Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương 245 Lương Thế Vinh – Trung Văn – Nam Từ Liêm – Hà Nội 0396 399 522

CẨM NANG Y TẾ

TIN TỨC

Nhận biết triệu chứng đau ruột thừa- Cách điều trị hiệu quả
31 Tháng Tám 2022 :: 7:05 SA :: 285 Views :: 0 Comments :: Blog

Đau ruột thừa là dấu hiệu cảnh báo ruột thừa đang có vấn đề, thường gặp nhất là viêm ruột thừa. Nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời, ruột thừa bệnh nhân có thể bị tan vỡ, nguy hiểm tới tính mệnh. Như vậy, triệu chứng đau ruột thừa phát hiện sớm sẽ quyết định hiệu quả điều trị.
[MỤC LỤC]

Triệu chứng đau ruột thừa

1. Đau ruột thừa là trạng thái gì?

Trong cơ thể, ruột thừa là một bộ phận có hình trạng túi, nhỏ như ngón tay loại, nằm về phía dưới bên phải của phần bụng. Ruột thừa có một đầu bịt kín, đầu còn lại thông với manh tràng (là đoạn đầu tiên của ruột già). Lúc xảy ra hiện trạng tắc nghẽn bên trong ruột thừa, những chất thải đến đại tràng dần bị tích trữ, giúp cho vi khuẩn sinh sôi tăng trưởng, gây sưng viêm, nhiễm trùng. Hậu quả là gây ra bệnh lý viêm ruột thừa, mà triệu chứng tiêu biểu là cơn đau ruột thừa.

Viêm ruột thừa không phải là bệnh hiếm gặp mà có thể xảy ra ở mọi đối tượng bất kể ở mọi độ tuổi. Đây là căn bệnh đặc biệt nguy hiểm đối với cơ thể, tác động tới tất cả mọi hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, triệu chứng nhận diện bệnh này thường mập mờ, nhất là trong giai đoạn đầu tiên của bệnh. Bởi vậy, việc nhận diện ruột thừa đau bên nào với ý nghĩa quan trọng trong việc phát hiện bệnh sớm, để từ đó có thể điều trị hiệu quả.

trieu chung dau ruot thua

2. Triệu chứng để nhận diện ruột thừa đau bên nào?

Với thể viêm ruột thừa, điển hình gặp trong đa phần các trường hợp lúc ruột thừa nắm đúng vị trí.Sau đây là 6 tín hiệu nhận biết ruột thừa đau bên nào.

2.1. Đau bụng

Một số thể khác bên phải (Hố chậu phải) thể điển hình

Thường đau tự nhiên, có thể bắt đầu từ đa dạng vị trí khác nhau trong ổ bụng, trong khoảng 1 đến 3 giờ sau khu trú về hố chậu phải.

Đau âm ỉ, liên tiếp, tăng dần.

Độ nặng của các cơn đau ruột thừa thường tăng lên trong vòng 24 giờ.

Xem thêm: Mẩn ngứa khắp người là bệnh gì?

trieu chung dau ruot thua

Một số thể khác

Viêm ruột thừa sau mạnh tràng: Đau vùng thắt lưng phải, có thể lan xuống hông và đùi phải do kích thích thần kinh hông lớn.

Viêm ruột thừa ở một số vị trí khác:

Khi bị viêm ruột thừa, mọi hoạt động hàng ngày của bệnh nhân đều bị ngắt quãng, bởi vì chỉ cần các cử động nhỏ ảnh hưởng lên vùng bụng cũng có thể làm cho người bệnh đau dữ dội, thí dụ như đi bộ, hắt xì, khuân vác đồ nặng. Tương tự, trong trường hợp này, bệnh nhân cần được đưa tới bệnh viện ngay lập tức để được bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa chẩn đoán, điều trị sớm, giảm thiểu biến chứng xảy ra.

Chú ý: Viêm ruột thừa là 1 cấp cứu ngoại khoa, ví như phát hiện sớm việc điều trị khá thuận lợi. Để muộn sẽ có nhiều biến chứng có thể nguy hiểm đến tính mệnh. Cảnh giác và đến cơ sở y tế gần nhất càng sớm, càng tốt sẽ giảm đau bụng âm ỉ, liên tục, tăng dần đặc trưng khu trú ở vùng bụng dưới bên phải.

2.2. Đi tiểu thường xuyên

Đi tiểu thường xuyên và đau bóng đái cũng là một trong các dấu hiệu cảnh báo viêm ruột thừa đang tiến triển nghiêm trọng. Căn do của tình trạng này là do viêm và nhiễm trùng từ ruột thừa, ảnh hưởng lên thời kỳ bài xuất thường nhật của thân thể. Trạng thái này có thể kéo dài và gây nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời.

2. 3. Bụng cồn cào kèm theo nôn ói kéo dài

Nôn ói kéo dài, đau bụng, đi tả, cồn cào, khó chịu,... Là những thể hiện của bệnh lý rối loạn tiêu hóa, trong đó có cả viêm ruột thừa. Bệnh nhân ngoài việc phải chịu các cơn đau ruột thừa bên phải, thì còn phải đối mặt với các hậu quả từ hệ tiêu hóa như hư nhược cơ thể, ốm yếu, xanh xao.

2.4. Run và sốt

Bệnh nhân viêm ruột thừa hay với dấu hiệu sốt nhẹ, thường từ 38 tới 38,5 độ C, bên cạnh đó còn hẳn nhiên run, ớn lạnh. Nguyên cớ bắt nguồn từ tình trạng viêm và nhiễm trùng trong thân thể, cơ thể phải chống lại lại mang viêm, gây ra cảm giác đau cục bộ hoặc toàn thân, chẳng hạn như sốt và run.

trieu chung dau ruot thua

2.5. Chán ăn

Những người đang có vấn đề về tiêu hóa thường không muốn bổ sung bất cứ thứ gì vào cơ thể dù họ vẫn biết rằng cơ thể cần phải được cung ứng năng lượng để duy trì sự sống. Đặc biệt đối với bệnh lý viêm ruột thừa, các cơn đau và nỗi sợ hãi do nôn ói kéo dài khiến cho bệnh nhân cảm thấy khiếp sợ khi phải ăn uống bất kỳ thứ gì.

trieu chung dau ruot thua

2. 6. Thành bụng co cứng

Bên cạnh những cơn đau ở vùng bụng dưới bên phải thì trạng thái co cứng thành bụng cũng là một trong những dấu hiệu của bệnh viêm ruột thừa. Theo Nhận định của những bác sĩ chuyên khoa , đau ruột thừa bên trái hay bên phải thường bị lầm lẫn có đau dạ dày. Chính cho nên, để có thể chẩn đoán chính xác trạng thái bệnh với phải là viêm ruột thừa hay không, bệnh nhân cần phải thực hiện một hoặc phổ thông xét nghiệm bao gồm: bệnh học, xét nghiệm nước tiểu, chụp X - quang đãng bụng và ngực, chụp CT nếu như nghi ngờ nhầm lẫn sở hữu bệnh lý khác,...

Tuy nhiên, nếu nhận thấy cơn đau ở vùng bụng kéo dài liên tục hàng giờ, kèm sốt, nôn ói, hoặc tiêu chảy,... Thì bệnh nhân nên được đưa đến bệnh viện ngay để thăm khám chính xác, tránh trạng thái bệnh phát triển thành xấu đi do phát hiện muộn.

.

3. Phương pháp điều trị đau ruột thừa

Sau lúc đã chẩn đoán xác định, bác sĩ sẽ rà soát, cân kể và giải đáp điều trị viêm ruột thừa cho bệnh nhân.

Trong đấy, phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa là cách thức phổ quát và tất cả là tốt nhất. Nguồn cội là vì viêm ruột thừa là trạng thái được xếp vào mẫu khẩn cấp, cần phẫu thuật càng sớm càng tốt để hạn chế các biến chứng nghiêm trọng.

Ngày nay cách thức mổ ruột thừa nội soi thường được lựa chọn do tính thẩm mỹ và độ hồi phục sau phẫu thuật tốc độ hơn so với cách mổ thông thường.

Sau giải phẫu, bệnh nhân sẽ được chỉ định bù nước, nâng đỡ thân thể, tiêu dùng thuốc giảm đau và kháng sinh giúp chống viêm, nhiễm trùng.

trieu chung dau ruot thua

** Khi về nhà, người bệnh cần lưu ý các triệu chứng dưới đây và thông báo cho bác sĩ để kịp thời giải quyết:

Nôn không kiểm soát.

Đau ruột thừa trầm trọng hơn.

Chóng mặt, hoa mắt, không tỉnh táo.

Tiểu hoặc nôn ra máu.

Vết mổ bị đau, xuất hiện mủ và sưng rái cá.

Sốt bất thường.

Đau ruột thừa là 1 triệu chứng biểu hiện hiện trạng bệnh lý thất thường của ruột thừa. Đau ruột thừa có tính chất rất nhiều, vì vậy rất khó nhận mặt và chẩn đoán chính xác. Tuy thế, do tính cấp tính của những bệnh lý gây nên tình trạng đau ruột thừa, cần phải đưa người bệnh đến ngay các trung tâm y tế để thăm khám và chẩn đoán khi nghi ngờ người bệnh đang có triệu chứng của đau ruột thừa.

 
Comments
Hiện tại không có lời bình nào!
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

TIN BÀI KHÁC
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ bảo trì, hiệu chuẩn 08/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ sửa chữa pipet 8 kênh phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 04/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 15/03/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 28/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hóa chất sử dụng cho máy sinh hóa AU680 của Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp nước uống cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 24/01/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp văn phòng phẩm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 23/01/2024
   BỆNH KÝ SINH TRÙNG
   LIÊN HỆ CHÚNG TÔI
Email
Tên
Số điện thoại
Tin nhắn
Gửi thông tin

 
   LƯỢT TRUY CẬP
Visits Lượt truy cập:
Các khách hàng Ngày hôm nay: 527
Số thành viên Ngày hôm qua: 1077
Tổng Tổng: 295362
VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG - CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
(024) 3854 3857 0396 399 522
benhviendvn@gmail.com  bvdangvanngu.com

VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG -
CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh,
Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
 024.3854.3857
0396.399.522
benhviendvn@gmail.com
 bvdangvanngu.com

20 Tháng Tư 2024    Đăng Ký   Đăng Nhập 
Copyright by bvdangvanngu | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin