Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương 245 Lương Thế Vinh – Trung Văn – Nam Từ Liêm – Hà Nội 0396 399 522

CẨM NANG Y TẾ

TIN TỨC

Đau bụng quanh rốn ở trẻ nhỏ có thể là dấu hiệu của bệnh gì?
30 Tháng Chín 2022 :: 1:11 CH :: 306 Views :: 0 Comments :: Bệnh giun sán

Đau bụng là hiện trạng thường gặp ở trẻ em, dù bé trong độ tuổi nào thì bố mẹ cũng nên lưu ý vì đau bụng có thể là một triệu chứng của bất kỳ 1 căn bệnh nghiêm trọng nào. Vì vậy, lúc bé kêu đau bụng cha mẹ nên nhìn vào xem bé đau bụng ở vùng nào và kèm theo các tín hiệu nào khác không để kịp thời xử lý. 

[MỤC LỤC]

Trẻ đau bụng quanh rốn về đêm

Nguyên do chính dẫn tới đau bụng quanh khu vực rốn ở trẻ em

Đau bụng quanh rốn là biểu hiện của nhiều bệnh khác nhau, tùy vào những biểu hiện đi kèm ta mới mang thể đoán được bé bị bệnh gì. Dưới đây là một số căn bệnh thường gặp khi trẻ bị đau bụng quanh rốn.

1. Ngộ độc thức ăn

Ngộ độc thức ăn do vi sinh vật hoặc hóa chất gây ra có những triệu chứng là quặn đau vùng bụng xung quanh rốn, sốt và đi ngoài nhiều lần. Nếu bị ngộ độc thức ăn bé sẽ bị tiêu chảy nhiều lần nếu như nặng sẽ kèm thêm những biểu hiện ói mửa và thậm chí là đi tiểu ra máu. Nếu tình trạng nặng, bé sẽ quấy khóc nhiều lần thì bạn cần đưa bé tới ngay trung tâm y tế để được điều trị kịp thời.

2. Đau bụng giun

Trường hợp trẻ bị đau bụng quanh vùng rốn cũng rất có thể là do giun đũa. Đau bụng giun thường cơn đau kéo dài nhiều tuần và không dứt hẳn mà sẽ lặp lại nhiều lần. Bạn nên cho trẻ đến bệnh viện để xét nghiệm phát hiện giun sớm để còn có phương pháp điều trị hợp lý.

Tham khảo: Mắt bị vàng là triệu chứng của bệnh gì?

3. Bệnh nhiễm trùng

Một số bệnh nhiễm trùng như amidan, viêm phổi, viêm gan, sốt rét… cũng có thể dẫn tới hiện trạng đau bụng vòng quanh rốn. Tuy nhiên, bệnh nhiễm trùng thường thì những cơn đau chỉ kéo dài vài ngày rồi hết, cứ khi nào trẻ hết bệnh thì cũng cơn đau cũng không xuất hiện nữa. 
Hoặc trẻ cũng có thể sẽ bị nhiễm trùng con đường đi tiểu, ngoài đau bụng thì bé còn hay bị tiểu lắt nhắt nhiều lần và bị đau lúc đi. Nếu thấy với hiện tượng này thì phải đến thầy thuốc ngay để được điều trị. Bộ phận ruột trong cơ thể của bé từ tuổi 3 tháng tuổi đến hai tuổi thường dễ mắc căn bệnh này. Đau bụng quanh khu vực rốn, kèm nôn mửa và đi ngoài ra máu là những biểu lộ rõ rệt lúc bị bệnh này.

4. Viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa sẽ dễ nhận thấy hơn ở các trẻ lớn hơn vì những mô tả không khác mấy so với người lớn. Lúc bị viêm ruột thừa trẻ sẽ bị đau liên tiếp ở hố chậu đương nhiên kèm theo dấu hiệu nôn ói và sốt nhẹ. Có những trẻ dưới hai tuổi thì viêm ruột thừa rất khó trông thấy, trẻ hay bị sốt nhẹ, lờ đờ, nôn ói, xanh tái cũng như chơi bị chướng bụng. Nếu như thấy trẻ với thêm hiện tượng đau bụng xung quanh rốn thì rất có thể là bị viêm ruột thừa và cần đưa trẻ đến ngay bác sĩ để chữa trị đúng lúc.

5. Đau bao tử

Đau bụng ngay trên rốn ở vùng trên - giữa của bụng là vùng thượng vị. Đây là có thể là biểu hiện của bệnh viêm dạ dày mà rất dễ bị lầm lẫn với các kiểu đau bụng khác. Lúc bị viêm loét bao tử, cơn đau của trẻ thường, tái diễn nhiều lần. Tuy nhiên cũng có thể còn xuất hiện một số triệu chứng khác như: đau bụng, buồn nôn, biếng ăn, đầy bụng khó tiêu, hay quấy khóc, hay bị ợ chua.
Theo nghiên cứu của ThS.BS.Nguyễn Phúc và những bác sĩ tại Bệnh viện nhi đồng 1 vào năm 2016, trong số các trẻ nhỏ đến khám được nội soi phát hiện ra có loét dạ dày – tá tràng thì gần như trẻ có biểu hiện đau bụng vùng thượng vị và đau bụng quanh khu vực rốn tái diễn trong khoảng thời gian trong khoảng dưới 1 tháng đến trên 3 tháng. Ngoài ra trẻ còn có 1 số triệu chứng khác như ợ chua, buồn nôn, nôn, thiếu máu thiếu sắt, trẻ bị loét và chảy máu bao tử với thể đi ngoài phân đen.
Điều đáng chú ý là trong nghiên cứu này, 100% trẻ loét bao tử được phát hiện do nhiễm khuẩn H.pylori (Hp). Bác sỹ Nguyễn Phúc cũng cho biết, vi khuẩn Hp là loại vi khuẩn gây bệnh dạ dày chính yếu ở người, nguồn lây truyền vi khuẩn Hp chính cho trẻ lại chính là cha mẹ (chiếm 80%), Anh chị em (13%) và những người sống chung nhà (8%). Vì thế, hầu hết trường hợp trẻ đến khám với ba, mẹ hoặc Cả nhà cũng bị bệnh dạ dày do khuẩn Hp. Vậy nên những gia đình với người có tiền sử bị đau dạ dày do nhiễm khuẩn Hp thì cần phải chú ý hơn tới triệu chứng đau bụng của con. 
Bây giờ, việc điều trị Hp ở trẻ em đang gặp nhiều khó khăn, nên khi trẻ bị bệnh dạ dày thì những bậc phụ huynh cần cực kỳ lưu ý trong vấn đề tuân thủ điều trị cho trẻ, theo dõi chặt chẽ giúp trẻ uống đủ thuốc, đúng giờ và sử dụng hỗ trợ thêm kháng thể kháng HP (OvalgenHP) phối hợp với thuốc để tăng hiệu quả điều trị viêm loét dạ dày do H.pylori, hoặc có thể tiêu dùng OvalgenHP lúc dương tính có HP nhưng chưa mang biểu hiện bệnh lâm sàng, từ đấy giúp giảm nguy cơ truyền nhiễm và tái nhiễm H.pylori sau điều trị.
Tóm lại, nguyên nhân gây ra hiện trạng đau bụng quanh khu vực rốn ở trẻ, tất cả là do dấu hiệu đau bụng bình thường như rối loạn tiêu hóa, đau bụng giun…Nhưng ấy cũng có thể đó là những bệnh lý mà bố mẹ cần để tâm, lúc con bị đau bụng trong thời gian dài, trẻ gầy sút, xanh rớt, hoặc đau bụng kèm theo sốt, nôn mửa, các dấu hiệu thất thường khác như vàng da, tiểu buốt… thì nên đưa con đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị sớm.
 
Comments
Hiện tại không có lời bình nào!
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

TIN BÀI KHÁC
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ bảo trì, hiệu chuẩn 08/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp dịch vụ sửa chữa pipet 8 kênh phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 04/04/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 15/03/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 28/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hàng hóa cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp hóa chất sử dụng cho máy sinh hóa AU680 của Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 21/02/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp nước uống cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 24/01/2024
Thư mời tham gia báo giá cung cấp văn phòng phẩm cho Bệnh viện Đặng Văn Ngữ 23/01/2024
   BỆNH KÝ SINH TRÙNG
   LIÊN HỆ CHÚNG TÔI
Email
Tên
Số điện thoại
Tin nhắn
Gửi thông tin

 
   LƯỢT TRUY CẬP
Visits Lượt truy cập:
Các khách hàng Ngày hôm nay: 411
Số thành viên Ngày hôm qua: 1077
Tổng Tổng: 295246
VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG - CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
(024) 3854 3857 0396 399 522
benhviendvn@gmail.com  bvdangvanngu.com

VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG -
CÔN TRÙNG TRUNG ƯƠNG
BỆNH VIỆN ĐẶNG VĂN NGỮ
 Số 245 Lương Thế Vinh,
Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
 024.3854.3857
0396.399.522
benhviendvn@gmail.com
 bvdangvanngu.com

20 Tháng Tư 2024    Đăng Ký   Đăng Nhập 
Copyright by bvdangvanngu | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin