiện là mất ngủ, chán ăn, buồn nôn.

Tác hại cơ học

Lúc giun móc, giun tóc bám chặt vào niêm mạc ruột trong khoảng thời gian dài sẽ gây viêm loét ruột. Thậm chí, chúng còn là nguyên do gây viêm tắc ruột và ống mật. Khi nang ấu trùng sán lá phổi có thể gãy tan thành huyết mạch ở phổi có thể khiến người bệnh ho ra máu.

Dị ứng

Giun sán ký sinh có thể gây dị ứng có đa dạng mức độ khác nhau, nặng hơn có thể gây phù nề. Không những thế, vẫn còn các tác hại nguy hiểm hơn tuỳ theo loại giun sán.

vì vậy, tẩy giun định kỳ và xét nghiệm giun sán ở những người nguy cơ cao là cách thức tránh ảnh hưởng đến sức khỏe mỗi chúng ta.

3. Xét Nghiệm Giun Sán

Những cách xét nghiệm giun sán phổ biến bây giờ được thầy thuốc chỉ định để chẩn đoán hiện trạng nhiễm giun sán ở người bao gồm hai xét nghiệm chính là xét nghiệm máu và xét nghiệm phân. Cụ thể như sau:

3.1 Xét Nghiệm Máu

Xét nghiệm máu được thực hành nhằm tìm kiếm sự có mặt kháng thể của ký sinh trùng trong máu của bệnh nhân.

Trường hợp xét nghiệm máu cho kết quả dương tính có kháng thể ký sinh trùng, thì có tức là người bệnh nhiễm giun sán.

Xét nghiệm giun sán và các thông tin nên phân tích.

Trái lại, kết quả xét nghiệm giun sán âm tính thì người này hoàn thành khoẻ mạnh, không bị nhiễm giun sán.

3.2 Xét Nghiệm Phân

Xét nghiệm phân là xét nghiệm phổ biến tiếp theo, có giá trị trong chẩn đoán giun sán. Thông qua việc tìm trứng giun sán trong phân người sẽ giúp bác sĩ đưa ra kết luận chính xác.

3.3 Xét Nghiệm Giun Sán Khác

Bên cạnh xét nghiệm giun sán thông qua xét nghiệm soi phân tìm ký sinh trùng hoặc xét nghiệm máu thì vẫn có một số cách xét nghiệm giun sán khác.

Dựa vào các dòng giun sán khác nhau, thầy thuốc sẽ có chỉ định xét nghiệm thích hợp. Thí dụ, trường hợp nghi ngờ có ấu trùng giun lươn, thầy thuốc sẽ chỉ định xét nghiệm dịch màng phổi hoặc thông qua nội soi trong để tìm vị trí giun sán bị lạc chỗ, thường từ ruột non chui lên.

Không những thế, một số cách thức chẩn đoán khác được ứng dụng để tìm kiếm giun sán trong thể người tiêu biểu là: siêu âm, chụp X quang, chụp cắt lớp vi tính (CT- Scanner). Trong đó, siêu âm chính là kỹ thuật được áp dụng nhiều nhất vào quá trình khởi đầu của bệnh.

Đây đều là những phương pháp có độ an toàn cao, có kết quả chính xác, thường được vận dụng trong những trường hợp chẩn đoán bệnh giun chui ống mật, sán chó, sán lá gan, bị viêm gan do amip.

Đối với bí quyết chụp X quang, chụp CT thường được thầy thuốc chỉ định khi bệnh nhân có các biểu hiện cho thấy bệnh đã tiến triển ở mức độ hiểm nguy hơn. Khi này, bệnh có thể gây biến chứng lên não bộ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe của người bệnh. Theo đó, giá tiền của những phương pháp này cũng sẽ tốn kém hơn so các xét nghiệm khác.

Theo khuyến cáo của Y tế toàn cầu WHO, để chủ động phòng bệnh và phát hiện sớm bệnh, chúng ta nên tiến hành xét nghiệm giun sán định kỳ mỗi năm trong khoảng một – hai lần, nhất là đối với trẻ nhỏ. Vì đây là đối tượng với nguy cơ mắc bệnh cao, vẫn chưa với ý thức giữ cơ thể trong vấn đề vệ sinh hằng ngày.

Những hậu quả nghiêm trọng do giun sán gây ra ở trẻ nhỏ ba má cần chú ý đó chính là kém hấp thụ, khả năng tập trung, tư duy kém, suy dinh dưỡng, còi xương. Vì thế, chủ động phòng bệnh và đưa trẻ đi thăm khám lúc có biểu đạt nghi ngờ là rất quan trọng.

4. Trường Hợp Chỉ Định Xét nghiệm Giun Sán

Xét nghiệm giun sán có thể được chỉ định trong trường hợp cần rà soát tầm soát giun, hoặc ở những người với nguy cơ mắc bệnh cao như sau:

Trẻ em đang trong độ tuổi đi học thường tỷ lệ nhiễm giun sán rất cao.

Phụ nữ có thai và trong giai đoạn nuôi con nhỏ.

Người có thói quen ăn đồ sống, tái như các món gỏi, thường ăn thức ăn bên ngoài, không đảm bảo về điều kiện an toàn thực phẩm.

Tính chất công việc: Người làm việc trong môi trường nguy cơ cao như nuôi trồng thuỷ hải sản, Công trình hầm mỏ, nhân viên vệ sinh…

Ngoài ra, lúc mang những tín hiệu, triệu chứng nghi ngờ nhiễm giun sán, người bệnh cũng nên đến bệnh viện để được kiểm tra sức khoẻ và điều trị kịp thời.

Xét nghiệm giun sán có cần nhịn ăn không? Thông thường xét nghiệm giun sán không cần phải nhịn ăn, thực hiện bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Ngoài ra, bạn nên tham khảo quan điểm bác sĩ để được chỉ dẫn chi tiết nhất theo từng trường hợp cụ thể.

5. Xét Nghiệm Giun Sán Ở Đâu?

Xét nghiệm giun sán ở đâu? Bây giờ, có tất cả trung tâm y tế với tiến hành xét nghiệm giun sán.

Tuỳ vào nơi sinh sống, bạn thể lựa chọn nơi để thuận tiện cho việc đi lại. Bạn nên tham khảo thông tin, để chọn được những nơi uy tín và được thầy thuốc tư vấn về trạng thái sức khoẻ và định hướng điều trị thích hợp.

Những nơi liên hệ uy tín để xét nghiệm giun sán như sau:

Bệnh viện Bạch Mai: Số 78 Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội.

Viện sốt rét – ký sinh trùng – côn trùng Trung Ương - Bệnh Viện Đặng Văn Ngữ
Địa chỉ: Số 245 Lương Thế Vinh, Trung Văn, Từ Liêm, Hà Nội.

 
Comments
Hiện tại không có lời bình nào!
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

TIN BÀI KHÁC
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư y tế tại Việt Nam 10/05/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ bảo dưỡng máy siêu âm tại Việt Nam 09/05/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa 07/05/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm 19/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ bảo trì, hiệu chuẩn 08/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ sửa chữa pipet 8 kênh phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 04/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 15/03/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 28/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
   BỆNH KÝ SINH TRÙNG
   LIÊN HỆ CHÚNG TÔI
Email
Tên
Số điện thoại
Tin nhắn
Gửi thông tin

 
   LƯỢT TRUY CẬP
Visits Lượt truy cập:
Các khách hàng Ngày hôm nay: 211
Số thành viên Ngày hôm qua: 874
Tổng Tổng: 318370
VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG - CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
(024) 3854 3857 0396 399 522
benhviendvn@gmail.com  bvdangvanngu.com

VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG -
CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh,
Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
 024.3854.3857
0396.399.522
benhviendvn@gmail.com
 bvdangvanngu.com

15 Tháng Năm 2024    Đăng Ký   Đăng Nhập 
Copyright by bvdangvanngu | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin